Chủ nhật, 28/04/2024 15:44 (GMT+7)

Nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em tăng cao vì ô nhiễm không khí

Lâm Hà -  Thứ tư, 27/12/2023 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỷ lệ cơn hen suyễn ở trẻ em sống ở khu vực thành thị thu nhập thấp gấp 2 đến 3 lần so với trẻ em sống ở các khu vực khác.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet Planetary Health, ozone và hạt mịn trong không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, ngay cả ở mức độ vừa phải.

Tiến sĩ Hugh Auchincloss, quyền giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) khẳng định rằng việc giảm ô nhiễm không khí sẽ có lợi cho sức khỏe con người.

Nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em tăng cao vì ô nhiễm không khí
Ảnh minh hoạ. ITN

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Matthew Altman, phó giáo sư khoa y tại Trường Y thuộc Đại học Washington, Seattle, dẫn đầu đã kết nối mối liên hệ giữa các chất gây ô nhiễm không khí và cơn hen suyễn ở trẻ em.

208 trẻ em từ 6 đến 17 tuổi mắc bệnh hen suyễn ở các khu dân cư có thu nhập thấp đã được theo dõi trong nghiên cứu. Kết quả chỉ ra rằng cả ozone và hạt mịn trong không khí đã được liên kết với các thay đổi rõ rệt trong đường thở của trẻ em, điều này có thể gây ra cơn hen suyễn.

Cơn hen suyễn là tình trạng viêm làm sưng niêm mạc đường thở, làm co lại cơ xung quanh đường thở và làm chất nhầy tràn vào đường dẫn khí, thu hẹp không gian mà không khí đi vào và ra khỏi phổi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tỷ lệ cơn hen suyễn ở trẻ em sống ở khu vực thành thị thu nhập thấp gấp 2 đến 3 lần so với trẻ em sống ở các khu vực khác.

Nhóm nghiên cứu phân tích mẫu tế bào mũi của trẻ em và phát hiện mức độ cao của chất ô nhiễm ảnh hưởng đến biểu hiện của các gen gây viêm đường thở. Điều này mở ra cơ hội cho phương pháp điều trị mới nhằm giảm tác động của ô nhiễm không khí lên đường thở con người.

Nghiên cứu cũng gợi ý rằng việc mang theo máy theo dõi chất lượng không khí cá nhân có thể hữu ích đối với những người mắc bệnh hen suyễn, vì nó có thể cảnh báo họ khi không khí có những yếu tố gây hại.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em tăng cao vì ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.