Thứ sáu, 26/04/2024 16:50 (GMT+7)

Quảng Ninh: Các cấp đoàn thể tăng cường hiệu quả bảo vệ môi trường của cộng đồng

MTĐT -  Thứ sáu, 13/01/2023 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tăng cường hiệu quả bảo vệ môi trường của cộng đồng, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

Nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả đã tạo dấu ấn và sức mạnh lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần làm cho diện mạo các khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Trong 5 năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh đã phản ánh nhiều nội dung liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định về công tác BVMT của các tổ chức, đơn vị trong báo cáo tình hình nhân dân hằng tháng. Đồng thời, thực hiện 8 đợt giám sát thường xuyên, trực tiếp, không báo trước việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương.

Thông qua nắm tình hình nhân dân tại các địa bàn cơ sở, Ban Dân vận Tỉnh ủy phản ánh nhiều nội dung liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định về công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, đơn vị trong báo cáo tình hình nhân dân hằng tháng.

Từ những phản ánh trên, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng đã tập trung chỉ đạo giải quyết; kịp thời xử lý các tổ chức, đơn vị có hành vi vi phạm các quy định về công tác bảo vệ môi trường; góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVMT, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Trong năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức được 35 chương trình dọn vệ sinh bãi biển, với sự tham gia của gần 3.500 đoàn viên, thanh niên và lực lượng biên phòng, nhân dân; tổ chức đồng loạt Ngày Chủ nhật xanh tại 100% cơ sở Đoàn với 1.656 buổi vệ sinh môi trường, huy động hơn 26.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia…

tm-img-alt
Các cấp đoàn thể cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nguồn: baoquangninh

Cùng chung tay BVMT, các đoàn thể, tổ chức đã tích cực tham gia nhiều hoạt động. Điển hình như hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về bảo vệ môi trường trên các kênh truyền thông của hội. Qua đó, đã tổ chức 1.937 hội nghị truyền thông, tập huấn, hội thảo chuyên đề về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho 247.564 lượt người tham gia (chủ yếu là hội viên phụ nữ, chiếm 86,4%)...

Hoạt động tuyên truyền đã mang lại nhiều kết quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hình thành ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác bảo vệ môi trường.

Giai đoạn 2018-2022, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội toàn tỉnh đã tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động tiêu biểu như: Treo pano, khẩu hiệu, băng rôn, tranh cổ động, phát trên 11.000 tờ rơi, tuyên truyền trên hơn 1.000 cụm loa truyền thanh; duy trì hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; triển khai “Chiến dịch hãy làm sạch biển”; vận động các hộ kinh doanh ký cam kết và thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon”…

MTTQ các cấp còn phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường như: Giờ Trái đất; Ngày đất ngập nước thế giới; Tháng hành động vì môi trường; Tuần lễ biển và hải đảo; Ngày quốc tế đa dạng sinh học; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Qua đó, đã tác động tích cực đến ý thức của cộng đồng và người dân trong việc BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả bảo vệ môi trường của cộng đồng, thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân, du khách nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT, tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Các cấp đoàn thể tăng cường hiệu quả bảo vệ môi trường của cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới