Thứ hai, 29/04/2024 14:40 (GMT+7)

Quảng Nam: Triển lãm bản đồ, tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Bình An -  Thứ ba, 24/10/2023 21:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Núi Thành tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26/10 nhằm giới thiệu những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phát biểu khai mạc, ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết, từ năm 2015, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai tổ chức triển lãm lưu động đến cấp huyện bằng việc sử dụng bộ bản đồ và tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng cho tỉnh. Đến nay, huyện Núi Thành là đơn vị thứ 16 trong tỉnh tổ chức triển lãm.
tm-img-alt
Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm.
Bộ bản đồ và tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" bao gồm các tư liệu bản đồ, văn bản, ấn phẩm trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý và bảo vệ, và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua theo đúng với luật pháp quốc tế.
Tại triển lãm, các đại biểu cùng đông đảo người dân và học sinh đã có cơ hội tìm hiểu nhiều tư liệu, tài liệu quý như: Thư tịch cổ, Châu bản triều Nguyễn; Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trên bản đồ do phương Tây vẽ; Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ cổ của Việt Nam; các bản đồ Trung Quốc do Trung Quốc và phương Tây vẽ, trong đó không có Hoàng Sa, Trường Sa; ảnh tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa từ trước đến nay.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Các em học sinh tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) hào hứng đến xem triển lãm.
Đây là những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Qua đó, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.
Từ những tư liệu, tài liệu quý đó đã khẳng định Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong lịch sử đã chiếm hữu và thực thi chủ quyền của mình đối với hai quần đảo này bằng con đường hòa bình, được các triều đại phong kiến Việt Nam, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi, bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp.
tm-img-alt
Các đại biểu tham quan tại triển lãm.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Các tư liệu bản đồ, văn bản, ấn phẩm trưng bày tại triển lãm.
Qua các nội dung, hình ảnh tư liệu thể hiện tại triển lãm, một lần nữa khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.
"Thông qua cuộc Triển lãm này, chúng ta nhớ ơn các thế hệ người Việt Nam đã đổ mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại", ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam chia sẻ.
tm-img-alt
--
tm-img-alt
Triển lãm giới thiệu những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
tm-img-alt
Đông đảo các em học sinh được nghe giới thiệu về Hoàng Sa, Trường Sa tại triển lãm.
Được biết, tháng 8/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, thu hút 253 đoàn với gần 8.000 khách tham quan, tìm hiểu.
Từ năm 2015, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai tổ chức triển lãm lưu động đến cấp huyện bằng việc sử dụng bộ bản đồ và tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng.
Theo kế hoạch, triển lãm tại 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam kết thúc vào năm 2020. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 bùng phát, thêm vào đó nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng nên đến nay triển lãm mới được tiếp tục tổ chức ở các địa phương còn lại của tỉnh. Tính đến nay, huyện Núi Thành là đơn vị thứ 16 trong tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm.
Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Triển lãm bản đồ, tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...