Thứ bảy, 27/04/2024 12:24 (GMT+7)

Thạch Hòa, Thạch Thất (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm tranh chấp đất tại nông trường 1A

Thế Lợi -  Thứ tư, 15/02/2023 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Sơn và người dân sinh sống trong khu vực cho biết, thời gian qua xuất hiện công trình trái phép trên đất nông trường được chủ đầu tư tổ chức thi công rầm rộ, dù chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của ông Hồ Văn Sơn, trú tại thôn 6, xã Hòa Thạch, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội khiếu nại về việc chính quyền huyện Thạch Thất không giải quyết đơn thư của ông khi gia đình ông bị một số người lấn chiếm đất của gia đình, gây tranh chấp kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Cụ thể, theo đơn phản ánh, năm 1990, gia đình ông Sơn được Nông trường 1A thuộc Bộ Quốc phòng giao diện tích 25.000m2 đất tại khu vực Trường quay (Phía Đông giáp: Đường 21A 400m mặt đường; Phía Tây giáp: Trung tâm Pháo binh 250m mặt đường; Phía Bắc giáp: Hồ Pháo binh; Phía Nam giáp: 450m mặt đường, tỉnh Đội Hà Tây) thuộc Thôn 2, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Từ năm 2000, gia đình ông Sơn đã bị một số hộ dân lấn chiếm, ông Sơn đã có nhiều đơn thư gửi các cấp đề nghị giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

tm-img-alt
Nội dung đơn của bà Vũ Thị Kim Thoa (đại diện uỷ quyền của ông Hồ Văn Sơn).

Ông Sơn cho biết, đã gửi đơn lên Thanh tra Tổng cục Hậu Cần về việc xem xét các hộ được cấp đất cùng thời điểm gia đình ông và được trả lời bằng Văn bản số 2560/TCHC-HC ngày 26/12/2022 trình bày chi tiết về việc cấp đất sử dụng cho các cơ sở cơ quan, các hộ dân trên địa bản huyện Thạch Thất.

Trong văn bản nêu rõ: “ Qua rà soát tài liệu lưu trữ tại Tổng cục Hậu cần chỉ có thông tin liên quan đến ông Hồ Văn Sơn thuộc đội sản xuất số 08, là lao động hợp đồng, tuyển dụng năm 1991, chức vụ - nghề nghiệp đang làm là sản xuất nông nghiệp; trường hợp bà Nguyễn Thị Ninh, ông Nguyễn Văn Lăng và ông Nguyễn Văn Thành không có thông tin tại tài liệu lưu trữ. Tổng cục Hậu Cần tiến hành bàn giao toàn bộ tổ chức bộ máy, tổ chức Đảng, quần chúng; tài sản và nguyên trạng 1.250ha đất nông nghiệp 1A đang sử dụng cho Đại học Quốc gia Hà Nội cả trên thực địa và bản đồ từ năm 1996 (thể hiện chi tiết tại Phụ lục 2-Biên bản bàn giao đất Nông nghiêp 1A)…

Chính vì vậy, vấn đề tranh chấp này không thuộc thẩm quyền xử lý của Tổng cục Hậu cần/Bộ quốc phòng, nơi đủ thẩm quyền giải quyết là UBND các cấp và Đại học Quốc gia Hà Nội”. 

tm-img-alt
Nhà xưởng đang được xây dựng trên khu đất có tranh chấp

Ông Sơn và người dân sinh sống trong khu vực phản ánh, thời gian qua xuất hiện công trình trái phép trên đất nông trường, được chủ đầu tư tổ chức thi công rầm rộ, dù chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Sơn cho biết, gia đình ông đang có tranh chấp đất đai với gia đình ông Nguyễn Văn Lý, tại thôn 2, xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Ngày 28/10/2022, UBND xã Thạch Hoà đã tổ chức buổi hoà giải tranh chấp giữa các bên nhưng không thành. 

Trong Biên bản hoà giải có đại diện các bên, ý kiến của UBND xã Thạch Hoà ghi rõ: Kết quả hoà giải không thành, đề nghị các bên có liên quan gửi đơn đến Toà án nhân dân huyện Thạch Thất để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Sơn và ông Lý chưa ngã ngũ thì tại khu đất này lại đang triển khai xây dựng nhà xưởng. Ngay lập tức, bà Vũ Thị Kim Thoa (người được ông Sơn uỷ quyền) đã thông báo cho UBND xã Thạch Hoà để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, giữ nguyên hiện trạng để đảm bảo quyền lợi các bên. “Tuy nhiên, chính quyền địa phương không yêu cầu dừng việc xây dựng và có biện pháp giải quyết dứt điểm. Thái độ làm ngơ của chính quyền địa phương còn được thể hiện cụ thể bằng việc tại diện tích đất này đã được một số họ dân lấn chiếm xây dựng nhà kiên cố để ở. Thông tin tôi được biết, nghiêm trọng hơn, có một số hộ gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” bà Thoa phản ánh trong đơn.

Bạn đang đọc bài viết Thạch Hòa, Thạch Thất (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm tranh chấp đất tại nông trường 1A. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề