Thứ bảy, 27/04/2024 23:04 (GMT+7)

Singapore thành lập Viện nghiên cứu ứng phó với nước biển dâng

MTĐT -  Thứ sáu, 08/09/2023 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Singapore hôm 7/9 đã khai trương một viện nghiên cứu chống nước biển dâng với mục tiêu tìm ra các giải pháp lâu dài nhằm bảo vệ đất nước khỏi sự gia tăng của mực nước biển do biến đổi khí hậu.

Viện nghiên cứu Chống lũ lụt và Bảo vệ Bờ biển mới của Singapore (CFI Singapore) được thành lập nhằm mục đích mang lại kiến thức chuyên môn và đổi mới để ngăn chặn những gì mà Chính phủ nước này mô tả là “mối đe dọa hiện hữu” do mực nước biển dâng cao, hiện đang tăng với tốc độ khoảng 3 - 4 mm mỗi năm.   

Trung tâm nghiên cứu trên sẽ áp dụng chuyên môn và đổi mới sáng tạo để ngăn chặn “mối đe dọa hiện hữu” do mực nước biển dâng cao.

Phát biểu tại lễ khai trương CFI Singapore, Bộ trưởng Môi trường Grace Fu nhấn mạnh: “Nếu không làm tốt điều này, cuộc sống của chúng ta sẽ bị đe dọa.”

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Giới chức nước này cho biết hiện nước biển đang tăng với tốc độ khoảng 3-4 mm mỗi năm. Gần 1/3 lãnh thổ của Indonesia chỉ cao hơn mực nước biển từ 5m trở xuống, và với lượng mưa trung bình năm khoảng 2.500 mm, đảo quốc này dễ bị lũ lụt.

Dự báo mực nước biển trung bình sẽ tăng 1m vào cuối thế kỷ này, nhưng các chuyên gia cho rằng tác động có thể sẽ trầm trọng hơn do thay đổi lượng mưa, thủy triều cao hơn và nước dâng do bão dữ dội hơn.

Singapore đã đầu tư rất nhiều để cải thiện hệ thống thoát nước và xây dựng cơ sở hạ tầng phòng chống lũ lụt, bao gồm đê biển, cửa ngăn thủy triều và kè bảo vệ chống xói mòn. Nước này cũng ra mắt quỹ bảo vệ lũ lụt và ven biển trị giá 5 tỷ SUD (3,66 tỷ USD) vào năm 2020.

CFI Singapore là sáng kiến chung của Cơ quan quản lý nước quốc gia của Singapore (PUB) và Đại học Quốc gia Singapore. Viện đã triển khai các dự án nghiên cứu xem xét các khả năng kỹ thuật mới như tường chắn sóng linh hoạt, và các giải pháp dựa vào thiên nhiên như sử dụng rừng ngập mặn hoặc cỏ biển để bảo vệ bờ biển.

Các chuyên gia cho biết điểm mấu chốt của Singapore là đảm bảo không có vùng đất nào của nước này biến mất do mực nước biển dâng cao. Các dự án cải tạo đất trong tương lai cũng sẽ được thiết kế để bảo vệ chống lại sự xâm lấn của biển.

Theo Bộ trưởng Môi trường Grace Fu, việc bảo vệ được thực hiện tốt hơn trước tình trạng mực nước biển dâng cao cũng có thể giúp cho Singapore giành lại được nhiều diện tích lãnh thổ hơn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Singapore thành lập Viện nghiên cứu ứng phó với nước biển dâng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề