Thứ hai, 29/04/2024 20:06 (GMT+7)

Phú Thọ: Dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy khai thác khoáng nóng trái phép

Nguyễn Dũng - Trần Tuấn -  Thứ ba, 24/10/2023 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khai thác nguồn nước khoáng nóng trái phép, quảng cáo sai sự thật… đó là những vấn đề đang diễn ra tại dự án Wyndham Thanh Thủy thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji

Hiện nay, trên nhiều website liên tục có những quảng cáo về dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (viết tắt Wyndham Thanh Thủy) thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji, trong đó, những lời mời chào đều nhấn mạnh về khả năng chữa bệnh của suối nước nóng đã được sử dụng trong hàng ngàn năm; điều trị các bệnh về tim mạch, xương khớp, tiểu đường, bệnh ngoài da, điều hòa huyết áp, giúp tinh thần thư thái và làm chậm quá trình lão hóa…

tm-img-alt
Nhiều trang website, facebook, zalo ... quảng cáo về quy trình tắm khoáng nóng OHAYO tại dự án Wyndham Thanh Thủy

Trong vai khách hàng, PV có nhận được sự tư vấn của một sales: “Em thuộc đơn vị nhà phân phối Hoàng Minh Phú (đơn vị này có trụ sở tại TP.Hà Nội), là 1 trong 30 đại lý chính thức được phân phối sản phẩm cho dự án Wyndham Thanh Thủy. Như anh biết, khách hàng bây giờ rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nên tất cả các dự án đáp ứng được nhu cầu này đều “cháy hàng”.  Đặc biệt, những dự án có hệ thống nước khoáng nóng như ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình… thì rất hiếm. Còn riêng dự án Wyndham Thanh Thủy thì gần như ở miền Bắc là không có đối thủ cạnh tranh”.

Sau khi nhận được sự tư vấn của bạn sales, PV (trong vai khách hàng) có đặt câu hỏi: “Tôi nghe nói dự án Wyndham Thanh Thủy chưa được cấp phép khai thác nguồn nước khoáng nóng, bên mình có quảng cáo quá lên không?”.

tm-img-alt
Hàng nghìn m3 nước khoáng nóng được sử dụng trái phép để phục vụ du khách

Bạn sales này vội khẳng định: “Không hiểu anh nghe thông tin từ đâu, đơn vị em là một trong những đơn vị đã đồng hành cùng dự án Wyndham Thanh Thủy từ những ngày đầu, nên em có thể khẳng định tất cả các thủ tục giấy tờ của dự án này đều đầy đủ. Hơn nữa, dự án Wyndham Thanh Thủy đã mở cửa đón khách một thời gian rồi, nếu không có giấy phép khai thác nguồn nước khoáng nóng thì các cơ quan chức năng họ sẽ xử phạt ngay”.

Bên cạnh đó, tại quầy lễ tân OHAYO của dự án Wyndham Thanh Thủy, nhân viên ở đây cho biết: “Hiện nay dự án Wyndham Thanh Thủy đang có chương trình dành cho khách không lưu trú vé người lớn để vào tắm khoáng nóng là 1 triệu đồng/người (không hóa đơn sẽ khoảng 600 nghìn đồng), vé trẻ em là 500 nghìn đồng/người. Ngoài ra, còn rất nhiều dịch vụ khách lưu trú theo combo ăn ngủ nghỉ và tắm khoáng tại dự án… ”

tm-img-alt
Nguồn nước khoáng được sử dụng ở khắp mọi nơi tại Dự án Wyndham Thanh Thủy 

Trao đổi trực tiếp với bà Trần Thị Hoài (người trả lời truyền thông) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji, bà Hoài khẳng định: “Dự án Wyndham Thanh Thủy hiện chưa có giấy phép khai thác nguồn nước khoáng nóng. Còn các đơn vị quảng cáo không đúng sự thật thì đó là trách nhiệm của đơn vị quảng cáo chứ không thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji. Hiện nay chúng tôi mới demo (thử) đưa nguồn nước khoáng nóng vào phục vụ khách hàng”.

Thế nhưng, khi PV đặt câu hỏi: “Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji có biết nước khoáng nóng được quản lý như tài nguyên khoáng sản hay không? Vì sao chưa có giấy phép khai thác nguồn nước khoáng nóng, mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji lại đưa vào chương trình quảng cáo, bán vé cho khách hàng? Như vậy có phải là ăn cắp tài nguyên nước khoáng nóng hay không?”.

tm-img-alt
Dự án Wyndham Thanh Thủy lấy "cảm hứng" và thu hút khách du lịch bằng nguồn nước khoáng nóng trái phép

Trước câu trả lời của PV, bà Hoài chỉ trả lời ngắn gọn: “Đơn vị chúng tôi đang xin giấy phép khai thác nguồn nước khoáng nóng ở dự án này”.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Điều 15, nghị định số: 17/2021/TT-BTNMTcó quy định về việc giám sát, khai thác sử dụng tài nguyên nước có quy định. Trong đó quy định Sở Tài nguyên và Môi trường: Có trách nhiệm cập nhật thông tin giấy phép tài nguyên nước còn hiệu lực do Ủy ban nhân dân tỉnh cấp vào cơ sở dữ liệu thông tin giấy phép tài nguyên nước dùng chung của trung ương và địa phương. Quản lý, vận hành, duy trì, nâng cấp hệ thống giám sát ở địa phương; báo cáo Ủy ban nhân cấp tỉnh kết quả giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức quản lý, giám sát các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và phối hợp với Cục Quản lý tài nguyên nước giám sát đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hướng dẫn việc kết nối, truyền dữ liệu vào hệ thống giám sát ở địa phương đối với cơ sở khai thác, sử dụng tài nguyên nước do Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép; Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giám sát và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn vi phạm các quy định của Thông tư này.

Cũng liên quan đến dự án Wyndham Thanh Thủy thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji, trước đó, ông Nguyễn Hồng Hương – Chủ tịch UBND xã Bảo Yên đã ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji mượn 51.600m2 đất ven sông Đà (khu 1, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy).

Mục đích của việc cho mượn đất này là để doanh nghiệp cải tạo cảnh quan cây xanh, vườn hoa, phát triển khu vui chơi giải trí, khu vực cắm trại, tổ chức sự kiện ngoài trời để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước...

tm-img-alt
Toàn cảnh Dự án Wyndham Thanh Thủy nhìn từ trên cao xuống

Tuy nhiên, theo Luật Đất đai 2013, đối với đất 5%, UBND xã chỉ có thẩm quyền cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê với mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 5 năm.

Như vậy, chưa rõ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Thủy có biết việc dự án Wyndham Thanh Thủy thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji đang sử dụng trái phép nguồn nước khoáng nóng để kinh doanh hay không? Nhưng dự án này đang sử dụng nguồn tài nguyên nước khoáng nóng trái phép là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Kính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Thủy sớm kiểm tra và có hướng xử lý đối với việc sử dụng tài nguyên nước trái phép tại dự án này. Đồng thời, cần làm rõ việc Chủ tịch UBND xã Bảo Yên ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji mượn 51.600m2 đất ven sông Đà (khu 1, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy) là đúng hay sai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp  tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy khai thác khoáng nóng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...