Thứ hai, 29/04/2024 03:29 (GMT+7)

Nghệ An: Một thôn 300 hộ dân sinh sống gần 60 năm vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ

Văn Phú -  Thứ sáu, 18/08/2023 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mong sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “xâm canh” là điều mơ ước mấy chục năm nay của gần 300 hộ dân đã và đang sinh sống ổn định tại thôn 10, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai (Nghệ An). Điều này đang gây khó khăn trăm bề cho người dân nơi đây.

Theo lời kể của cụ Văn Huy Thương 96 tuổi thì bắt đầu từ năm 1950 có khoảng 20 hộ dân xã Quỳnh Dị và dân xã Quỳnh Lộc cũ ra khu vực này khai hoang canh tác. Đến năm 1964 thì có 22 hộ ra ở sinh sống, sau đó nhiều hộ dân khác cũng đưa nhau ra đây ở dần cho đến nay đã có 270 hộ, khoảng gần 1000 nhân khẩu.

tm-img-alt
Nhiều hộ dân tại thôn 10 muốn thông qua báo chí truyền đạt ý kiến, tâm tư nguyện vọng tới các cấp mong sớm giúp họ ổn định cuộc sống.

Sau khi chuyển đổi địa giới hành chính giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Thanh Hóa, theo thống kê, 100% diện tích đất người dân thôn 10, xã Quỳnh Lộc đang ở, canh tác “xâm canh” trên địa giới hành chính thuộc xã  Trường Lâm, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa chưa được cấp GCNQSD đất.

tm-img-alt
Toàn bộ người dân thuộc thôn 10 xã Quỳnh Lộc (TX. Hoàng Mai - Nghệ An) nhưng địa giới hành chính lại thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Do đó, tính đến tháng 8-2023, sau gần 60 năm, 270 hộ dân ở thôn 10, có đất “xâm canh” ở xã Quỳnh Lộc vẫn chưa có GCNQSDĐ với tổng diện tích khoảng 10 ha. Điều này khiến người dân gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế, cũng như không thể chia tách đất cho con cái. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân phản ánh đến các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh nhưng chưa được giải quyết.

tm-img-alt
Ngôi làng được người dân sinh sống và xây dựng gần 60 năm khang trang nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Ông Nguyễn Văn Cường – Trưởng thôn 10 cho biết: “Qua nhiều lần kiến nghị, đề xuất về công tác cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất “xâm canh” của các hộ dân thôn 10 lên Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Hoàng Mai đề nghị quan tâm sớm giải quyết kiến nghị của dân nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Để làm sáng rõ thêm vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Ủy ban xã Quỳnh Lộc.Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Hữu Túy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chính quyền xã đã kiến nghị, đề xuất làm hết chức năng, thẩm quyền. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị với Thị ủy, HĐND, UBND thị xã để tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh, các Bộ ngành liên quan xem xét giải quyết để các hộ dân có đất “xâm canh” được cấp giấy CNQSD đất theo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Có thể thấy, nguyện vọng của các hộ dân là hoàn toàn chính đáng, vì vậy, đối với các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần phải sớm có giải pháp, biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân để sớm được cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất “xâm canh”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Một thôn 300 hộ dân sinh sống gần 60 năm vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.