Thứ hai, 29/04/2024 06:33 (GMT+7)

Quảng Nam: Xúc tiến đầu tư thành lập Khu công nghiệp Quảng Nam - Hoa Kỳ

Duy Anh -  Thứ bảy, 11/11/2023 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Nam định hướng xúc tiến đầu tư thành lập Khu công nghiệp Quảng Nam - Hoa Kỳ, ưu tiên thu hút ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành kinh tế số.

Tại chương trình Diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt” do Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng phối hợp với AmCham Đà Nẵng tổ chức chiều 10/11 tại TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Hồ Quang Bửu cho biết, Hoa Kỳ hiện nay là một trong những đối tác thương mại lớn của tỉnh Quảng Nam, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh.

Giá trị xuất khẩu của Quảng Nam sang thị trường Hoa Kỳ năm 2022 đạt hơn 1,126 tỷ USD, chiếm 56,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2022. Trong 10 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu của tỉnh Quảng Nam sang Hoa Kỳ đạt 438,45 triệu USD với một số mặt hàng xuất khẩu chính: Sản phẩm may mặc, giày da, sản phẩm gỗ, thiết bị điện tử, bóng đèn, chip điện tử, sợi, lều cắm trại, bọc ghế sofa, sơmi rơmoóc, thiết bị, sản phẩm cơ khí, linh kiện phụ tùng ngành ô tô...

Mặc dù là địa phương có nhiều lợi thế và thương mại hai chiều với Hoa Kỳ đã đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, về thu hút đầu tư FDI Hoa Kỳ tại tỉnh Quảng Nam còn khá khiêm tốn. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh hiện có 194 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6,06 tỷ USD, nhưng chỉ có 7 dự án FDI Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký 5,86 triệu USD. Các dự án của nhà đầu tư Hoa Kỳ chủ yếu được cấp trong giai đoạn từ năm 2021 trở về trước, từ năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp từ Hoa Kỳ đến tìm hiểu môi trường đầu tư tỉnh Quảng Nam khá hạn chế.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nhận định với việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra nhiều cơ hội cho tỉnh tăng kim ngạch thương mại song phương với Hoa Kỳ cũng như thu hút nhiều hơn các dự án FDI.

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, tiềm năng thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI từ Hoa Kỳ vào tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới là rất lớn do tỉnh còn nhiều dư địa để phát triển, như vị trí thuận lợi, quỹ đất sạch rộng, có nguồn nhân lực trẻ có tay nghề… Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam mong muốn thu hút các dự án FDI Hoa Kỳ với công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ hiện đại, hoạt động nghiên cứu và phát triển, công nghiệp hàng không, công nghiệp xanh... Đây cũng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và đang nắm giữ các công nghệ hàng đầu thế giới, là cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận với các công nghệ hiện đại, có thể tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất.

Đáng lưu ý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, với việc Hoa Kỳ ghi nhận và ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ định hướng xúc tiến đầu tư thành lập Khu công nghiệp Quảng Nam - Hoa Kỳ trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên thu hút ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành kinh tế số như: Công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, năng lượng sạch… Ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, chuyển giao công nghệ, đảm bảo sự tham gia của doanh nghiệp của tỉnh trong chuỗi giá trị, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội.

Quảng Nam định hướng xúc tiến đầu tư thành lập Khu công nghiệp Quảng Nam - Hoa Kỳ
Tỉnh Quảng Nam có lợi thế về quỹ đất sạch rộng, vị trí giao thông thuận lợi và chính quyền tỉnh năng động

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết tính đến nay, thành phố có 81 dự án đầu tư từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn hơn 487,85 triệu USD. Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Đà Nẵng như Coca-Cola, Keytronic, Kimberly-Clark...

Đặc biệt, dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC là dự án đầu tư của Hoa Kỳ tiêu biểu tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

“Thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch…”, ông Minh nói.

Để thu hút hiệu quả hơn dòng vốn FDI từ Hoa Kỳ, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng xã hội; xây dựng hệ thống logistics hiện đại để nhà đầu tư Hoa Kỳ đến đầu tư lâu dài trên địa bàn. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng được các yêu cầu cao của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, nhất là nguồn nhân lực về công nghệ. Bên cạnh đó, định hướng thu hút các dự án FDI có chọn lọc kỹ càng hơn, nâng cao các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh, giảm lượng khí thải để hướng tới phát triển bền vững và tuân thủ các cam kết chống biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xúc tiến đầu tư thành lập Khu công nghiệp Quảng Nam - Hoa Kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.