Chủ nhật, 28/04/2024 21:03 (GMT+7)

Singapore: Dùng trọng lực và AI để săn tìm các khoáng sản quan trọng

MTĐT -  Thứ năm, 21/12/2023 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm các nguyên liệu thô quan trọng sẽ mở ra những triển vọng mới và có thể tăng đáng kể hiệu quả chi phí cũng như tốc độ tìm kiếm.

Công ty khởi nghiệp Atomionics (Singapore) đã lần đầu triển khai công nghệ sử dụng trọng lực và trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định thân quặng, có thể giảm chi phí và tăng tốc các dự án khoáng sản quan trọng với chuyển đổi năng lượng.

Giống như nhiều công nghệ thăm dò hiện tại, công ty này khai thác dấu hiệu trọng lực của các khoáng chất khác nhau để xác định chính xác vị trí của chúng bên dưới bề mặt trái đất.

Giờ đây, quy trình xác định thân quặng này có thể được thực hiện chính xác hơn khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu theo thời gian thực.

Hiện tại, mỗi lỗ khoan thăm dò khoáng sản có thể tiêu tốn từ 6.000 cho tới 33.000 USD. Trong khi đó, một mỏ lithium có thể cần tới 400 lỗ khoan để xác thực trữ lượng tài nguyên. Bởi vậy, việc sử dụng “mũi khoan ảo” có thể cắt giảm đáng kể chi phí.

tm-img-alt
Dự án thăm dò dầu khí sử dụng "mũi khoan ảo" của Bridgeport Energy tại bang Queensland (Úc). Ảnh: Reuters

Atomionics có khả năng thực hiện điều này một cách chính xác hơn so với các kỹ thuật khảo sát dựa trên không khí thông thường và xử lý dữ liệu theo thời gian thực bằng AI, đẩy nhanh công việc xác định thân quặng.

Khoan một lỗ duy nhất để tìm kiếm khoáng sản có thể tốn từ 10.000 đô la Úc đến 50.000 đô la Úc (1 đô la Úc = 0,67 USD). Một máy khai thác lithium có thể cần tới 400 lỗ để xác minh tài nguyên, do đó việc xây dựng hình ảnh ảo chính xác hơn trước khi khoan có thể cắt giảm đáng kể chi phí.

Công ty đang cố gắng cải thiện hiệu suất và chính xác của phương pháp khám phá của mình, giảm thiểu việc khoan các lỗ không mang lại giá trị.

Giám đốc điều hành Sahil Tapiawala cho biết Atomionics đã ký hợp đồng triển khai công nghệ “máy khoan ảo” có tên Gravio với ba công ty khai thác lớn vào đầu năm tới.

Theo ông Cameron Fink, Giám đốc thăm dò tại Bridgeport Energy, cho biết: “Ngành công nghiệp năng lượng truyền thống thường dựa vào dữ liệu địa chấn trước khi thực hiện bất kỳ dự án khoan nào”. Với sự phát triển của công nghệ, Gravio có thể trở thành một giải pháp thay thế chi phí thấp cho các phương pháp thăm dò truyền thống này”.

Ngành khai thác mỏ sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tìm khoáng sản, bao gồm cả radar xuyên đất và khảo sát từ trường, nhưng không có phương pháp nào đảm bảo thành công tuyệt đối.

Trung Quốc đang là một trong những nước tiên phong sử dụng AI trong việc tìm kiếm, khai thác tài nguyên khoáng sản. Theo SCMP, Bắc Kinh đã triển khai một dự án thăm dò mỏ đất hiếm ở vỉa địa chất dài hơn 1.000 km trên dãy Himalaya.

Không chỉ vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Carnegie tại Washington cho biết công nghệ còn có thể giúp phát hiện nguyên liệu thô trong không gian.

Những nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm kiếm các công nghệ mới có thể dễ dàng xác định vị trí các mỏ khoáng sản, đồng thời sử dụng chúng để hiểu lịch sử hành tinh và giúp đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Singapore: Dùng trọng lực và AI để săn tìm các khoáng sản quan trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.