Thứ hai, 29/04/2024 12:22 (GMT+7)

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai tại Măng Đen, Kon Tum

Chương Hoàng -  Thứ năm, 03/08/2023 21:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng vừa phát hiện nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Kon Plông, trong đó có việc 151 lô đất biệt thự tại thị trấn Măng Đen được UBND huyện Kon Plông giao không thông qua đấu giá.

Sở TN&MT tỉnh Kon Tum vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý sử dụng đất đai trong các lĩnh vực thu hút đầu tư tại huyện Kon Plông giai đoạn 2002-2022. Qua thanh tra, phát hiện hàng chục lô đất được giao có thu tiền sử dụng đất nhưng không thông qua đấu giá, nhiều dự án được cấp phép nhưng hoạt động không đúng mục đích hoặc đã sang nhượng cho nhiều người khác.

Theo đó, vào năm 2007, UBND huyện Kon Plông ban hành quy chế quản lý xây dựng biệt thự trên địa bàn huyện và được HĐND huyện thông qua, trong đó có một số nội dung không phù hợp với Luật Đất đai.

Cụ thể, Phòng TN&MT huyện Kon Plông đã ban hành các thông báo giới thiệu địa điểm đất xây dựng nhà ở biệt thự cho 190 hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 195.817 m2.

Đồng thời, đã đề nghị các hộ gia đình, cá nhân lập thủ tục nộp thuế trong khi chưa có quyết định giao đất của UBND huyện là trái quy định pháp luật. Cùng với đó, một số lượng lớn thông báo giới thiệu địa điểm xây dựng đã quá thời hạn 60 ngày, người sử dụng đất chưa xây dựng, nhưng Phòng TN&MT huyện Kon Plông không ban hành văn bản thu hồi thông báo, để một số cá nhân lợi dụng mua bán, chuyển nhượng đất.

Ngoài ra, từ tháng 7/2014 đến năm 2022, ngoài 5 trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất (UBND tỉnh đã chuyển Công an tỉnh điều tra, xử lý), qua thanh tra còn phát hiện 16 trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng không qua đấu giá với tổng diện tích 14.974 m2 (gồm xây dựng nhà ở biệt thự 4.800 m2 và giao đất quản lý không thu tiền sử dụng đất 10.147 m2).

tm-img-alt

Hàng trăm lô đất được cấp trái phép tại thị trấn Măng Đen.

Đặc biệt, UBND huyện Kon Plông còn giao trên 100.000 m2 đất cho 151 trường hợp là hộ gia đình, cá nhân để quản lý nhưng không thu tiền sử dụng đất là sai quy định. Hơn hết, 26 lô đất chưa có quyết định giao đất của UBND huyện nhưng đã xây dựng công trình trên đất, các cơ quan chức năng của UBND huyện khi kiểm tra, phát hiện không tham mưu, xử lý vi phạm.

Theo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, việc giao đất cho các hộ dân trái quy định diễn ra trong một thời gian dài, trải qua 4 nhiệm kỳ, có tính lịch sử phức tạp, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kon Plông. Trong số các tồn tại, hạn chế được phát hiện trong quá trình thanh tra có nguyên nhân khách quan, chủ quan đan xen, có nội dung khắc phục được, có nội dung phức tạp. Chính vì vậy, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo thu hồi trên 102.000 m2 của 151 trường hợp được UBND huyện Kon Plông giao quản lý không thu tiền sử dụng đất, trái quy định.

Trong số 21 trường hợp được giao đất giai đoạn từ tháng 7/2014 đến năm 2022 hiện có 5 trường hợp đang được cơ quan điều tra xử lý, 16 trường hợp còn lại phải thu hồi quyết định giao đất ở biệt thự kèm theo sổ đỏ.

Ngoài ra, 26 trường hợp chưa được giao đất, cấp sổ đỏ nhưng đã xây dựng công trình phải bị xử lý vi phạm hành chính về đất đai về hành vi lấn chiếm đất…

Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Kon Plông, Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Kon Plông và UBND thị trấn, xã qua các thời kỳ.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai tại Măng Đen, Kon Tum. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.