Thứ hai, 29/04/2024 17:35 (GMT+7)

Nghệ An: 100 tấn mùn "tấn công" bãi biển Cửa Lò là rác thải cây cối phân huỷ

MTĐT -  Thứ sáu, 10/02/2023 19:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 100 tấn mùn phủ đen bờ biển dày 20-30cm, kéo dài khoảng 1km ở bãi tắm Cửa Lò chỉ là rác thải cây cối phân huỷ, rồi bị sóng biển cuốn vào, không gây nguy hại cho môi trường.

Ngày 10/2, theo lãnh đạo UBND TX Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, đến nay, các lực lượng chức năng của địa phương đã huy động máy móc thu dọn hết lớp mùn đen dạt vào bờ biển Cửa Lò.

Ông Phan Công Đối - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Cửa Lò - cho biết, mùn đen xuất hiện trên bãi biển Cửa Lò trong mấy ngày qua. Mùn xuất hiện dọc bãi biển trước Quảng trường Bình Minh, chạy dài khoảng 1km.

"Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do mưa lũ năm 2022 từ thượng nguồn các con sông cuốn theo rác thải, cây cối ra biển. Những loại rác này qua nhiều thời gian tích tụ, phân hủy tạo thành mùn biển chìm sâu trong đại dương. Vào mùa biển động, sóng cuộn đưa lớp mùn này trôi dạt vào bờ", ông Đối nói.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò đã vào cuộc, huy động máy móc làm việc cật lực, đã thu dọn khoảng 100 tấn mùn "tấn công" bãi biển.

Trong 4 ngày liên tục 6-9/2, lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò đã vào cuộc, huy động máy móc làm việc cật lực, đã thu dọn khoảng 100 tấn mùn "tấn công" bãi biển nơi đây.   

"Loại mùn cây này không có mùi hôi thối, trọng lượng rất nhẹ, địa phương đã triển khai lực lượng xử lý dứt điểm tình trạng này. Sau khi nhận được thông tin, đơn vị quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã lấy mẫu thử nghiệm và cho kết quả không làm ô nhiễm môi trường", ông Đối nói thêm.

Theo ghi nhận, lớp mùn màu đen nằm xếp lớp trên bãi cát khi bị sóng đánh vào. Mặt nước sát bờ cũng nhuốm màu đen bởi mùn nổi dập dềnh. Loại mùn này nhỏ bằng hạt đậu, nhẹ và không mùi.

Tại một số vị trí, mùn đọng lại dày 20-30cm, trộn lẫn trong đó còn có cả rễ cây, túi nilon, rác thải sinh hoạt...

tm-img-alt
Mùn đọng lại dày 20-30cm, trộn lẫn trong đó còn có cả rễ cây, túi nilon, rác thải sinh hoạt.

Để đảm bảo môi trường, lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Công ty cổ phần môi trường đô thị du lịch thị xã Cửa Lò, các phường, huy động 30 người tổ chức dọn vệ sinh.

Bên cạnh đó, 2 chiếc máy múc cùng hàng chục chiếc xe tải cũng đã được huy động trong 4 ngày qua để vận chuyển lớp mùn đi tiêu hủy. 

tm-img-alt
2 chiếc máy múc cùng hàng chục chiếc xe tải cũng đã được huy động trong 4 ngày qua.
tm-img-alt
Theo kết quả kiểm tra, loại mùn này không có hại. Thực chất mùn biển là lớp gỗ cây bị mục nát, từ thượng nguồn bị lũ cuốn trôi xuống biển.

“Để đảm bảo an toàn, ngay khi xuất hiện, UBND TX cũng đã mời Chi cục Môi trường, Sở TN & MT tỉnh về lấy mấu xét nghiệm. Kết quả kiểm tra, loại mùn này không gây nguy hại cho môi trường. Lớp mùn này thi thoảng có dạt vào bờ biển Cửa Lò và sau đó được địa phương thu gom, xử lý. Lần này, dù đã thu gom hết trên bờ nhưng nếu biển động, thời gian tới vẫn có thể dạt vào tiếp", vị lãnh đạo này nói.

Trước đó, vào cuối 12/2022, bãi biển Cửa Lò từng xuất hiện mùn nhưng không nhiều. Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra.

Theo kết quả, loại mùn này không có hại. Thực chất mùn biển là lớp gỗ cây bị mục nát, từ thượng nguồn bị lũ cuốn trôi xuống biển.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: 100 tấn mùn "tấn công" bãi biển Cửa Lò là rác thải cây cối phân huỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...