Thứ bảy, 27/04/2024 23:35 (GMT+7)

Nước thải: Biến vấn đề thành giải pháp

Tùng Lâm -  Thứ sáu, 25/08/2023 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Leticia Carvalho, Giám đốc Chi nhánh Nước ngọt và Biển tại Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) nhấn mạnh: “Đã đến lúc nhận ra tiềm năng của nước thải như một nguồn thay thế nước sạch, năng lượng và các chất dinh dưỡng quan trọng”.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) vừa công bố báo cáo “Nước thải: Biến vấn đề thành giải pháp” cho thấy tiềm năng lớn từ nước thải, và cần coi nước thải là một cơ hội cho “nền kinh tế tuần hoàn”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Báo cáo nhấn mạnh tiềm năng của nước thải trong việc chuyển từ mối lo ngại về khí hậu sang giải pháp. Bằng cách tạo ra khí sinh học, nhiệt và điện, nước thải có thể tạo ra năng lượng gấp 5 lần mức cần thiết để xử lý.

Hơn nữa, quản lý nước thải hợp lý có thể giúp các quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm bớt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Tái sử dụng nitơ, phốt pho và kali từ nước thải có thể đáp ứng 13,4% nhu cầu dinh dưỡng nông nghiệp toàn cầu.

Theo báo cáo của UNEP, chỉ 11% nước thải đã xử lý được tái sử dụng trong khi khoảng một nửa lượng nước thải chưa qua xử lý trên thế giới vẫn chảy vào sông, hồ và biển.

Điều đáng lưu ý đó là lượng khí thải CO2 từ nước thải thực sự rất lớn, chỉ thấp hơn một chút so với lượng khí thải từ ngành hàng không toàn cầu. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng nóng lên toàn cầu.

Bà Leticia Carvalho, Giám đốc Chi nhánh Nước ngọt và Biển tại UNEP cho biết: “Trên toàn cầu, nước thải có rất nhiều tiềm năng nhưng hiện tại nó lại làm ô nhiễm các hệ sinh thái mà chúng ta đang dựa vào”.

Báo cáo khẳng định, nếu được áp dụng các chính sách hợp lý và đúng đắn, nước thải có thể cung cấp năng lượng thay thế cho 500 triệu người, gấp 10 lần lượng nước thu được thông qua quá trình khử muối và giảm nhu cầu phân bón tổng hợp.

Báo cáo được công bố đúng dịp của Tuần lễ Nước Thế giới 2023 đem đến cho cộng đồng quốc tế một cái nhìn rõ ràng hơn về những tiềm năng lớn của nước thải cần được khai thác. UNEP kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp coi nước thải là một cơ hội cho “nền kinh tế tuần hoàn”.

Bạn đang đọc bài viết Nước thải: Biến vấn đề thành giải pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề