Chủ nhật, 28/04/2024 12:43 (GMT+7)

Quảng Trị: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lũ

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ tư, 11/10/2023 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ban hành Công điện khẩn số 03/CĐ – UBND gửi các cơ quan ban ngành, đoàn thể về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lũ đang diễn biến phúc tạp và có khả năng kéo dài trên địa bàn.

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Quảng Trị đã có mưa, rải rác mua vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to; lượng mưa từ 11h ngày 9/10 đến 11h ngày 10/10/2023 vùng núi và vùng đồng bằng, trung du phía Bắc phổ biến từ 30-35mm; vùng đồng bằng và trung du phía Nam tỉnh lượng mưa phổ biến 80-100mm. Dự báo từ ngày 11-13/10/2023 khu vực tỉnh Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; tổng lượng mưa toàn đợt dự báo 150-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo từ ngày 14-20/10 mưa lớn tại Quảng Trị còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ – UBND gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; thủ trưởng các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lũ.

tm-img-alt
Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lũ.

Thực hiện Văn bản số 35/QGPCTT ngày 9/10/2023 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai về việc ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; để chủ động ứng phó hiệu quả với tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung công việc sau:

  1. Đối với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

 - Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; tổ chức lực lượng và hướng dẫn người dân ứng phó mưa lũ; quản lý chặt chẽ các ghe, thuyền ở khu vực ven biển, đầm phá và trên các sông;

- Chủ động triển khai công tác sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, phòng chống ngập úng vùng thấp trũng và khu vực đô thị; có phương án bố trí các điểm sơ tán dân đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh;

- Bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại về người;

- Tổ chức gia cố đảm bảo an toàn cho các khu vực nuôi thủy sản, các lồng, bè trên sông và các ao hồ nuôi thủy sản ven biển; có phương án bảo vệ vật nuôi trong các trang trại chăn nuôi an toàn và bảo vệ diện tích hoa màu chưa thu hoạch xong;

- Chủ động nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân ở những nơi có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở; xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông, bờ biển, cắm biển cảnh bảo sạt lở, ngập sâu;

- Sau mưa lũ khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai nhanh chóng, xử lý vệ sinh, môi tường; phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra.

  1. Các địa phương, đơn vị chủ động triển khai công tác ứng phó, trong đó tập trung quyết liệt công tác chỉ đạo, điều hành trong đợt mưa lũ từ ngày 10-13/2023 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Trị.
  2. Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các chủ đập thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn cho công trình và dùng hạ du.
  3. Sở Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất, chuẩn bị phương tiện, vật tư, nhân lực khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị hư hỏng do mưa lũ.
  4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai đảm bảo an toàn tuyệt đối về công tác diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự.
  5. Sở Y tế phối hợp với các địa phương chỉ đạo, triển khai công tác y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân vùng lũ, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong và sau lũ.
  6. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo chỉ huy ứng phó với mưa lũ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh trong mọi tỉnh huống.
  7. Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin về diễn biến thiên tai để chủ động triển khai công tác đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.
  8. Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông có phương án đảm bảo an toàn cho phương tiện, vật tư, thiết bị thi công, không để xảy ra thiệt hại về người.
  9. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục theo dõi, đưa tin kịp thời, chính xác về diễn biến mưa lũ, công tác chỉ đạo ứng phó của các cấp chính quyền, các ngành để nhân dân biết và chủ động phòng tránh.
  10. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão, dự báo, thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng để chủ động ứng phó chủ động với tình hình thực tế.
  11. Các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan trung ương trên địa bàn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Công điện này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau