Chủ nhật, 28/04/2024 15:01 (GMT+7)

Tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong vấn đề về môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/8 tại thủ đô Vientiane của Lào đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 (AMME 17) và Hội nghị Các bên tham gia Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm khói mù Xuyên Biên giới lần thứ 18 (AATHP 18).

Ngày 23/8 tại thủ đô Vientiane của Lào đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 (AMME 17) và Hội nghị Các bên tham gia Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm khói mù Xuyên Biên giới lần thứ 18 (AATHP 18), để thảo luận và tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến môi trường và giải quyết ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào, bà Bounkham Vorachit, Trưởng đoàn các nước ASEAN phụ trách về môi trường; Phó Tổng thư ký ASEAN, ông Ekkaphab Phanthavong, cùng các quan chức cấp cao về môi trường của ASEAN. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân làm Trưởng đoàn.

Tại các hội nghị, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn đã đánh giá về hiệu quả của khung khổ hợp tác môi trường đã được triển khai, tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải, đa dạng sinh học và thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

tm-img-alt
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: VNA

Các đại biểu cùng đưa ra giải pháp, định hướng quan trọng để các hoạt động của Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường ngày càng thiết thực và hiệu quả, góp phần đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

Các đại biểu đã ghi nhận mức độ rác thải biển tăng cao và nhanh chóng, đồng thời tái khẳng định cam kết thực hiện Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về chống rác thải biển trong các quốc gia thành viên; tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (AATHP).

Các đại biểu cũng đánh giá cao sự đóng góp của Ban thư ký ASEAN trong việc thực hiện các chức năng như Trung tâm điều phối ASEAN về Kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới tạm thời và mong muốn trung tâm được vận hành đầy đủ sẽ tạo điều kiện thực hiện nhanh hơn và hiệu quả hơn trên tất cả các khía cạnh của AATHP để giải quyết ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong khu vực ASEAN.

Đồng thời cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng khói mù xuyên biên giới và Chỉ số chất lượng không khí ở mức “Rất không tốt cho sức khỏe” ở tiểu vùng phía Bắc ASEAN vào đầu năm nay và thảo luận về khả năng mùa khô kéo dài và gay gắt trong năm nay ở tiểu vùng phía Nam ASEAN, mà một phần là do sự quay trở lại của El Nino.

Các Bộ trưởng, Trưởng đoàn cũng ghi nhận những tác động của biến đổi khí hậu, như hạn hán thường xuyên hơn và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác; Nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện hành động mạnh mẽ để nâng cao cảnh giác, các biện pháp phòng ngừa và thủ tục chữa cháy ngay lập tức để giảm thiểu cháy đất và rừng, cũng như giảm thiểu sự xuất hiện của khói mù xuyên biên giới trong trường hợp mùa khô kéo dài...

Các đại biểu tham dự đã nhất trí Hội nghị các bên tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 19 sẽ được tổ chức trong năm 2024 tại Thái Lan và Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 18 sẽ diễn ra tại Malaysia vào năm 2025.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong vấn đề về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.