Thứ hai, 29/04/2024 15:34 (GMT+7)

Thảm họa lũ lụt ở Nam Á cướp đi sinh mạng hàng trăm người

MTĐT -  Thứ ba, 16/07/2019 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay đã có hơn 100 người thiệt mạng ở Ấn Độ và Nepal kể từ khi trận lũ xảy ra vào cuối tuần qua.

Mặc dù mưa lớn đã ngừng ở Nepal, song thảm họa vẫn chưa kết thúc khi tình trạng mưa rào được dự báo sẽ còn xảy ra ở ba nước Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan trong những ngày tới.

Nepal là nước bị ảnh hưởng nặng nhất tính đến thời điểm hiện tại khi có ít nhất 69 người chết. 29 người khác đã thiệt mạng ở các bang Bihar và Assam của Ấn Độ. Lũ quét cũng đã xuất hiện ở Pakistan và Bangladesh, khi lần lượt mỗi nước đã có 28 và 16 người chết.

Lũ ở Ấn ộ. Ảnh: Getty.

Theo tuyên bố chính thức của chính phủ Ấn Độ, hơn 6,7 triệu người ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận lũ. Tại khu vực biên giới, hơn 1 triệu hecta hoa màu đã chìm trong biển nước, đường xá và nhiều nhà cửa đã bị hư hại, gia súc đã bị cuốn trôi và chết.

Ở Bangladesh, 40.000 người ở các vùng trũng hẻo lánh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt, ông Anamur Rahman, Bộ trưởng Bộ Quản lý và Cứu trợ Thiên tai Bangladesh cho biết. Họ đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất – rất nhiều dòng sông của Ấn Độ chảy vào Bangladesh, nên các trận mưa liên tục kéo dài sẽ đưa lũ qua biên giới.

Những hình ảnh trên mạng xã hội về các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm vùng Thung lũng Kathmandu thuộc Nepal, và khu vực đất thấp Terai ở biên giới phía Nam cạnh Ấn Độ, cho thấy đường phố và xe cộ ngập chìm trong nước bùn. Nhiều người dân bị kẹt trong nhà, cố thủ trên mái khi nước lũ quét qua cửa nhà.

Đến nay, 16.520 hộ gia đình ở Nepal đã bị buộc phải di dời chỗ ở, theo số liệu của Bộ Nội vụ. Các đội cứu hộ đang tiếp tục sơ tán người dân, đẩy các thuyền bơm hơi qua những con đường ngập nước để giúp trẻ em và người già đến các khu vực an toàn hơn.

Mưa lớn bắt đầu từ hôm 11/7, làm ngập lụt các thị trấn và làng ở vùng trũng, với hàng ngàn người đã phải sơ tán sau khi mức nước ở các nhánh sông chính dâng cao đến mức nguy hiểm, theo Bộ Nội vụ Nepal.

Biến đổi khí hậu góp phần làm tăng mức độ nghiêm trọng của các đợt thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan tại Nam Á. Mới tháng 6 vừa qua, nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ như Mumbai và Chennai còn rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng. Người dân phải xếp hàng dài, chờ nhiều tiếng để nhận khẩu phần nước do chính phủ hỗ trợ.

Liên Hợp Quốc ngày 15/7 tuyên bố "sẵn sàng hỗ trợ chính quyền các nước chịu ảnh hưởng giải quyết nhu cầu cứu trợ nhân đạo từ đợt thiên tai mùa mưa năm nay". Những đợt hạn hán và sóng nhiệt kỷ lục vừa qua cũng góp phần khiến lũ lụt thêm nghiêm trọng.

Mùa mưa bão năm 2017 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 143 người Nepal và làm hư hại gần 80.000 căn nhà. Trước đó, năm 2014, mưa bão cũng đã khiến hơn 100 người tử vong và buộc hơn 17.000 gia đình phải di chuyển chỗ ở tại Nepal.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thảm họa lũ lụt ở Nam Á cướp đi sinh mạng hàng trăm người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...