Chủ nhật, 28/04/2024 20:34 (GMT+7)

Thành phố Yên Bái triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn

Khánh Vân -  Thứ năm, 25/01/2024 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, mỗi gia đình phải tự trang bị 2 thùng chứa chất thải sinh hoạt với dung tích trên 20 lít/thùng.

Ngày 27/12/2023, UBND thành phố Yên Bái ban hành Quyết định số 5923/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án phân loại rác tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt sau phân loại trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 20/1/2024, thành phố Yên Bái bắt đầu triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn đối với 100% tuyến đường, ngõ và nơi công cộng.

Đối với các xã, thực hiện theo danh sách đăng ký của UBND xã. Để thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, mỗi gia đình phải tự trang bị 2 thùng chứa chất thải sinh hoạt với dung tích trên 20 lít/thùng. Trong đó, thùng xanh sẽ chứa chất thải hữu cơ dễ phân huỷ và thùng vàng sẽ chứa chất thải rắn vô cơ.

tm-img-alt
Từ ngày 20/1/2024, thành phố Yên Bái bắt đầu triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn đối với 100% tuyến đường, ngõ và nơi công cộng. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh những hộ dân nghiêm túc thực hiện thì vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phân loại rác thải, ngang nhiên xả rác bừa bãi ra đường. Những ngày qua, đi dọc các tuyến phố chính như Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Tất Thành, Yên Ninh... vẫn bắt gặp hình ảnh những bãi rác hôi thối, gây ô nhiễm môi trường như thế này. Qua tìm hiểu, đây là lượng rác được nhân viên vệ sinh Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành từ chối tiếp nhận do không thực hiện phân loại rác thải theo quy định.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố và đơn vị vận chuyển, thu gom, lý do từ chối tiếp nhận rác thải đã được ghi rõ trong phân loại tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt sau phân loại trên địa bàn thành phố. Ý thức của người dân là yếu tố quyết định đến việc bỏ rác đúng nơi quy định cũng như phân loại rác thải, chính vì vậy, cần phải cương quyết, tránh tình trạng "xôi đỗ” khiến việc triển khai không đồng bộ và hiệu quả.

Có thể thấy, việc từ chối tiếp nhận rác thải chưa phân loại là lời "răn đe” ở mức nhẹ để người dân hiểu được trách nhiệm của bản thân và nghiêm túc thực hiện phân loại rác theo đúng quy định. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa thực sự sâu sát khiến người dân chưa nắm rõ và hiểu để chấp hành.

Việc phân loại rác thải đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất thải, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm. Phân loại đúng còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải. Tuy nhiên, do mới bắt đầu thực hiện nên việc phân loại rác thải còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân cũng như tăng thêm áp lực công việc đối với nhân viên vệ sinh môi trường.

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là phù hợp theo đúng lộ trình tại Luật Bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn môi trường sống sáng – xanh - sạch - đẹp. Mỗi người dân cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm cũng như thay đổi tư duy và thói quen để phân loại rác tại nguồn sớm trở thành lối sống xanh và bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Yên Bái triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.