Thứ bảy, 27/04/2024 23:29 (GMT+7)

Ống hút Dương xỉ đồng hành cùng phong trào “Nói không với ống hút nhựa”

Kim Đồng- Phúc Nội -  Thứ sáu, 17/12/2021 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm mục đích hạn chế tối đa rác thại nhựa ra môi trường, nhóm bạn trẻ 9x đã nghiên cứu và cho ra đời một loại ống hút thân thiện với môi trường với tên gọi “Xstartup fern Straws- Ống Hút Dương Xỉ”.

tm-img-alt
Phải mất 100 đến 500 năm để nó có thể phân hủy mới có thể phân hủy ống hút nhựa.

Dự án đã xuất sắc lọt vào bán kết cuộc thi khởi nghiệp cho thanh niên ở nông thôn tỉnh Đắk Nông.

Bước sang năm 2021 toàn thế giới đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường gây ra những hậu quả nặng nề trong đó nguyên nhân chính chắc chắn phải kể đến rác thải nhựa. Cuộc sống ngày càng bận bịu, mọi người không có nhiều thời gian chăm sóc bữa ăn của mình, thói quen sử dụng hộp nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa một lần ngày càng phổ biến và đó cũng là nguyên nhân góp phần gây ô nhiễm môi trường.

Toàn thế giới đã phát đi phong trào chống rác thải nhựa và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong năm 2019 Chính phủ đã ban hành mục tiêu đến năm 2025 là “Không sử dụng đồ nhựa dùng một lần” tại Hội nghị trực tuyến địa phương diễn ra ngày 4/7/2019. Cùng với đó là những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu quốc hội về việc đánh thuế nặng đối với các doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xanh, hướng đến sản xuất và phân phối các sản phẩm thân thiện và bảo vệ môi trường. Có thể kể đến như một số siêu thị và cửa hàng lớn như Vinmart, Tokyo life… đã chủ trương đi đầu trong việc sử dụng túi đựng làm từ giấy, vải,... cũng như các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhận thức được những điều trên dự án Ống hút Dương xỉ bắt đầu ra đời một sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên thân thiện với môi trường.

tm-img-alt
Thành viên sáng lập dự án Ống hút dương xỉ

“Trên thị trường hiện tại đã có rất nhiều sản phẩm ống hút như ống hút tre, ống hút cỏ, ống hút cỏ, ống hút gạo, ống hút kim loại...So với các sản phẩm trên thị trường sản phẩm của chúng tôi có những điểm ưu việt hơn đó là cứng hơn ống hút cỏ, dày hơn, dễ bảo quản vận chuyển. So với ống tre và sắt thì ống hút dương xỉ nhỏ hơn, nhẹ hơn, dễ dàng sử dụng. ống hút dương xỉ có thể đáp ứng được hầu hết các tiêu chí về đường kính, chiều dài, độ bền, giá cả, dùng tốt nước nóng, lạnh, phân hủy nhanh, tái sử dụng hoặc làm nguyên liệu đầu vào cho ngành thủ công mỹ nghệ và các ngành công nghiệp khác” chia sẻ của founder dự án.

tm-img-alt
Vùng nguyên liệu trải dài từ Bắc tới Nam

Tại Việt Nam cây dương xỉ mọc rất nhiều tại các tỉnh miền núi như Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước, Quảng Nam, Lạng Sơn, Điện Biên, Bắc Kạn, Lào Cai,...với vùng nguyên liệu dồi dào được thiên nhiên ban tặng đó là tiền đề để phát triển dự án.

Vừa qua dự án “ống hút dương xỉ-XSTARTUP FERN STRAWS” đã xuất sắc lọt vào vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021.

Cuộc thi do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức tập trung vào các ý tưởng phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy tài nguyên bản địa thông qua nông nghiệp, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển ngành nghề, sản phẩm truyền thống, khai thác du lịch cộng đồng.    

tm-img-alt
Gặp mặt các “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021

Ngoài việc mang lại ý nghĩa về kinh tế, môi trường, dự án của nhóm bạn trẻ 9x còn mạng lại ý nghĩa  giá trị thực tế giải quyết việc làm cho lao động nông thôn: Lao động nông thôn được giải quyết việc làm sẽ có cuộc sống ổn định, góp phần quan trọng trong việv xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế được những phát sinh tiêu cực cho xã hội do thiếu việc làm gây ra.

Bạn đang đọc bài viết Ống hút Dương xỉ đồng hành cùng phong trào “Nói không với ống hút nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề