Thứ hai, 29/04/2024 11:39 (GMT+7)

Quận Ngũ Hành Sơn trở thành đơn vị hành chính loại 1 của Đà Nẵng

Nguyễn Nam -  Thứ năm, 25/03/2021 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 24 năm nỗ lực phấn đấu, bứt phá xây dựng quận trở thành đô thị hiện đại, ngày 25/3, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức lễ đón nhận quyết định trở thành đơn vị hành chính loại 1 của TP Đà Nẵng.

Ngày 25/3, UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đã tổ chức lễ đón nhận Quyết định điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính quận từ loại II lên loại I và Quyết định công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 46 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng.

Được biết, ngày 23/1/1997, cùng với dấu mốc Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, quận Ngũ Hành Sơn được thành lập theo Nghị quyết số 07 của Chính phủ trên cơ sở diện tích của 3 phường: Bắc Mỹ An, Hoà Hải và Hoà Quý. Đến năm 2005, sau khi tiếp tục chia tách, quận Ngũ Hành Sơn có tất cả 4 phường loại I.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao Quyết định đơn vị hành chính loại I cho quận Ngũ Hành Sơn.

Vốn xuất phát điểm là một vùng nông thôn với cơ sở hạ tầng còn thấp kém, nền kinh tế của quận Ngũ Hành Sơn trước đây phần lớn còn sản xuất nông nghiệp thuần túy, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ. Do đó, đời sống của người dân trên địa bàn quận còn gặp nhiều khó khăn, hơn 8% thuộc diện nghèo khó.

Trải qua 24 năm xây dựng và phát triển, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đã nỗ lực phấn đấu xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần người dân được nâng cao và bứt phá để trở thành đô thị hiện đại phía đông nam của Đà Nẵng và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thành phố, nhất là về thương mại, dịch vụ và du lịch.

Đến nay, theo tiêu chuẩn để tính phân loại đơn vị hành chính quận, quy mô dân số của Ngũ Hành Sơn đạt 19,5 điểm; diện tích tự nhiên đạt 25 điểm; số đơn vị hành chính trực thuộc (4 phường) đạt 5 điểm.

Trải qua 24 năm xây dựng và phát triển, cơ sở hạ tầng của quận Ngũ Hành Sơn đã được đầu tư rất mạnh mẽ, bộ mặt đô thị lột xác hoàn toàn và kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngày càng hoàn thiện, hiện đại.

Trên phương diện phát triển kinh tế - xã hội trong các năm 2018, 2019, 2020; tỷ lệ cân đối thu chi ngân sách của quận Ngũ Hành Sơn đạt bình quân 106,5%, tương đương 8 điểm. Tỷ trọng công nghiệp – xây dựng và thương mại – dịch vụ trên địa bàn quận chiếm 99,2% tương đương 3 điểm; 70,2% tỷ lệ lao động của quận đã qua đào tạo tương đương 2 điểm.

Đặc biệt, hiện 100% số phường trên địa bàn quận đều đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 3,5 điểm; 99,82% hộ dân được dùng nước sạch đạt 3,5 điểm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 2,75% đạt 2 điểm; các yếu tố đặc thù 10 điểm.

Theo ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, giai đoạn 2015-2020, quận đã tự cân đối thu chi ngân sách địa phương, tổng thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 12,43%/năm. Trong đó, thu ngân sách của quận giai đoạn 2016-2019 đạt 3.111 tỷ đồng, tăng 67 lần so với giai đoạn 1997-2000. Đặc biệt, năm 2019, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.078 tỷ đồng, đạt 127% so với dự toán.

Ngũ Hành Sơn đang dần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng.
Với sự nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân, quận Ngũ Hành Sơn đã có những thay đổi ngoạn mục và đánh thức một vùng đất giàu tiềm năng phía Đông Nam của Đà Nẵng.

Do có tổng cộng các tiêu chí đạt 77,5%/100 điểm nên căn cứ khoản 2, điều 23, Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, quận Ngũ Hành Sơn thuộc khung điểm từ 75 điểm trở lên. Vì vậy quận Ngũ Hành Sơn đã chính thức đủ điều kiện được Bộ Nội vụ điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính từ loại II lên loại I. Đây chính là một cột mốc quan trọng đánh dấu chặng đường phát triển đi lên của quận Ngũ Hành Sơn và là niềm vui, sự tự hào của chính quyền, nhân dân địa phương này.

Cũng trong dịp này, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) Nông Quốc Thành đã trao Bằng chứng nhận Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn.

Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nông Quốc Thành trao Quyết định xếp hạng di tích văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn.

Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn còn có tên gọi khác là Lễ hội Quán Âm 19/2, được tổ chức trong ba ngày (17 - 19 tháng 2 âm lịch hàng năm), trong đó ngày 19 là ngày lễ chính thức. Lễ hội gồm hai phần là lễ và hội. Phần lễ là các nghi lễ tín ngưỡng Phật giáo và nghi lễ truyền thống của địa phương. Phần hội là những sinh hoạt văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Đây là lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng Phật giáo, gắn liền với di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn và đời sống tâm linh của cộng đồng địa phương, đại diện cho bản sắc văn hóa quận Ngũ Hành Sơn nói riêng và Đà Nẵng nói chung được lưu truyền, gìn giữ đến nay. Cứ đến mùa Xuân, lễ hội này lại thu hút sự tham gia của hàng nghìn phật tử, người dân, du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ hội Quán Thế Âm gắn liền với di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá, quận Ngũ Hành Sơn từ một địa phương thuần nông đã trở thành một quận có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Thời gian tới, địa phương cần tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch chiến lược phát triển hạ tầng không gian đô thị, đặc biệt bám sát Điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, với thế mạnh về dịch vụ - du lịch, quận Ngũ Hành Sơn cần chủ động khôi phục lại các hoạt động du lịch sau đại dịch Covid-19, chú trọng phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Khu phố du lịch An Thượng để tạo điểm đến thu hút khách tham quan,…

Chủ tịch TP Đà Nẵng cho biết thêm, chính quyền và người dân thành phố vui mừng và tự hào khi Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Ông Chinh cũng đề nghị chính quyền quận cần đặc biệt quan tâm quản lý, tôn tạo, thực hiện nhiệm vụ quy hoạch danh thắng, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản Lễ hội Quán Thế Âm để đưa Lễ hội này trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh mang đặc trưng riêng của Ngũ Hành Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Quận Ngũ Hành Sơn trở thành đơn vị hành chính loại 1 của Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.