Thứ ba, 07/05/2024 03:47 (GMT+7)

Nhã Nam đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đựng dời sống văn hóa”

MTĐT -  Thứ sáu, 06/01/2023 06:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Tân Yên nói chung và thị trấn Nhã Nam nói riêng luôn được triển khai hiệu quả và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có nội dung bao trùm lên mọi lĩnh vực của đời sống văn hóa, xã hội, có tác động đến mọi đối tượng từ gia đình; thôn, tổ dân phố; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xã, phường, thị trấn. Việc thực hiện các nội dung trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần gắn kết được nhiều cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tết vì người nghèo”…và các chương trình lớn như “Xóa đói giảm nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”,… phát huy vai trò tự quản của người dân gắn với vai trò chỉ đạo và tổ chức hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. TL

Qua đó, đã không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Các nền tảng giá trị đạo đức được quan tâm gìn giữ, các quy tắc ứng xử văn hóa được hình thành từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn dân cư.

Các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của tỉnh tiếp tục được lồng ghép vào các nội dung chính của Phong trào và được triển khai đến tận cơ sở.

Đồng thời, thông qua Phong trào đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững môi trường văn hóa lành mạnh, tạo điều kiện để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Với ý nghĩa thiết thực, hiệu quả trên nên Phong trào đã lan tỏa và đi vào đời sống của các tầng lớp nhân dân, tạo ý thức tự giác, tự nguyện, tự quản của mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia thực hiện Phong trào, góp phần hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu trong từng danh hiệu văn hóa.

Ngày 09 tháng 6 năm 2014, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, trong đó có nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa””.

Để thực hiện nghị quyết và các chương trình, kế hoạch của Trung ương, trong những năm qua Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh để triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Bắc Giang được Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đánh giá là một trong những tỉnh có Phong trào mạnh so với cả nước.

Để thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, trong những năm qua, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Tân Yên nói chung và thị trấn Nhã Nam nói riêng luôn được triển khai hiệu quả và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tân Yên luôn được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đựng dời sống văn hóa” với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, nổi bật là việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng khu dân cư văn hóa điển hình “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” với sự hưởng ứng tham gia tích cực của các thôn, tổ dân phố, với mức thưởng cao đã khích lệ, động viên phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu; cùng với đó là sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền đối với Phong trào với nhiều văn bản tập trung chỉ đạo theo những chủ đề, nội dung cụ thể đã đem lại những hiệu quả thiết thực cho Phong trào trên địa bàn huyện mà không phải địa phương nào cũng có.

Qua thực hiện các nội dung của Phong trào nhiều nét đẹp trong lao động, văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn từng bước được đẩy lùi…

Năm 2021, thị trấn Nhã Nam có 15/17 tổ dân phố được công nhận khu dân cư văn hóa (đạt 88,2%), trong đó có 01 tổ dân phố đạt khu dân cư điển hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; 5/5 cơ quan đạt danh hiệu “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá” (đạt 100%); tổng số hộ đạt gia đình văn hóa là 2078/2249 hộ, đạt tỷ lệ 92,4% (trong đó 685 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục).

Thị trấn Nhã Nam được công nhận “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” năm 2021 với những kết quả khá nổi bật trên 5 tiêu chuẩn của danh hiệu như: Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch đảm bảo hài hòa, đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn trong xây dựng hiện hành; Chất lượng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” đạt cao, có bền vững; Nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị ngày càng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả; Phong trào văn hóa, thể thao được duy trì với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phong phú; Chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thực hiện tốt quy ước cộng đồng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở…

Đây là những kết quả đáng ghi nhận của Phong trào, qua đó đã góp phần to lớn vào việc phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng thị trấn Nhã Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống là một đô thị cổ với nhiều bản sắc văn hóa độc đáo và phong phú.

tm-img-alt
Chùa Phố, còn gọi là chùa Nam Thiên xây dựng năm 1882 (nay thuộc thị trấn Nhã Nam). Cổ xưa chùa thuộc làng Cầu. Khi làng Cầu bị giặc Cờ Đen triệt hạ cuối thế kỷ 19,  thì chùa do làng Chuông kiêm quản. Từ năm 1885 thực dân Pháp lập đồn Nhã nam và đặt Phủ lỵ tại đây thì chùa chuyển về phố. Năm 2013, chùa Phố được công nhận là 1 trong 12 di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt huyện Tân Yên. Ảnh TL

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tích cực đưa thị trấn Nhã Nam phát triển tương xứng với tiềm năng và truyền thống văn hóa tốt đẹp, quyết tâm xây dựng thị trấn ngày càng văn minh, hiện đại, là trung tâm phát triển của cả vùng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc thị trấn Nhã Nam cần đồng sức, đồng lòng, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đồng thời thực hiện các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị trấn đạt kết quả thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu, trong đó tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp đối với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa chỉ tiêu văn hóa, chỉ tiêu về Phong trào vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương hàng năm. Chú trọng công tác giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện Phong trào. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, cổ động nhằm đưa phong trào ngày càng thấm sâu vào đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Thứ hai, kiện toàn tổ chức và bảo đảm điều kiện cho Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình hoạt động thường xuyên, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Phong trào theo hướng thiết thực, bám sát thực tiễn cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các ngành thành viên, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các thành viên Ban chỉ đạo trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Phong trào. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa các mục tiêu, tiêu chí của Phong trào vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của địa phương. Đồng thời, phát huy vai trò của Ban vận động ở thôn, khu phố trong quá trình triển khai thực hiện.

Thứ ba, tổ chức phát động và gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện 05 nội dung và 7 phong trào lớn của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các Phong trào thi đua yêu nước khác của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ tư, quan tâm triển khai thực hiện thật tốt các nội dung mới trong Đề án 216 của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong đó tập trung đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhất là việc đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, thanh thiếu niên và người cao tuổi. Huy động các nguồn lực, xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ cho các hoạt động của phong trào; xây dựng, đầu tư các trang thiết bị cho hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở để đảm bảo phục vụ tốt cho các nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Thứ năm, chú trọng công tác khen thưởng, động viên, cổ vũ phong trào phù hợp với quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, nhất là thực hiện khen thưởng các danh hiệu văn hóa hàng năm và khen thưởng theo Đề án số 216 của UBND tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong thực hiện Phong trào trên các phương tiện truyền thông; tuyên dương cá nhân, tập thể tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào các cấp.

Thứ sáu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện phong trào ở cơ sở; đề cao vai trò phối hợp của UBND với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị cùng cấp; phát huy ý thức tự nguyện, tự giác của người dân và vai trò tự quản của cộng đồng, tạo cơ chế quản lý đồng bộ để Phong trào phát triển bền vững.

Đồng thời, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của Phong trào cần quan tâm chỉ đạo bổ sung và hoàn thiện quy ước, hương ước ở khu dân cư. Tiếp tục triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các quy định của Trung ương, của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sức mạnh nội lực trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, cùng với đó là tăng cường đổi mới, sáng tạo xây dựng thành công các mô hình như: “xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương, pháp luật”; “xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Với sự cầu thị, những sung lực mới của con người và vùng đất Nhã Nam cùng với những yếu tố hết sức thuận lợi do được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát cũng như hỗ trợ bằng nhiều nguồn lực của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, tin tường rằng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị trấn Nhã Nam sẽ ra sức lao động, sáng tạo, xây dựng thị trấn ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc, vững bước tiến vào thế kỷ XXI với niềm tin tưởng và tự hào mới về một quê hương Nhã Nam giàu có và văn minh./.

ThS. Dương Hồng Cơ

Nguyên Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết Nhã Nam đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đựng dời sống văn hóa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.
Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc 
Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Tin mới