Thứ hai, 29/04/2024 13:30 (GMT+7)

Sâm Nam núi Dành Tân Yên sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao

MTĐT -  Thứ sáu, 14/10/2022 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dãy núi Dành hiện nay thuộc địa phận hai xã Liên Chung và Việt Lập, huyện Tân Yên. Từ xa xưa nơi đây được nhiều người biết đến với sản phẩm sâm Nam, còn gọi là “sâm tiến vua”.

Hiện sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm.

Sâm Nam núi Dành Tân Yên sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn thăm mô hình sản xuất sâm Nam của gia đình ông Thân Hải Đăng, huyện Tân Yên.

Theo tư liệu lịch sử thì sâm Nam núi Dành được tiến vua thời xưa, tiếng lành đồn xa nên nhiều người đến núi Dành để tìm kiếm, khai thác khiến sâm Nam ngày càng khan hiếm. Ở thế kỉ trước, sâm Nam gần như bị lãng quên, sau nỗ lực các nhà khoa học và lãnh đạo chính quyền huyện Tân Yên, sâm Nam dần hồi sinh và được nhiều khách hàng khắp nơi biết tới. Đến nay, sâm Nam được Hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ sâm Nam núi Dành phát triển thành hàng hóa và là sản phẩm OCOP 4 sao của địa phương.

Hiện nay, người dân huyện Tân Yên coi sâm Nam như bảo vật, một gen giống quý để nâng niu, gìn giữ. Trong cuộc sống bà con cũng thường sử dụng sâm Nam để chữa các bệnh mãn tính như viêm gan, thấp khớp, gia tăng sự hồi phục các chức năng của cơ thể, được xem là loại thuốc bổ. Bên cạnh đó, những búp hoa sâm tươi được sao chế cho giá trị cao, hoa sâm sấy khô được pha chế như những loại trà thảo dược có tác dụng rất tốt cho con người. Tại đây sản phẩm trải qua công nghệ sấy cao cấp và được đóng gói hút chân không trước khi bán ra thị trường mang lại giá trị kinh tế rất cao cho địa phương.

Sâm Nam núi Dành Tân Yên sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao
Nụ hoa sâm Nam núi Dành sản phẩm OCOP 4 sao của địa phương.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, các chuyên gia xác định, sâm Nam núi Dành có tên khoa học là Callerya speciosa, phân bố chủ yếu ở xã Việt Lập và Liên Chung nơi có thành phần thổ nhưỡng đặc biệt (đá cám, Canxi và Magiê). Nhóm chất chính trong mẫu sâm là saponin, hoạt chất chính tạo nên những công dụng kỳ diệu của sâm, và flavonoid hoạt chất chống lão hóa, acid hữu cơ, acid amin... Mẫu sâm hơn 5 tuổi có hàm lượng lớn hơn đáng kể so với mẫu 2, 3, 4 tuổi. Cụ thể, nhóm chất saponin ở củ sâm Nam núi Dành 5 tuổi cao hơn so với 2 tuổi 253%, flavonoid là 595%; đáng nói, hàm lượng chất saponin sâm Nam tương đương với sâm Hàn Quốc và chỉ đứng sau sâm Ngọc Linh.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc HTX Sản xuất và tiêu thụ sâm Nam núi Dành Liên Chung cho biết: “Hiện tại HTX Liên Chung chủ yếu khai thác các sản phẩm về nụ hoa sâm núi Dành lá nhỏ, sản lượng hoa năm 2022 được mùa đạt khoảng gần 2.000 kg hoa khô, giá bán bình quân từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg. Bên cạnh đó, sản lượng củ được thu hoạch trong năm là gần 2.000 kg và được bán dần hàng năm khoảng 500 - 1.000 kg với giá bán 2 triệu đồng/kg”.

Sâm Nam núi Dành Tân Yên sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao
Người dân thu hoạch hoa sâm Nam núi Dành

Nhằm phát triển vùng nguyên liệu cây dược liệu, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Yên đã có quy hoạch "Định hướng phát triển sản xuất cây dược liệu từ năm 2021 đến năm 2030", trong đó có quy hoạch phát triển cây sâm Nam núi Dành tại hai xã Liên Chung và Việt Lập; kế hoạch năm 2022 huyện Tân Yên sẽ triển khai trồng khoảng 20 ha sâm núi Dành. Cùng với đó, để bảo tồn giống sâm quý và phát huy lợi thế chỉ dẫn địa lý, huyện Tân Yên sẽ sớm ban hành và thực hiện tốt quy chế quản lý bảo hộ sản phẩm sâm Nam núi Dành. Chỉ dẫn địa lý là hình thức bảo hộ cao nhất cho sản phẩm đặc thù của địa phương bao gồm: Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý. Ngoài những dược tính ưu việt sẵn có, chỉ dẫn địa lý sẽ làm tăng thêm thương hiệu của sâm núi Dành, góp phần quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ để sâm núi Dành sẽ là một trong số những biểu tượng nông nghiệp giá trị cao của địa phương./.

Bạn đang đọc bài viết Sâm Nam núi Dành Tân Yên sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thu Hằng/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...