Chủ nhật, 28/04/2024 02:07 (GMT+7)

Nha Trang: Đồng loạt kiểm tra an toàn PCCC đối với tất cả cơ sở kinh doanh phế liệu

Vinh Nguyễn -  Thứ hai, 02/10/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC), kiềm chế số vụ cháy, nổ xảy ra từ các kho phế liệu, thực hiện kế hoạch của UBND TP. Nha Trang, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã đồng loạt kiểm tra an toàn PCCC đối với tất cả cơ sở kinh doanh phế liệu.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn Nha Trang có hơn 100 cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu, đa số đều nằm trong khu dân cư đông đúc, trong đó có những cơ sở rộng từ 400 - 500m2. Mỗi ngày, các cơ sở này thu mua từ hàng chục đến hàng trăm kilôgam phế liệu các loại. Đặc điểm của các cơ sở thu mua phế liệu chủ yếu được xây dựng sơ sài, tạm bợ bằng các tấm tôn cũ; trong cơ sở thường chứa một khối lượng rất lớn nguyên vật liệu dễ cháy, nổ, như: Bao bì, bìa carton, giấy, nhựa, thiết bị điện tử... Do đó, nếu xảy ra cháy, nguy cơ cháy lan, cháy lớn rất cao.

Lực lượng chức năng tuyên truyền chủ cơ sở kinh doanh phế liệu chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Lực lượng chức năng tuyên truyền đến chủ cơ sở kinh doanh phế liệu chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trung tá Trần Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC - cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an TP. Nha Trang cho biết, qua đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh phế liệu vừa qua cho thấy, đa số các chủ cơ sở đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, từ đó trang bị các bình chữa cháy tại chỗ, sắp xếp vật tư hàng hóa gọn gàng, khoa học, đảm bảo lối thoát nạn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều cơ sở còn vi phạm các quy định đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình kinh doanh, như: Sắp xếp vật tư, hàng hóa không đảm bảo khoảng cách an toàn; bố trí phương tiện, hàng hóa cản trở lối thoát nạn; hệ thống điện không đảm bảo an toàn PCCC, thậm chí có chủ cơ sở còn bố trí các vật liệu dễ cháy ngay sát hệ thống dây dẫn điện; không xây dựng phương án chữa cháy và CNCH... Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập 20 biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 20 cơ sở vi phạm về công tác an toàn PCCC-CNCH.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện tốt các giải pháp PCCC trong quá trình kinh doanh, như: Sắp xếp phế liệu theo chủng loại riêng biệt; không để các nguyên vật liệu, đồ dùng cá nhân cản trở lối thoát nạn; không trữ các chất dễ cháy, các vật liệu có khả năng gây nổ; có giải pháp chống cháy lan; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, đảm bảo an toàn hệ thống điện trong khu vực kinh doanh; trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy, thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống trang thiết bị PCCC; bố trí nguồn nước chữa cháy; xây dựng phương án PCCC-CNCH theo quy định... Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cho chủ các cơ sở ký cam kết thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình kinh doanh.

Kết hợp với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, các địa phương cũng vận động nhiều cơ sở tự dừng hoạt động, di dời ra khỏi khu dân cư hoặc chuyển đổi loại hình kinh doanh theo chủ trương của UBND TP. Nha Trang nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ từ các kho phế liệu. Tuy nhiên, theo chính quyền các địa phương, công tác vận động gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Hồ Hùng Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long, thời gian qua, phường đã vận động được 6/17 cơ sở chuyển đổi nghề kinh doanh. Đối với các cơ sở còn lại, phường thường xuyên kiểm tra và lập biên bản xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật. Đa số những người kinh doanh phế liệu đều là lao động nghèo, do đó, việc vận động chuyển đổi ngành nghề rất khó khăn. Việc kiếm địa điểm để di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư cũng là vấn đề nan giải. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục vận động các cơ sở còn lại chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời ra khỏi khu dân cư để tránh trường hợp cháy nổ có thể xảy ra.

Việc các cơ sở kinh doanh phế liệu tồn tại dai dẳng giữa những khu dân cư đông đúc khiến người dân hết sức lo lắng. Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các cơ sở này, chính quyền các địa phương cần có những giải pháp quyết liệt; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật có liên quan trong hoạt động kinh doanh, thu mua phế liệu, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở cố tình không chấp hành. Trong quá trình kinh doanh, các chủ cơ sở cần nêu cao ý thức cảnh giác, luôn tuân thủ nghiêm các quy định trong PCCC để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người.

Bạn đang đọc bài viết Nha Trang: Đồng loạt kiểm tra an toàn PCCC đối với tất cả cơ sở kinh doanh phế liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề