Thứ bảy, 04/05/2024 21:21 (GMT+7)

Nhật Bản: Bão Lan gây sóng lớn, lượng mưa trong 24 giờ bằng 3 tháng cộng lại

MTĐT -  Thứ năm, 17/08/2023 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/8, bão Lan càn quét phía Tây Nhật Bản gây mưa lớn và nhiều thiệt hại đối với một số khu vực tại quốc gia này.

Theo Kyodo News đưa tin, bão Lan bắt đầu di chuyển về phía bắc trên biển Nhật Bản hôm 16/8 sau khi mang theo những cơn mưa lớn xối xả chủ yếu đến các vùng phía Tây của Nhật Bản, khiến hơn 60 người bị thương và làm gián đoạn dịch vụ tàu hỏa trong cao điểm của kỳ nghỉ hè.

Do ảnh hưởng của bão Lan, gần 800 chuyến bay đã bị hủy, khoảng 90.000 hộ gia đình ở miền Trung và miền Tây Nhật Bản bị mất điện sinh hoạt. Nhiều nhà dân và cửa hàng đã bị thiệt hại do ngập nước. Nhiều tuyến đường phải ngừng lưu thông và hàng chục chuyến tàu tạm dừng phục vụ trong khu vực.

Đặc biệt tỉnh Tottori ở miền Tây hứng chịu lượng mưa kỷ lục. Thành phố Tottori thuộc tỉnh này đã ban bố cảnh báo khẩn cấp mức cao nhất khi quận Sajicho ghi nhận lượng mưa kéo dài hàng giờ lên tới 97,5mm. Đây là mốc cao chưa từng thấy kể từ khi cơ quan chức năng bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1982. 

tm-img-alt
Ảnh chụp từ trực thăng ngày 16/8/2023, cho thấy một con đường bị sập gần sông Saji ở Tottori, miền tây Nhật Bản, sau khi bão Lan đổ bộ vào khu vực. Ảnh: Kyodo

Theo truyền thông địa phương, tại thành phố Tottori, 2 cây cầu bị sập và một con đường bị nước lũ cuốn trôi trong bão. Đài truyền hình quốc gia NHK đưa tin riêng ở tỉnh Tottori, tính đến 9h sáng 16/8, trên 1.800 người tại 844 hộ gia đình bị mắc kẹt do ảnh hưởng của bão. Trước đó, ngày 15/8, chính quyền Tottori phát cảnh báo sơ tán với hơn 180.000 người dân thành phố, trong bối cảnh bão Lan đổ bộ, khiến mực nước các sông dâng cao.

Tổng cộng có 64 người ở 9 tỉnh bị thương, nhiều người trong số họ là cư dân của tỉnh Hyogo và Osaka, theo thống kê của cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn.

Bão Lan có sức gió duy trì lên tới 150 km/h, gây sóng rất lớn ở bờ biển và mưa to, khiến các nhà chức trách Nhật Bản phải lập tức ra những cảnh báo về ngập lụt và sạt lở. Nhiều cửa hàng, các chuyến tàu cao tốc cũng tạm dừng hoạt động.

Theo trang The Japan Times, dự báo trong vòng 24 giờ tới, khu vực Tokai sẽ phải hứng lượng mưa khoảng 350 mm, gần gấp 3 lần lượng mưa trung bình ở đây trong cả tháng 8.

Bão Lan là cơn bão "theo sát gót" bão Khanun, khiến Nhật Bản vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Khanun nay lại phải hứng chịu thêm một cơn bão nữa.

Trang The Guardian miêu tả, do ảnh hưởng của bão Lan, những con sông chảy rất xiết và trông như thể sắp vỡ bờ. Tình trạng mưa to gió lớn đến mức độ nguy hiểm khiến nhiều con đường đã bị chặn.

Giới chức Nhật Bản đã phải ban hành cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất. Cụ thể, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã gửi thông báo đến nhiều tỉnh thành, đề nghị người dân cực kỳ cẩn thận, đề phòng sạt lở đất, nước dâng nhanh chóng ở những vùng trũng và gió dữ dội. Ước tính khi bão Lan di chuyển qua những thành phố lớn như Osaka và Kyoto có thể gây thiệt hại lên đến hàng tỷ USD.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Bão Lan gây sóng lớn, lượng mưa trong 24 giờ bằng 3 tháng cộng lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.