Thứ hai, 29/04/2024 19:59 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ cá chết bất thường

Duy Thịnh -  Thứ sáu, 10/02/2023 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan tới vụ cá tự nhiên chết bất thường tại dòng suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã có công văn chỉ đạo làm rõ nguyên nhân.

Tối ngày 9/2, theo thông tin từ VP Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, liên quan đến vụ việc cá tự nhiên chết bất thường tại dòng suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa); ngay trong chiều ngày 8/2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã ký công văn chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Xuân cùng các đơn vị liên quan, khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân sự việc, đồng thời xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang xảy ra tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Những vấn đề vượt thẩm quyền cần báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15/2.

Trước đó, Môi trường và Đô Thị đã đưa tin một lượng cá tự nhiên lớn tại dòng suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) bỗng nhiên chết nổi trắng. Khiến người dân nơi đây lo ngại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

tm-img-alt
Cá tự nhiên bất ngờ chết nổi trắng tại dòng suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Theo phản ánh của người dân thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), từ mấy tháng trở lại đây, cá tự nhiên ở dòng suối và đập Hón Thành trên địa bàn có hiện tượng chết bất thường, nguồn nước đổi màu đen kịt.

Anh Lương Văn Sơn nhà cạnh suối Hón Thành cho biết, trước đây gia đình ông thường sử dụng nước ở suối để tắm, giặt. Suối này cũng là nơi hàng ngày người dân đánh bắt cá về ăn. Tuy nhiên, hiện dòng nước đen ngòm, hôi thối... khiến cá, tôm chết bất thường.

Trưởng thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân Lục Văn Toàn chia sẻ: ngày trước nước từ suối chảy ra đập Hón Thành bao đời nay trong mát, nhưng giờ không ai sử dụng được nữa. Tại khe núi đá vôi Cò Nóong, chúng tôi phát hiện có dòng nước màu đen kịt chảy liên tục ra suối. Núi đá này giáp ranh giữa thôn Thanh Thủy và thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn.

Trao đổi với ông Trịnh Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết: Sự việc mà người dân phản ánh về việc cá tự nhiên chết bất thường trên địa bàn xã là có thật. Sau khi người dân phản ánh, chính quyền xã đã đi kiểm tra và phát hiện nguồn nước đổi màu đen, cá tự nhiên chết bất thường, nước có mùi tanh nhẹ. UBND xã đã báo cáo lên các ban ngành huyện về vấn đề này đang chờ kết quả.

tm-img-alt
Nguồn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối chảy ra từ khe suối và đập Hón Thành thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết, sau khi tiếp nhận sự việc, ngày 03/02, đơn vị đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước ở một số hồ mà nhân dân phản ánh và hồ gần mấy khu trang trại lợn gửi đi xét nghiệm. Trong ngày hôm nay huyện sẽ nhờ Chi cục môi trường lên hỗ trợ kiểm tra nguồn nước và phân tích. Sau khi có kết quả sẽ thông báo với anh em sau.

Trên địa bàn 2 xã Thanh Xuân và Thanh Sơn có 4 trang trại lợn đang hoạt động. Việc người dân nghi ngờ nguồn nước ô nhiễm từ trang trại lợn thì chưa thể nói được. Đợi sau khi có kết quả phân tích của các cơ quan chức năng thì lúc đó mới biết được. Trước mắt để đảm bảo sức khỏe cho người dân, phòng TN&MT đề nghị UBND xã Thanh Xuân thông báo cho nhân dân biết, không sử dụng nguồn nước ô nhiễm” ông Tuấn cho biết thêm.

Rất mong các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc tìm ra nguyên nhân ngây ô nhiễm nguồn nước giúp người dân ổn định đời sống.

Bạn đang đọc bài viết Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ cá chết bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...