Thứ hai, 29/04/2024 12:04 (GMT+7)

Phần Lan: Xây dựng nhà máy sản xuất thép xanh trị giá 4 tỷ euro

MTĐT -  Thứ năm, 05/01/2023 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Na Uy đã ký với Phần Lan về việc xây dựng một nhà máy sản xuất thép xanh ở phía Nam Phần Lan, với tổng số vốn đầu tư cho dự án lên tới 4 tỷ euro.

Sản xuất thép là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất trên thế giới, vì những lò cao khổng lồ nung nóng quặng sắt bằng than cốc. Hiện tại, theo các phương pháp thông thường ngành thép tạo ra khoảng 8% lượng khí thải CO2 của thế giới do lượng nhiên liệu hóa thạch cao được sử dụng để sản xuất thép. Cứ một tấn thép ra lò thải vào không khí khoảng 1,9 tấn CO2.

Một cách sạch hơn là sử dụng hydro được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Một số công ty, như SSAB AB của Thụy Điển và Outokumpu Oyj của Phần Lan, đang khám phá công nghệ thép xanh, mặc dù chưa được sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Thép xanh là yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, vì sẽ là nguyên liệu thô quan trọng để phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, chẳng hạn như tua-bin gió, cũng như trong các lĩnh vực như xây dựng, công nghiệp ô tô và hàng tiêu dùng. Chỉ riêng ở châu Âu, nhu cầu thép khử cacbon dự kiến đạt 50 triệu tấn vào năm 2030, gần 1/3 nhu cầu thép hiện tại của châu lục này.

Vừa qua, một công ty của Na Uy là Blastr Green Steel đã ký với Công ty Fortum Oyj (Phần Lan) về việc xây dựng một nhà máy sản xuất thép xanh ở Inkoo trên bờ biển phía Nam Phần Lan, cách Helsinki 60km. Tổng số vốn đầu tư cho dự án lên tới 4 tỷ euro. Đây là dự án có số vốn đầu tư công nghiệp lớn nhất ở Phần Lan cho tới nay.

tm-img-alt
Một góc cảng Inkoo, nơi sẽ có nhà máy sản xuất thép xanh. Ảnh: uusisuomi.fi

Hans Fredrik Wittusen - Giám đốc điều hành của Blastr Green Steel, cho biết: “Phần Lan là một địa điểm lý tưởng cho dự án của chúng tôi. Nó có mục tiêu carbon thấp đầy tham vọng, điều kiện hoạt động hỗ trợ và có thể dự đoán được cho ngành công nghiệp xanh, năng lượng không hóa thạch và lực lượng lao động có trình độ cao. Inkoo là địa điểm thích hợp do có cơ sở hạ tầng chất lượng cao và khả năng tiếp cận nguồn điện sạch. Ngoài ra, bến cảng nước sâu không có băng cho phép hoạt động hậu cần hiệu quả, ít carbon quanh năm và tiếp cận gần với thị trường châu Âu”.

Với dự án này, Blastr sẽ thay thế than cốc và than đá bằng hydro trong giai đoạn khử hóa chất, cũng như giảm lượng khí thải CO2 dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị, với mục tiêu đạt được mức phát thải CO2 thấp hơn 95% so với quy trình sản xuất thông thường. Dự kiến nhà máy này sản xuất 2,5 triệu tấn thép xanh cán nóng và cán nguội chất lượng cao hàng năm, kể từ 2026.

Wittusen nói: “Với thép xanh được sản xuất tại Inkoo, chúng tôi đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon 4,6 triệu tấn CO2 mỗi năm so với các phương pháp thông thường, tương ứng với lượng khí thải do tất cả các ô tô chở khách ở Phần Lan tạo ra hàng năm. Chúng tôi sẽ giải quyết một cách có hệ thống tất cả các phần của quá trình sản xuất để giảm tổng lượng khí thải carbon, giảm chất thải và phát triển các giải pháp tuần hoàn”.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Phần Lan Mika Lintilä đánh giá: “Quyết định đặt trụ sở tại Inkoo của Blastr là bằng chứng về khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng Phần Lan. Phần Lan là một nơi tuyệt vời cho ngành công nghiệp trung hòa carbon và sản xuất thép khử carbon. Chúng tôi có lưới điện mạnh và đáng tin cậy, điều kiện tốt để sản xuất năng lượng không phát thải và hậu cần hiệu quả. Dự án sẽ cải thiện đáng kể hơn nữa khả năng cạnh tranh của chúng tôi, nâng cao chuyên môn của chúng tôi, đồng thời tạo ra nhiều việc làm và phúc lợi. Dự án cũng đóng góp rất lớn cho các mục tiêu về khí hậu và trung hòa carbon của cả Phần Lan và EU”.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phần Lan: Xây dựng nhà máy sản xuất thép xanh trị giá 4 tỷ euro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.