Thứ hai, 29/04/2024 19:12 (GMT+7)

Người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua muối do lo ngại nước biển nhiễm phóng xạ

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lo ngại về tác động từ kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ của Nhật Bản đến môi trường biển, người Hàn Quốc đang đổ xô đi mua muối biển và các mặt hàng khác

Theo Hãng tin Reuters đưa tin ngày 29/6, nhiều người Hàn Quốc đang đổ xô đi mua muối biển và các mặt hàng khác khi nỗi lo về sự an toàn của mặt hàng này tăng lên, sau khi Nhật Bản lên kế hoạch xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân ra biển.

Lượng nước này chủ yếu được sử dụng để làm mát các lò phản ứng bị hư hại tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở phía bắc Tokyo, sau thảm họa kép động đất và sóng thần vào năm 2011.

Việc xả lượng nước nhiễm xạ từ các bể chứa khổng lồ vào Thái Bình Dương dự kiến sẽ sớm diễn ra, nhưng chưa ấn định ngày cụ thể. Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố lượng nước này an toàn sau khi đã xử lý.

Tuy nhiên, người dân ở Nhật Bản và trên khắp khu vực Đông Bắc Á lại e ngại. "Gần đây tôi đã mua 5kg muối" - bà Lee Young Min, bà mẹ 38 tuổi có hai con, cho biết khi đang làm món canh rong biển trong căn bếp của mình ở Seongnam, phía nam thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Người phụ nữ này chia sẻ bà chưa bao giờ mua nhiều muối như vậy trước đây, nhưng giờ cảm thấy mình phải làm những gì trong khả năng để bảo vệ gia đình. Bà nói: "Là một người mẹ đang nuôi hai đứa con, tôi không thể ngồi yên và không làm gì cả. Tôi muốn cho các con ăn uống an toàn.”

Còn cư dân Kim Myung Ok (73 tuổi), đứng bên những kệ hàng trống rỗng trong siêu thị, kể lại: "Tôi đến để mua muối nhưng không còn muối. Việc xả nước nhiễm xạ thật đáng lo. Chúng tôi già rồi và sống vậy là đủ, nhưng tôi lo cho lũ trẻ".

Việc đổ xô tích trữ đã góp phần khiến giá muối ở Hàn Quốc tăng gần 27% trong tháng 6 so với hai tháng trước. Các quan chức cho rằng thời tiết và sản lượng thấp hơn cũng là nguyên nhân khiến giá muối tăng.

tm-img-alt
Kệ bán muối chỉ còn nửa số hàng tại một cửa hàng ở thành phố Daejeon, Hàn Quốc - Ảnh: YONHAP

Thứ trưởng Bộ Thủy sản Hàn Quốc Song Sang Keun cho biết để phản ứng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tung ra khoảng 50 tấn muối mỗi ngày từ kho dự trữ, với mức giá giảm 20% so với giá thị trường, cho đến ngày 11/7.

Các cơ quan thủy sản Hàn Quốc cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ các trang trại muối để phát hiện bất kỳ sự gia tăng phóng xạ nào. Hàn Quốc đã cấm cửa hải sản từ vùng biển gần Fukushima, trên bờ biển phía đông của Nhật Bản.

Trung Quốc cũng chỉ trích kế hoạch xả nước nhiễm xạ của Nhật Bản, cáo buộc kế hoạch này thiếu minh bạch và cho rằng nó gây ra mối đe dọa đối với môi trường biển và sức khỏe của người dân trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, Nhật Bản cho biết họ đã đưa ra những lời giải thích chi tiết và có cơ sở khoa học về kế hoạch của mình cho các nước láng giềng.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua muối do lo ngại nước biển nhiễm phóng xạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...