Thứ ba, 30/04/2024 02:17 (GMT+7)

Số người thiệt mạng do leo đỉnh Everest cao kỷ lục trong năm 2023

MTĐT -  Thứ ba, 12/12/2023 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số lượng người chết và mất tích trong mùa leo núi năm nay đạt mức cao kỷ lục. Các chuyên gia cho rằng đó là lời cảnh báo về tình trạng quá tải trên đỉnh núi cao nhất thế giới.

Tổng cộng có 18 người thiệt mạng trong năm 2023 khi cố gắng chinh phục Everest - ngọn núi cao nhất thế giới, khiến đây trở thành mùa leo núi chết chóc nhất kể từ khi những nhà leo núi lần đầu chinh phục đỉnh núi này cách đây 70 năm.

Theo hãng thông tấn TASS, thông tin trên do Cơ sở dữ liệu Himalaya, cơ quan lưu trữ thông tin về tất cả các chuyến thám hiểm ở dãy Himalaya, đưa ra.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Bệnh say núi cấp tính (hay say độ cao) do áp suất không khí giảm và nồng độ oxy thấp hơn ở độ cao, chiếm gần một nửa số ca tử vong khi chinh phục đỉnh Everest. Lượng oxy sẵn có thấp hơn có thể gây ra phù phổi và não, ảo giác và nhịp tim nhanh. Ngoài ra, những người leo núi còn phải chịu đựng căng thẳng về thể chất tột độ khi leo núi và thường xuyên bị mất nước. Trong một số trường hợp, những yếu tố này có thể gây tử vong.

Tổng cộng có 317 nhà leo núi đã thiệt mạng trên Everest trong suốt lịch sử 70 năm chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới. Trước đó, mùa leo núi chết chóc nhất nhất được ghi nhận vào năm 2014, với 17 người thiệt mạng.

Hồi tháng 5, trang The Guardian cho biết năm nay Chính phủ Nepal đã cấp số lượng giấy phép leo núi nhiều nhất trong lịch sử, với 479 giấy phép leo núi. Giấy phép leo núi là yêu cầu bắt buộc đối với những nhà thám hiểm muốn chinh phục đỉnh Everest. Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn leo núi Quốc gia Nepal Ang Norbu Sherpa nói rằng ngày càng có nhiều người leo núi thiếu kinh nghiệm đang cố gắng chinh phục đỉnh Everest.

“Những người có ít hoặc không có kinh nghiệm leo núi thường muốn leo lên đỉnh núi”, ông nói.

Ngoài ra, thời tiết thay đổi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao trong năm nay. Giám đốc sở du lịch Nepal Yuba Raj Khatiwada giải thích biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính khiến thời tiết bất ổn trên núi Everest.

Giới chức cho biết hầu hết các trường hợp tử vong có thể tránh được nếu du khách tuân thủ tiêu chuẩn an toàn bắt buộc, đặc biệt là tiêu chuẩn an toàn và vận chuyển oxy.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số người thiệt mạng do leo đỉnh Everest cao kỷ lục trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...