Chủ nhật, 28/04/2024 12:22 (GMT+7)

Thái Bình: Giải đáp băn khoăn, kiến nghị việc ngừng chính sách trợ cấp người hoạt động kháng chiến

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ năm, 31/08/2023 19:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/8, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công dân thuộc diện phải ngừng trợ cấp người hoạt động kháng chiến (HĐKC) và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) trên địa bàn tỉnh.

Tham gia hội nghị tiếp xúc, đối thoại, về phía trung ương có các đồng chí: Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Xuân Tĩnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương.

Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

tm-img-alt
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các công dân.

Tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại, có 6 ý kiến của công dân đại diện các công dân phải ngừng thực hiện chính sách, đã bày tỏ ý kiến tập trung vào 3 nhóm nội dung chính là: việc ngừng thực hiện chính sách đối với nhiều công dân chưa đúng; trong quá trình hướng dẫn công dân làm thủ tục hồ sơ không có sự thống nhất, dẫn đến sai sót ở nhiều địa phương; còn để xảy ra các hiện tượng "chạy chế độ" trong quá trình thực hiện chính sách dẫn đến còn nhiều người chưa đủ điều kiện vẫn đang được hưởng chính sách.

Các ý kiến kiến nghị các ngành, các cấp quan tâm đến ý kiến của công dân; cần vào cuộc thanh tra toàn diện lại việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm cán bộ cố tình làm sai quy định pháp luật và phải ngừng chính sách đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện song vẫn đang hưởng chính sách tại các địa phương.

tm-img-alt
Đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị.

Trả lời các ý kiến, kiến nghị của công dân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương và đại diện Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định: Việc ngừng thực hiện chế độ đối với người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH tại Thái Bình thời gian qua được thực hiện nghiêm theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. 

Về công tác thanh tra việc thực hiện chính sách người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH không chỉ thực hiện tại tỉnh Thái Bình mà còn thực hiện thanh tra tại 44 tỉnh, thành phố khác. Qua quá trình thanh tra, cũng có rất nhiều trường hợp tại các tỉnh, thành phố khác khi không đủ điều kiện đều thực hiện ngừng chính sách. Thời gian qua, đối với các trường hợp công dân của Thái Bình có ý kiến, kiến nghị, đơn thư đến các cơ quan Trung ương đều được tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Các đồng chí khẳng định, quyền khiếu nại tố cáo là quyền của công dân song hoạt động khiếu nại, tố cáo cần tuân thủ đúng quy định pháp luật. Các công dân nếu có nhu cầu giám định lại sức khỏe để hưởng chính sách cần hợp tác với các cơ quan chức năng, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định hướng dẫn.

Các đồng chí cũng đề nghị về phía tỉnh nên tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe để giải đáp thấu đáo những băn khoăn, kiến nghị của người dân. Về phía Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cần giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu các vấn đề phát sinh từ thực tế để báo cáo Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo giải quyết trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người có công trong hưởng chế độ chính sách. Thống nhất quan điểm phải bảo đảm tuyệt đối quyền lợi của người HĐKC trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hội nghị tiếp xúc, đối thoại diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình đối thoại; các cơ quan của trung ương cơ bản đã trả lời đầy đủ, chi tiết các ý kiến, kiến nghị của công dân.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình luôn trân trọng và ghi nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã tham gia hoạt động kháng chiến. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo ngành lao động - thương binh và xã hội tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên quan tâm chăm lo cho người có công. Riêng việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trong đó có chính sách đối với người HĐKC bị nhiễm CĐHH, quan điểm xuyên suốt của tỉnh là phải thực hiện nghiêm, đúng, đủ, kịp thời, bảo đảm không để người HĐKC phải chịu thiệt thòi, mất đi quyền lợi chính đáng mà họ cần được hưởng.

Cùng với sự quan tâm, chăm lo, theo đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công phải bảo đảm sự công bằng trên trên cơ sở tuân thủ đúng pháp luật.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng và đánh giá tình hình rất thấu đáo trước khi ban hành các quyết định ngừng thực hiện chính sách người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH. Với những trường hợp phải ngừng chính sách có đơn thư kiếu nại đều được tỉnh chỉ đạo các ngành thanh tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Với 3 nhóm vấn đề cơ bản các công dân nêu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc ngừng trợ cấp thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở ý kiến phản ánh, khiếu nại của công dân về các trường hợp chưa đủ điều kiện song vẫn đang hưởng chính sách tại một số địa phương, đồng chí yêu cầu các ngành liên quan tiếp tục vào cuộc rà soát, thanh tra những nội dung phản ánh, tố cáo của công dân, kiên quyết xử lý nghiêm nếu sai phạm.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, nếu công dân có nhu cầu bổ sung hồ sơ, giám định lại sức khỏe để hưởng chính sách, phải phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn công dân tận tình, chu đáo hết sức có thể trong việc bổ sung hồ sơ, giám định sức khỏe để bảo đảm quyền lợi cho người có công.

Đồng thời đề nghị Công an tỉnh thực thi theo đúng quy định của pháp luật, nếu phát sinh hành vi vượt quá giới hạn, không đúng quy định của pháp luật phải xem xét, xử lý; các cơ quan tuyên truyền có trách nhiệm tuyên truyền đầy đủ, kịp thời để công dân hiểu rõ các quy định của pháp luật trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công.

“Các công dân phát huy tinh thần cách mạng của người HĐKC, ý chí Bộ đội Cụ Hồ, luôn là những người gương mẫu đi đầu trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để con cháu noi theo. Các vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc, kiến nghị sẽ được giải quyết thấu đáo trên tinh thần tuân thủ đúng quy định của pháp luật”, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị.  

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Giải đáp băn khoăn, kiến nghị việc ngừng chính sách trợ cấp người hoạt động kháng chiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau