PTT Trần Lưu Quang: Phát triển cà phê bền vững, tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu ngành cà phê thực hiện tái cơ cấu, hướng tới sản xuất hàng hoá quy mô lớn, gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng, tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân.
Tối 10/3 tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề: “Buôn Ma Thuột - điểm đến của cà phê thế giới”. Đây cũng là sự kiện thiết thực kỷ niệm 48 năm Ngày Chiến thắng Buôn Ma Thuột (10/3/1975 – 10/3/2023).
Về dự Lễ có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các cơ quan ngoại giao, các đoàn khách quốc tế. Về phía tỉnh có Uỷ viên Trung ương Đảng Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk - Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8; Lãnh đạo Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các Sở ngành, địa phương; đại diện Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, đơn vị tài trợ đặc biệt và các nhà đầu tư, nhà tài trợ cho Lễ hội; Đại sứ truyền thông Lễ hội - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới H’Hen Niê; cùng đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế...
Phát biểu khai mạc Lễ hội, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội cho biết: “Với diện tích cà phê hơn hai trăm ngàn hec-ta và sản lượng thu hoạch hàng năm trên năm trăm ngàn tấn, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột là Lễ hội cấp quốc gia, nhằm hội tụ và tôn vinh những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng... Bên cạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm cà phê, Lễ hội lần này còn có Hội nghị kết nối giao thương quốc tế và nhiều hoạt động văn hóa, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc của vùng Tây Nguyên... Đặc biệt là sự tiếp nối thành công, chú trọng phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam, với quyết tâm đưa Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk trở thành “điểm đến của cà phê thế giới”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Lưu Quang thay mặt Chính phủ biểu dương tỉnh Đắk Lắk đã có bước chuyển mình, phấn đấu vươn lên trở thành địa phương phát triển, giàu mạnh, có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc biệt là cà phê với nhiều thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới. Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Brazil) đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, đóng góp hết sức quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp, trong đó nguồn cà phê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam cũng vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, giá trị cà phê Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc phân khúc cấp thấp; xuất khẩu chủ yếu vẫn là nguyên liệu thô; tổ chức sản xuất quy mô còn nhỏ lẻ; chất lượng chưa đồng đều; công nghệ chế biến sâu còn hạn chế là một trong những thách thức khi phải đáp ứng các thị trường lớn, với yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao.
Ông Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới, để phát triển bền vững ngành cà phê, Bộ NN&PTNT cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp và ngành cà phê. Thực hiện hiệu quả kế hoạch tái canh cây cà phê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại gắn với bảo quản, chế biến sâu và thị trường tiêu thụ. Làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững, gắn với phát triển văn hóa, du lịch. Đẩy mạnh và khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nhằm tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.
Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa; phải xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình. Chú trọng xúc tiến, hình thành được các mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng cà phê; phát triển thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kết nối giữa người sản xuất với thị trường tiêu dùng. Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản Việt Nam với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao; gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân.
Sau phần phát biểu khai mạc của lãnh đạo tỉnh và phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Lễ khai mạc tiếp tục với chương trình nghệ thuật đặc sắc qua những màn vũ đạo được đầu tư công phu, kết hợp bản sắc văn hoá truyền thống Tây Nguyên với ánh sáng, âm thanh hiện đại…