Thứ sáu, 26/04/2024 15:55 (GMT+7)

Tân Thủ tướng Australia tuyên thệ nhậm chức

MTĐT -  Thứ hai, 23/05/2022 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 23/5, ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng, đảng vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Australia đã tuyên thệ nhậm chức trở thành Thủ tướng thứ 31 của nước này.

tm-img-alt
Tân thủ tướng Anthony Albanese. Ảnh: Tư liệu

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Thủ tướng Australia diễn ra nhanh chóng trước khi ông lên đường tới Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ, ngày 24/5. Ông Albanese, lãnh đạo Công đảng Australia, nhấn mạnh rằng nước này đã sẵn sàng chung tay cùng thế giới với vấn đề biến đổi khí hậu.

Các thành viên trong nội các của tân Thủ tướng Australia cũng tuyên thệ nhậm chức hôm nay còn có Ngoại trưởng Penny Wong, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Việc làm Richard Marle và Bộ trưởng Tài chính Katy Gallagher. Ông Marle sẽ giữ vai trò quyền thủ tướng Australia trong lúc ông Albanese tới Tokyo.

Cựu thủ tướng Australia Scott Morrison trước đó thừa nhận thất cử sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng của ông thất bại trước Công đảng. Ông Morrison cho biết đã nói chuyện và chúc mừng ông Albanese.

Sau khi nhậm chức, ông Albanese, 59 tuổi, chính trị gia gốc Italy, trở thành lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử Australia không có gốc gác từ một nước nói tiếng Anh.

Thời niên thiếu, ông Albanese lớn lên trong khu nhà ở xã hội với người mẹ đơn thân sống bằng trợ cấp cho người khuyết tật. Khi đã hơn 30 tuổi, ông Albanese mới đến Italy để gặp cha mình lần đầu tiên.

Ông thường viện dẫn quá trình trưởng thành khó khăn là nguyên nhân ông theo đuổi các chính sách cấp tiến. Albanese đã có 25 năm kinh nghiệm trên nghị trường Australia, từng hoạt động chính trị cả ở cấp bang và liên bang. Ông đắc cử vị trí chính trị đầu tiên ở Sydney vào năm 1996.

Trong giai đoạn tranh cử, ông Albanese nhấn mạnh quốc hội tiếp theo của Australia cần thể hiện được Australia hiện đại. Ông ủng hộ hệ thống y tế công miễn phí cho người dân và quyền của cộng đồng LGBT. Ông khẳng định sẽ củng cố đoàn kết cho đất nước, sau giai đoạn phong tỏa kéo dài khiến mối liên kết giữa các bang và thành phố tại Australia đứt gãy.

Tuấn Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tân Thủ tướng Australia tuyên thệ nhậm chức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới