Thứ sáu, 26/04/2024 15:56 (GMT+7)

Thanh tra Sở TNMT Quảng Ngãi đề nghị Cty Thiên Lộc Phát chấm dứt khai thác khoáng sản trái phép

Thiên Bút - Anh Kiệt -  Thứ ba, 05/07/2022 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ khai thác đất ra ngoài mốc giới được cấp phép, doanh nghiệp này còn ngang nhiên khai thác đá trái phép.

Theo người dân thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước, hiện nay nhiều xe tải chở đá từ trong Hố Hóc Ngày chạy qua khu dân cư gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

“Trước đây, tỉnh cấp phép cho doanh nghiệp Thiên Lộc Phát khai thác mỏ đất Hố Hóc Ngày, nhưng từ mấy tháng nay,họ lại khai thác đá. Hàng ngày, có hàng chục xe tải lớn chở đá chy qua tuyến đường nông thôn An Chỉ Tây, gây hư hỏng nhiều chỗ, bụi bặm mù mịt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngụ thôn An Chỉ Tây, bức xúc.

tm-img-alt
Khu vực khai thác đá trái phép của Công ty Thiên Lộc Phát.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Thiên Lộc Phát ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, được tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất Hố Hóc Ngày với các mốc giới đã xác định. Tuy nhiên, hiện nay, công ty này không còn đủ số lượng mốc đã cắm các điểm khép góc khu vực khai thác khoáng sản theo quy định (nghĩa là DN khai khối lượng đất vượt ra ngoài mốc giới đã quy định theo giấy phép được cấp - PV).  

tm-img-alt
Xe tải chở đá từ trong mỏ Hố Hóc Ngày, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Công ty Thiên Lộc Phát đã phát hiện có khoáng sản mới (đá) trong quá trình khai thác nhưng không thông báo với cơ quan chức năng và lén lút khai thác đá trong một thời gian dài. Hiện công ty này đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới cấp phép, nằm phía Đông Nam của mỏ đất Hố Hóc Ngày, tiếp giáp với cạnh M3, M4, diện tích khoảng trên 1 ha (Cơ quan chức năng chưa xác định được khối lượng đá khai thác trái phép).

tm-img-alt
Xe tải chở đất, đá làm bụi bặm, hư hỏng trục đường thôn An Chỉ Tây, xã Hành Phước.

Như vậy, trong quá trình khai thác khoáng sản tại mỏ đất Hố Hóc Ngày, Công ty Thiên Lộc Phát đã có những hành vi vi phạm về khai thác đất ra ngoài mốc giới theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 37 Nghị định 36/2020 /NĐ-CP. Mặt khác, Công ty ngang nhiên khai thác khoáng sản mới với thời gian dài, khối lượng lớn là vi phạm nghiêm trọng tại điểm a, khoản 3, Điều 52 Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ.  

tm-img-alt
Khu vực Công ty Thiên Lộc Phát khai thác đất vượt ra ngoài mốc giới quy định.

Được biết, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với Công ty Thiên Lộc Phát. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp này chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản đất, đá trái phép và giữ nguyên hiện trạng khu vực vi phạm nêu trên để cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý.     

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Sở TNMT Quảng Ngãi đề nghị Cty Thiên Lộc Phát chấm dứt khai thác khoáng sản trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới