Chủ nhật, 28/04/2024 11:01 (GMT+7)

Thái Bình: Người dân bức xúc về Dự án gần 200 tỷ thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường

Ngọc Tuyên -Nguyễn Bảo -  Thứ sáu, 08/09/2023 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thầu thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.455 ở huyện Quỳnh Phụ bị ‘tố’ bỏ qua các nguyên tắc đảm bảo an toàn trong thi công, bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công trình cũng như cuộc sống hiện tại của người dân.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 455, đoạn từ xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ đến đường tỉnh 456 huyện Thái Thụy có tổng chiều dài hơn 7,16 km (sau đây viết tắt là Dự án), được thiết kế theo quy mô cấp IV đồng bằng.

Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình tỉnh Thái Bình làm Chủ đầu tư và trực tiếp giám sát thi công; Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Thịnh Vượng TVT có địa chỉ tại thành phố Nam Định. Tổng cấp đầu tư Dự án trên 194  tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2022, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã được huyện Quỳnh Phụ đẩy nhanh tiến độ và đã cơ bản hoàn thành để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện Dự án.

Người dân ‘tố’ nhà thầu thi công ẩu sẽ không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống hiện tại của họ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng

Liên quan đến quá trình tổ chức thi công Dự án, thời gian qua người dân địa phương liên tục phản ánh nhà thầu  thi công ẩu và dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của Chủ đầu tư. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại Dự án, gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần trực tiếp ghi nhận quá trình thi công tại công trường Dự án. Theo ghi nhận, hiện nhà thầu đang tập trung thi công đoạn tuyến trên địa bàn xã Đồng Tiến, nhiều máy móc đã được huy động đến để thi công. Tại nhiều đoạn tuyến nhà thầu đã thi công đến phần lu lèn cát đen, đổ đá base, thảm nhựa. Một số vị trí mặt bằng chưa được giải tỏa, hệ thống cột điện chưa được di dời, công trường ngổn ngang vật liệu thi công. Đất đổ thải nằm xen lẫn khu vực thi công, thường xuyên gây ô nhiễm và phát tán lượng lớn bụi bẩn khi xe chở vật liệu ra vào công trình hoặc phương tiện lưu thông trến tuyến của người dân.

Mặc dù tuyến đường vừa hoạt động thi công vừa khai thác nhưng nhà thầu không thực hiện lắp đặt các biển báo, rào chắn, cọc tiêu, dây phản quang để cảnh báo ATGT theo quy định. Hệ thống cột điện cũ nằm trên đường, chưa được di dời song vẫn được nhà thầu thi công mở rộng nền đường, tiềm ẩn  gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực, nguy hiểm nhất là vào ban đêm.

tm-img-alt
Khu vực cột điện cũ và hạng mục thi công cống thoát nước, mặc dù không thi công cũng không có nắp đậy, không có cảnh báo gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đáng chú ý, những đoạn đang thi công hạng mục múc đất nền cũ để đổ cát đen lu lèn không có biển cảnh báo, không thấy bóng dáng cán bộ giám sát thi công, cũng như người hướng dẫn phân luồng giao thông, càng khiến khu vực này trở nên nguy hiểm hơn.

Tại thời điểm ghi nhận, khu vực này chỉ có 01 lái máy xúc và một lái xe tải chở vật liệu ra vào công trường, cát chở đến được đổ lấn chiếm hoàn toàn trên phần đường còn lại dành cho người dân lưu thông, do đó thường xuyên gây ách tắc cả một đoạn dài. Ngoài các cột điện chưa được di dời sau khi đào vòng quanh, hàng loạt cấu kiện bê tông là cống đúc để ngổn ngang trên mặt đường nhưng không hề được rào chắn, vào ban đêm không có đèn điện chiếu sáng dẫn đến nguy cơ gây mất ATGT là rất cao. Phần lớn công nhân tham gia lao động tại công trường không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.

Cũng theo ghi nhận, nhiều xe tải hoạt động chở vật liệu thải tại công trường nhưng không được phủ bạt, che chắn, chở có ngọn chạy băng băng trên đường khiến đất đá rơi vãi, khói bụi mù mịt gây ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông và người dân sống quanh khu vực.

tm-img-alt

Các lối ra vào khu dân cư không được đặt biển cảnh báo cũng như hướng dẫn người dân đi chậm.

Ông Trần Hữu V. ở xã Đồng Tiến bức xúc nói: Người dân chúng tôi đã phải tự nguyện hiến đất để Nhà nước xây dựng tuyến đường này, vậy mà Chủ đầu tư, nhà thầu lại rất thiếu trách nhiệm trong quá trình tổ chức thi công Dự án. Việc thi công ẩu không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau này, mà hiện tại đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân địa phương, đặc biệt là các hộ dân sống hai bên đường. Quá trình tham gia giao thông luôn trong tình trạng nguy hiểm rình rập, ô nhiễm bụi bẩn là rất lớn.  

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về những phản ánh, bức xúc của người dân liên quan, Chỉ huy trưởng công trường Dự án (cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình – PV) cho biết: Do dự án  không có kinh phí chi trả việc đền bù giải phóng mặt bằng, nên người dân đã tự nguyện hiến đất để làm tuyến đường này. Vì vậy người dân hiến đất đến đâu sẽ tổ chức thi công đến đó. Quá trình thi công sẽ không tránh khỏi việc sai sót của nhà thầu. Hiện tại nhà thầu đang tập trung thi công đoạn tuyến trên địa bàn xã Đồng Tiến.

Sau phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ tiếp thu đồng thời yêu cầu nhà thầu kịp thời tiến hành thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thi công để người dân đi lại thuận tiện, tránh việc xảy ra sự cố mất ATGT trong quá trình thi công. Ngoài ra, vị này hứa sẽ thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, thu dọn đất đá trên nền mặt đường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, hạn chế gây ảnh hưởng đến môi trường.

Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, bố trí thêm hệ thống chỉ dẫn, báo hiệu thi công nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến; tăng cường thêm cán bộ kỹ thuật trực ở các điểm, điều phối giao thông để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc. Tăng cường tưới nước dập bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư – Chỉ huy trưởng công trình cho biết thêm.

Dự án gần 200 tỷ đồng gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Từ diễn biến sự việc trên dư luận đặt câu hỏi, tại sao phải đến khi người dân, báo chí phản ánh thì đại diện Chủ đầu tư, đồng thời là đơn vị giám sát thi công Dự án mới có động thái tăng cường kiểm tra, yêu cầu nhà thầu thực hiện các biện pháp an toàn trong thi công, đảm bảo vệ sinh môi trường,… như lời vị Chỉ huy trưởng công trình nói ở trên.

Trước đó, liệu có sự buông lỏng quản lý, giám sát của Chủ đầu tư để nhà thầu rút bớt công đoạn thi công, giảm bớt chi phí đầu tư của Dự án? Những câu hỏi, sự băn khoăn này chúng tôi xin kính gửi đến các cơ quan chức năng và Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình tỉnh Thái Bình để trả lời trước công luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Người dân bức xúc về Dự án gần 200 tỷ thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau