Thứ bảy, 27/04/2024 17:45 (GMT+7)

Người dân Hà Nội khốn khổ vì thiếu nước sạch giữa trời nắng nóng như đổ lửa

MTĐT -  Thứ tư, 31/05/2023 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã gần 1 tháng nay, người dân ở các quận, huyện ở Hà Nội phải sống trong tình trạng mất nước sạch và phải chắt chiu từng giọt nước dù ngoài trời nắng nóng gần 40 độ C.

tm-img-alt
Đã gần 1 tháng nay, nước sạch bị cắt giữa trời nắng nóng như đổ lửa ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân Hà Nội. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đã gần 1 tháng nay, gia đình ông Nguyễn Khắc Thuyên (thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức) sống trong tình cảnh thiếu nước sạch trầm trọng, khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn.

Ông Thuyên cho biết: “Nhà máy nước sạch cắt nước 25 ngày nay rồi, khi cắt cũng không báo trước. Nhà tôi may còn có nước giếng khoan chứ không cũng dở, nước sạch lâu lắm chẳng có giọt nào”.

Như để khẳng định lời mình nói là đúng, ông Thuyên liền ra vặn chiếc vòi được đấu nối với nguồn nước sạch. Vòi nước được vặn ra hết cỡ, nhưng khô không khốc, không có lấy một giọt nước.

tm-img-alt
Nhiều gia đình phải mua thêm bể lọc để lọc nước giếng khoan. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ông Thuyên, hiện nay, có đến 50% hộ gia đình ở Đức Thượng không có giếng khoan, thiếu nước sinh hoạt.

“Trước đây, do có nguồn nước sạch nên nhiều gia đình tại xã Đức Thượng đã phá bỏ giếng khoan. May mắn nhà tôi còn giữ giếng khoan nên giờ mới có ít nước để dùng, vài ngày nay có mưa thì chuyển sang dùng nước mưa.

Bây giờ từ ăn uống, sinh hoạt đều chuyển nước mưa hết. Nếu mấy hôm nữa không mưa thì cũng chẳng còn nước để dùng, lại phải lọc nước giếng khoan để sử dụng.

Tuy nhiên, dù cải tạo và lắp bể lọc nước từ giếng khoan, nhưng nhiều khi nước vẫn bị chuyển thành màu xám đục nên không thể dùng vào việc nấu nướng, chỉ để giặt giũ hoặc rửa bát” - ông Thuyên nói thêm.

tm-img-alt
Vòi nước được đấu nối với hệ thống nước sạch khô khốc, dù mở hết cỡ nhưng không có nổi một giọt nước. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cũng theo người đàn ông này, mất nước sạch, nhiều gia đình phải mua từng bình 20 lít về để nấu ăn, một số nhà có điều kiện hơn thì khoan giếng. Nhiều nhà do quá bận việc hoặc sức khoẻ yếu, không thể đi xin nước buộc phải bỏ tiền mua nước sạch từ nơi khác với "giá cắt cổ" là 1,2 triệu đồng/4m3.

“Đến giờ này vẫn chưa nhận được một thông tin nào về việc cấp nước trở lại. Không chỉ riêng người dân xã Đức Thượng mà một số xã lân cận cũng không có nước sạch, giờ chúng tôi cũng không biết kêu ai” - người đàn ông hơn 60 tuổi bức xúc. 

Chật vật gần tháng nay để dẫn nước từ giếng khoan nhà hàng xóm về phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình, chị Vũ Yên (thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng) chia sẻ: “Để có nước sử dụng, nhà tôi phải mua 20 m ống dẫn nước để xin nước từ nhà hàng xóm. Trời thì nắng nóng như đổ lửa, nước thì phải chắt chiu từng giọt. Chúng tôi chỉ mong nhà máy nước sớm cấp nước lại cho người dân để cuộc sống đỡ vất vả”.

tm-img-alt
Một số hộ dân tích trữ nước mưa để sử dụng. Ảnh: Khánh Linh

Không chỉ ở khu vực ngoại thành, theo nhiều người dân sống tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, tình trạng thiếu nước cũng đã xảy ra vài ngày nay.

Theo người dân nơi đây, mùa hè nào cũng vậy, mỗi tháng, khu vực này mất nước đến đôi lần, mỗi lần kéo dài cả tuần. Mới đây, tình trạng mất nước cũng vừa xảy ra, kéo dài gần cả tuần trời khiến người dân phải đi mua từng khối nước về để sử dụng.

"Mấy ngày nay, lúc nào cũng sống trong thấp thỏm, không biết sẽ mất nước lúc nào và mất bao lâu. Mới đây, chúng tôi còn nhận được thông báo dừng cấp nước để phục vụ bảo trì, bảo dưỡng tuyến ống truyền dẫn trên đường Vành đai 3 và Quốc lộ 1A.

Mùa hè nắng nóng cần dùng nước ai cũng biết, mà cứ thi thoảng lại ngừng cấp nước khiến chúng tôi rất vất vả" - một người dân tại Định Công Hạ cho hay.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng nhu cầu sử dụng trung bình trên địa bàn Hà Nội hiện khoảng 1,15 triệu - 1,25 triệu m3/ngày, đêm. Với nhu cầu sử dụng nước sạch tăng bình quân mỗi năm từ 5-10%, tổng mức tiêu thụ nước sạch năm 2023 dự kiến sẽ dao động khoảng 1,25 triệu - 1,35 triệu m3/ngày, đêm.

Sở này cũng cho biết, với tổng công suất có thể cung cấp là 1,53 triệu m3/ngày, đêm thì Hà Nội cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong phạm vi cung cấp của hệ thống.

Tuy nhiên, dù mới bước vào đầu mùa nắng nóng, tình trạng thiếu nước trầm trọng đã xảy ra, thậm chí kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Người dân Hà Nội khốn khổ vì thiếu nước sạch giữa trời nắng nóng như đổ lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Khánh Linh - Vĩnh Hoàng/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề