Thứ hai, 29/04/2024 03:49 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí và nguy cơ mắc COVID-19 trầm trọng?

MTĐT -  Thứ tư, 14/07/2021 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sống ở những khu vực ô nhiễm có liên quan đến nguy cơ cao bị bệnh trầm trọng khi nhiễm SARS- CoV-2.

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây được trình bày tại Đại hội châu Âu về Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm, việc sống ở những khu vực ô nhiễm, bao gồm gần nơi xả nước thải và gần nơi có giao thông đông đúc, có liên quan đến nguy cơ cao phải vào điều trị tại khoa hồi sức tích cực và nguy cơ cao phải thở máy khi nhiễm SARS- CoV-2.

Ô nhiễm không khí có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng tính nhạy cảm với vi rút

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Anita Shallal, thuộc Bệnh viện Henry Ford ở Detroit (Mỹ), cho biết: “Việc sinh sống gần khu vực ô nhiễm là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với tình trạng trầm trọng của bệnh COVID-19”. Shallal cho biết thêm: “Do các nhóm dân tộc thiểu số và thu nhập thấp thường sống ở các khu vực ô nhiễm hơn, vì vậy nghiên cứu cũng kêu gọi sự quan tâm đến tình trạng bất bình đẳng hệ thống có thể dẫn đến sự khác biệt rõ rệt về hậu quả nhiễm COVID-19 theo chủng tộc và sắc tộc. Các cộng đồng da màu thường hay sống ở những khu vực gần với ô nhiễm công nghiệp hơn và thường làm việc trong các doanh nghiệp có nguy cơ tiếp xúc với ô nhiễm không khí hơn".

Tiến sĩ Theodore Maniatis, Giám đốc y khoa tại Bệnh viện trường Đại học Staten Island ở thành phố New York, người không thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết: “Những phát hiện này là rất có ý nghĩa". Ông cho rằng: “Phổi con người hoạt động trong tình trạng "cân bằng mong manh" nên dễ bị ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm. Bất cứ điều gì gây xáo trộn “cân bằng” này sẽ làm giảm sức đề kháng của phổi và tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về nơi sinh sống của người dân và dữ liệu từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ và các nguồn dữ liệu khác về mức độ ô nhiễm tại địa phương, bao gồm PM2.5, ozone và sơn chứa chì. Họ đã phân tích dữ liệu này để tìm hiểu mối liên quan giữa tình trạng bệnh COVID-19 và việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân COVID-19 sống ở những khu vực có nồng độ PM2.5 cao và nhiều sơn chứa chì thì có nguy cơ cao hơn phải thở máy và phải nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực so với những bệnh nhân sống ở những vùng lân cận ít ô nhiễm. Cụ thể, việc phơi nhiễm PM2.5 kéo dài có liên quan đến tăng 3 lần nguy cơ phải thở máy và tăng 2 lần nguy cơ phải nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân là nam giới, da đen, béo phì hoặc có bệnh lý mạn tính nghiêm trọng thì có nguy cơ cao hơn cần phải thở máy và phải điều trị tại khoa hồi sức tích cực. Ngoài ra, nam giới, béo phì hoặc có bệnh lý mạn tính nghiêm trọng cũng là những yếu tố dự báo tử vong khi nhập viện.

Phát biểu trong thông cáo báo chí, tiến sĩ Shallal cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ chế nào khiến các chất ô nhiễm trong không khí góp phần gây ra tình trạng bệnh COVID-19 trầm trọng. Bà đưa ra giả thuyết rằng: "Việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, dẫn đến tăng tính nhạy cảm với vi rút và gây nhiễm vi rút nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, các hạt nhỏ trong ô nhiễm không khí cũng có thể hoạt động như chất vận chuyển mang vi rút, làm tăng khả năng lây lan vi rút".

Nguồn: HealthDay

Theo Thanh Liêm/SKĐS

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí và nguy cơ mắc COVID-19 trầm trọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.