Chủ nhật, 28/04/2024 04:40 (GMT+7)

Sản xuất nhựa chiếm 13% tổng lượng carbon toàn cầu vào năm 2050

Bảo Ngọc -  Thứ hai, 31/07/2023 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến năm 2050, sản xuất nhựa sẽ chiếm tới 13% tổng lượng phát thải carbon toàn cầu, tác động nghiêm trọng đến hệ sinh vật và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Con số trên được các nhà nghiên cứu đến từ Ấn Độ đưa ra trong nghiên cứu có tên Contribution of plastic and microplastic to global climate change and their conjoining impacts on the environment - A review (Đóng góp của nhựa và vi nhựa đối với biến đổi khí hậu toàn cầu và các tác động liên quan của chúng đối với môi trường). Nghiên cứu được công bố trên Science of The Total Environment.

Sản xuất nhựa chiếm 13% tổng lượng carbon toàn cầu vào năm 2050

Ảnh minh hoạ: Reuters.

Nhóm nghiên cứu cho biết, nhựa là sản phẩm có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, việc phát thải khí nhà kính (GHG) trong các quá trình khác nhau liên quan đến vòng đời của các sản phẩm liên quan đến nhựa là mối đe dọa đáng kể đối với môi trường vì nó góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

Đến năm 2050, sản xuất nhựa sẽ chiếm tới 13% tổng lượng phát thải carbon trên hành tinh Trái đất. Mỗi năm, ít nhất 8 triệu tấn nhựa bị loại bỏ đang xâm nhập vào đại dương của chúng ta, tạo ra mối lo ngại về độc tính của nhựa đối với hệ sinh vật biển khi chúng kết thúc trong chuỗi thức ăn và cuối cùng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo các nhà khoa học, việc quản lý không thành công chất thải nhựa và sự hiện diện của nó trên các bờ sông, bờ biển, cảnh quan dẫn đến việc phát thải một tỷ lệ khí nhà kính cao hơn vào khí quyển. Sự tồn tại của vi hạt nhựa cũng là một mối đe dọa đáng kể đối với hệ sinh thái cực kỳ mong manh và cực đoan chứa các dạng sống đa dạng với ít biến thể di truyền, khiến chúng dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể về sự đóng góp của nhựa và chất thải nhựa đối với biến đổi khí hậu toàn cầu bao gồm quá trình sản xuất nhựa hiện tại và xu hướng trong tương lai, các loại nhựa và vật liệu nhựa được sử dụng trên toàn cầu, vòng đời của nhựa và phát thải khí nhà kính, cũng như cách vi hạt nhựa trở thành một vấn đề lớn, mối đe dọa đối với quá trình cô lập carbon đại dương và sức khỏe biển, tác động liên đới của ô nhiễm nhựa và biến đổi khí hậu đối với môi trường và sức khỏe con người. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã đề xuất một số chiến lược để giảm tác động khí hậu của nhựa.

Theo một báo cáo của Chương trình Beyond Plastics thuộc Trường Bennington College từ năm 2021 đã cho thấy, ngành công nghiệp nhựa thải ra ít nhất 232 triệu tấn khí nhà kính mỗi năm trong suốt vòng đời của nó, từ việc khoan dầu và khí đốt để cung cấp nhiên liệu cho các cơ sở sản xuất, đến đốt chất thải nhựa. Con số này tương đương với 116 nhà máy nhiệt điện than.

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất nhựa chiếm 13% tổng lượng carbon toàn cầu vào năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề