Chủ nhật, 28/04/2024 20:31 (GMT+7)

Philippines giải cứu hơn 1.000 nạn nhân trong đường dây buôn người

Hải Đăng -  Thứ tư, 28/06/2023 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảnh sát Philippines thông báo đã giải cứu thành công hơn 1.000 người bị lừa bán sang nước này, làm việc trái phép cho các sòng bạc trực tuyến ở thủ đô Manila

Ngày 27/6, Cảnh sát Philippines thông báo đã giải cứu thành công hơn 1.000 người bị lừa bán sang nước này, làm việc trái phép cho các sòng bạc trực tuyến ở thủ đô Manila.

Đa số nạn nhân là người châu Á, trong số này có công dân của Trung Quốc, Việt Nam, Singapore và Malaysia, đã được cảnh sát giải cứu khi cảnh sát đột kích các tòa nhà bên trong một khu dân cư ở thủ đô Manila tối 26/6.

Các nạn nhân khai với cảnh sát rằng đã chấp nhận đến Philippines để làm những công việc được quảng cáo trên mạng xã hội Facebook là “trợ lý các trò chơi trực tuyến."

tm-img-alt
Các nạn nhân được giải cứu trong chiến dịch lục soát của cảnh sát Philippines ngày 26/6. (Ảnh: CNA)

Các nạn nhân khai làm việc theo ca bắt đầu từ 12h trưa đến nửa đêm. Chỉ một số được phép ra ngoài, còn những người không có giấy tờ bị nhốt bên trong. Về tiền lương, các công dân Trung Quốc có mức lương cao nhất, khoảng 722 USD/tháng, trong khi các công dân khác, bao gồm cả người Philippines, được trả khoảng 433 USD/tháng.

Người phát ngôn đơn vị chống tội phạm mạng của Cảnh sát quốc gia Philippines, bà Michelle Sabino, cho biết cơ quan chức năng bước đầu xác định đây là hoạt động buôn người. Bà cho biết cơ quan này sẽ điều tra mọi thông tin liên quan, bao gồm khả năng nhóm người trên tham gia vào các vụ lừa đảo trực tuyến.

7 tòa nhà bị lục soát và ít nhất 1.190 người nước ngoài cùng 1.525 người địa phương được giải cứu.

Tình trạng lừa đảo qua mạng Internet ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương diễn biến ngày càng đáng quan ngại trong thời gian qua. Trong đó, nhân viên làm việc cho các trang mạng lừa đảo chính là các nạn nhân buôn người bị dụ dỗ làm những công việc quảng cáo cho các hoạt động đầu tư tiền ảo bất hợp pháp.

Tháng 5/2023, giới chức Philippine đã giải cứu 1.090 người từ nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, bị lừa bán sang nước này và ép buộc tham gia vào các hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết các nạn nhân thường bị những kẻ buôn người gài bẫy với triển vọng có "công việc tốt hơn với mức lương cao và các quyền lợi hấp dẫn".

"Một khía cạnh rất đáng chú ý trong các vụ lừa đảo trực tuyến này, khác với các hình thức buôn người khác, đó là… ngay cả những người có học thức được đào tạo bài bản cũng trở thành nạn nhân", ông Itayi Viriri, phát ngôn viên cấp cao của IOM khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.

Ông Viriri cho biết các nạn nhân thường "bị mắc kẹt trong một thế giới bóc lột, nơi họ phải chịu đựng sự lạm dụng, tịch thu giấy tờ đi lại và bị cô lập khỏi đồng nghiệp. Do đó, chúng tôi hoan nghênh các hành động can thiệp của chính quyền Philippines vì rõ ràng các nạn nhân về cơ bản là con tin của những kẻ buôn người và do đó phải dựa vào sự can thiệp từ bên ngoài để giải thoát họ”.

Thượng nghị sĩ Philippines, Risa Hontiveros, gần đây đã cảnh báo rằng "các trung tâm cuộc gọi lừa đảo" đang hoạt động ở Philippines và thường sử dụng người nước ngoài bị buôn vào nước này để thực hiện trên khắp các quốc gia trong khu vực.

Bạn đang đọc bài viết Philippines giải cứu hơn 1.000 nạn nhân trong đường dây buôn người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.