Thứ hai, 29/04/2024 15:43 (GMT+7)

Sự nóng lên toàn cầu làm các loài chim ngày càng nhỏ đi

Hải Thanh -  Thứ tư, 02/11/2022 11:40 (GMT+7)

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho rằng sự nóng lên toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến sự giảm trọng lượng của các loài chim.

Môi trường có tác động nhanh chóng đối với tất cả các loài chim

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution chứng minh sự tác động nhanh chóng của môi trường đối với tất cả các loài chim. Với việc xem xét quá trình tiến hoá của các loài chim trong 3 thập kỷ qua, các nhà khoa học đã cho thấy trọng lượng cơ thể của 105 loài chim Bắc Mỹ giảm trung bình 0,6% và ở một số loài là 3,0%.

Thực tế tại các vùng ấm và nóng, diện tích bề mặt cơ thể của các loài động vật nhỏ hơn sẽ có lợi hơn trong quá trình thoát nhiệt. Nhưng ngược lại ở những vùng lạnh giá, động vật lớn và béo sẽ giữ nhiệt độ cơ thể tốt hơn giúp không bị lạnh.

Những con chim giảm khối lượng nhanh nhất là những con sống ở những vùng ấm hơn, nhưng ngay cả ở đó, sự giảm kích thước của chúng chỉ bằng 40% so với các chỉ số mà chim cần giảm được dựa trên sự tăng lên của nhiệt độ. Nói cách khác, các loài động vật không theo kịp với khí hậu, và nếu tốc độ ấm lên toàn cầu tiếp tục, điều này có thể dẫn đến các loài chim bị chết hàng loạt do quá nóng.

Tuy nhiên việc giảm kích thước tổng thể của cơ thể hầu như không ảnh hưởng đến kích thước của đôi cánh. Theo các nhà nghiên cứu, cũng có thể do đôi cánh lớn hơn sẽ cho phép chim tốn ít sức hơn khi bay và do đó, tạo ra ít nhiệt hơn.

Bạn đang đọc bài viết Sự nóng lên toàn cầu làm các loài chim ngày càng nhỏ đi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]