Thứ ba, 19/03/2024 11:14 (GMT+7)

Phát triển thuốc xịt mũi ngăn ngừa nCoV và các biến chủng trong 8 giờ

Lâm Hà -  Thứ hai, 17/01/2022 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thuốc xịt mũi thử nghiệm được phát triển bởi nhóm nghiên cứu ở Đại học Helsinki có tác dụng ngăn ngừa nCoV và các biến chủng trong 8 giờ.

Loại thuốc này được cho là có thể bảo vệ người dùng hiệu quả trước nCoV và nhiều biến chủng, bao gồm Omicron. Thuốc xịt mũi mới đã được thử nghiệm trên chuột. Kết quả cho thấy, thuốc có thể ngăn virus lây nhiễm tế bào trong thời gian lên tới 8 giờ sau một liều.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Các nhà khoa học đã phát triển loại thuốc này dựa trên phương pháp đối phó với nCoV hơi khác biệt so với những phương pháp khác. 

Phương pháp điều trị mà nhóm nghiên cứu ở Helsinki phát triển sử dụng một protein tổng hợp nhỏ hơn nhiều so với kháng thể. Nhưng nó vẫn có thể nhận biết và liên kết với gai protein của virus. Để tăng cường tiềm năng của protein, các nhà nghiên cứu ghép chúng thành từng cụm 3 protein.

Theo giả thuyết, những phân tử giống kháng thể này có thể chủ động ức chế bất kỳ virus corona nào mà chúng tiếp xúc, ít nhất trong thời gian ngắn. Ở dạng xịt, các phân tử bảo vệ có thể được đưa trực tiếp vào đường hô hấp trên, nơi khởi phát lây nhiễm nCoV trong phần lớn trường hợp. Phân tử mà nhóm nghiên cứu nhắm vào một khu vực đột biến rất ít trên gai protein của nCoV. Do đó, ngay cả Omicron cũng có thể bị ức chế dễ dàng.

Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, bất kể là Omicron, Delta hay chủng nCoV ban đầu, virus đều bị ngăn chặn sau khi dùng một liều thuốc xịt. Phương pháp điều trị dường như cũng an toàn và không gây bất kỳ tác hại nghiêm trọng nào.

Tuy vậy, nhà virus học Saksela ở Đại học Helsinki, nhấn mạnh cách điều trị trên không dùng để thay thế vaccine hay các loại thuốc khác. Nghiên cứu cơ bản trên chưa qua đánh giá từ hội đồng chuyên gia và chưa được cấp phép thử nghiệm lâm sàng. Nếu nghiên cứu tiếp tục cho kết quả hứa hẹn, các nhà nghiên cứu cho rằng thuốc xịt sẽ vẫn hữu ích ngay cả khi đại dịch kết thúc.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển thuốc xịt mũi ngăn ngừa nCoV và các biến chủng trong 8 giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới