Thứ hai, 29/04/2024 15:18 (GMT+7)

Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng: Cuộc 'săn lùng' khoáng sản chiến lược của EU

MTĐT -  Thứ tư, 20/12/2023 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật của Liên minh châu Âu nhằm đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số cũng như chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung của Trung Quốc

Theo Reuters đưa tin ngày 18/12, luật của EU nhằm đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số cũng như chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới sau khi nhận được sự chấp thuận cuối cùng trong tháng này.

Đạo luật Nguyên liệu thô chủ chốt (CRMA) được thiết kế để đảm bảo châu Âu là cơ sở sản xuất xe điện, tua-bin gió và các hàng hóa xanh khác, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các sản phẩm đó cùng các khoáng chất quan trọng khác.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo đạo luật, EU đã xác định danh sách 34 nguyên liệu thô quan trọng đối với nền kinh tế châu Âu và nguy cơ bị gián đoạn nguồn cung, trong đó 17 nguyên liệu được chỉ định là "chiến lược", vì tầm quan trọng của chúng và sự mất cân bằng cung/cầu toàn cầu.

Các nguyên vật liệu chiến lược bao gồm kim loại cơ bản: nhôm, đồng và niken, cùng với vật liệu pin chính là lithium và các nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu cho tuabin gió hoặc trong xe điện. 

CRMA là kết quả của những bài học đau đớn mà EU đã học được trong đại dịch COVID-19 khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu cạn kiệt và sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, khi Moskva hạn chế nguồn cung khí đốt tự nhiên qua đường ống.

Đối với các vật liệu quan trọng, EU phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia thống trị hoạt động xử lý toàn cầu - chẳng hạn như 90% tổng lượng đất hiếm và 60% đối với lithium.

Chiến lược "giảm thiểu rủi ro" này của EU nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia trong năm nay đã đặt ra các hạn chế đối với xuất khẩu gali, germani và than chì, tất cả đều nằm trong danh sách nguyên liệu thô chiến lược của EU.

Với 17 nguyên liệu thô chiến lược trong CRMA, EU sẽ khai thác ít nhất 10% nhu cầu hàng năm vào năm 2030, cũng như tái chế 25% và xử lý 40% nhu cầu của mình. Không quá 65% nhu cầu hàng năm của EU đến từ một nước thứ ba.

CRMA không cung cấp thêm tiền nhưng đặt ra khung thời gian cho các dự án chiến lược để đảm bảo giấy phép - tối đa 15 tháng cho dự án xử lý và tái chế và 27 tháng cho khai thác. Giai đoạn này sẽ không bao gồm các đánh giá tác động môi trường nhưng sẽ bao gồm các cuộc tham vấn cộng đồng cần thiết cho những đánh giá đó.

Các công ty lớn có nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu thô chiến lược trong các công nghệ quan trọng, chẳng hạn như nhà sản xuất pin hoặc máy bay hoặc những công ty liên quan đến lưu trữ dữ liệu, sẽ phải thực hiện đánh giá rủi ro thường xuyên.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng: Cuộc 'săn lùng' khoáng sản chiến lược của EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...