Thứ hai, 29/04/2024 11:49 (GMT+7)

Ngổn ngang mặt bằng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai

MTĐT -  Thứ ba, 04/07/2023 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu đến ngày 30/6/2023 phải bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai. Tuy nhiên, đã quá hạn, mặt bằng dự án này vẫn đang ngổn ngang vướng mắc.

Dự án Khu công nghiệp Thaco Chu Lai được đầu tư trên diện tích 451 ha tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam Ảnh: Thaco
Dự án Khu công nghiệp Thaco Chu Lai được đầu tư trên diện tích 451 ha tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam Ảnh: Thaco

Tháng 3/2019, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) và UBND tỉnh Quảng Nam khởi công Dự án KCN Thaco Chu Lai trên diện tích 451 ha tại huyện Núi Thành, tổng vốn đầu tư 8.100 tỷ đồng. Kế hoạch đề ra đến năm 2022, Dự án được đưa vào hoạt động và thu hút đầu tư. Dù vậy, đến ngày 3/7/2023, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa xong, nhiều “nút thắt” chưa thể tháo gỡ.

Dự án KCN Thaco Chu Lai được quy hoạch là KCN chuyên về nông nghiệp tập trung, kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng để kết nối chuỗi sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản theo hướng công nghệ cao. Để bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư, năm 2019, tỉnh Quảng Nam giao 3 đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB, gồm Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh (123,1 ha), Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành (180 ha) và Trung tâm Bồi thường GPMB thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (hơn 148,3 ha).

Đến nay, các đơn vị đã bàn giao khoảng 302 ha mặt bằng sạch. Tuy nhiên, theo phản ánh của Chủ đầu tư tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam mới đây, mặt bằng được bàn giao theo kiểu chắp vá, không đồng bộ nên chưa thể triển khai kế hoạch tiếp theo.

Được biết, để phục vụ công tác GPMB, Chủ đầu tư đã chi hơn 536,27 tỷ đồng cho các đơn vị triển khai, thực hiện nhưng tiến độ GPMB số diện tích đang vướng mắc còn lại từ tháng 3/2023 (đợt bàn giao mặt bằng lần cuối) đến nay gần như không có chuyển biến.

Những ách tắc này, theo UBND huyện Núi Thành, là hệ quả từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân rất khó xử lý. Đó là việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp; không thống nhất yêu cầu bồi thường đất rừng sản xuất; địa phương không xác định được đất công ích và vướng mắc lớn nhất là hai quyết định “đá nhau” do UBND tỉnh Quảng Nam ban hành.

Theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, đất rừng trồng sản xuất không thuộc loại đất được đưa vào quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích nhưng xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành lại đưa loại đất này vào khiến diện tích đất công ích “phình to” lên hơn 700 ha, chiếm 30% tổng diện tích đất toàn Dự án.

Trong khi trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, qua rà soát, diện tích đất Dự án hoàn toàn không có đất rừng. Để gỡ vướng mắc này, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản tham vấn ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường và đang chờ hướng dẫn giải quyết.

Vướng mắc cần tháo gỡ nữa là trước đây, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 với nội dung các hộ gia đình làm nhà trên đất nông nghiệp trước ngày 1/7/2014, khi Nhà nước thu hồi đất mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở thì được giao 1 lô đất có thu tiền sử dụng đất theo giá đất tái định cư.

Tuy nhiên, sau đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) kết luật Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND không đúng với quy định của Luật Đất đai nên UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2022) thay thế Quyết định 43. Theo đó, các hộ dân trong trường hợp trên không được giao 1 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất theo giá đất tái định cư nên địa phương lúng túng, người dân so bì, đơn vị thực hiện GPMB “đứng hình”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng Dự án, UBND Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Núi Thành rà soát lại nguồn gốc, hồ sơ đăng ký sử dụng đất qua các thời kỳ và thực trạng sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trước đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 916 thửa, diện tích 186,23 ha), nay không còn phù hợp, tham mưu UBND Tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Nam về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của Tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng thống nhất cho phép UBND huyện Núi Thành được điều chỉnh thông tin về loại đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phù hợp với mục đích sử dụng hiện nay theo quy hoạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Ngổn ngang mặt bằng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hà Minh/baodauthau.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.