Thứ hai, 29/04/2024 20:25 (GMT+7)

Thêm động lực thu hút đầu tư nhờ giao thông kết nối với khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 05/03/2024 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tạo sự kết nối giữa các khu công nghiệp với Quốc lộ 3 cũ và tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cuối năm 2023, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tỉnh (ĐT) 261 và ĐT.266 giai đoạn 1 được khởi công.

Để tạo sự kết nối giữa các khu công nghiệp với Quốc lộ 3 cũ và tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cuối năm 2023, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tỉnh (ĐT) 261 và ĐT.266 giai đoạn 1 được khởi công; dự kiến hoàn thành trong 180 ngày. Với thời gian không dài, khối lượng công việc rất lớn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và cấp ủy, chính quyền các địa phương liên quan đã tập trung cao độ để vừa giải phóng mặt bằng, vừa tiến hành thi công các hạng mục.

tm-img-alt
Điểm đầu của tuyến đường nối ĐT.261 và ĐT.266 tại tổ dân phố Hanh, phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên. Ảnh: Dương Thịnh (TP. Phổ Yên).

Có mặt tại nút giao giữa đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ Khu công nghiệp Yên Bình đến đường ĐT.266 (Khu công nghiệp Điềm Thụy), chúng tôi thấy đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng đang cho máy xúc san gạt tạo mặt bằng thi công theo đúng kế hoạch. Mặc dù thời tiết lạnh, mưa phùn nhưng các hộ ở tổ dân phố Hanh, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), không quản khó khăn, khẩn trương tháo dỡ tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ngôi nhà 3 tầng khang trang, 6 phòng trọ và toàn bộ 625m2 thổ cư, vườn tạp của gia đình anh Dương Văn Đô, tổ dân phố Hanh, thuộc diện di dời. Đến thời điểm này, anh đã cho phá dỡ toàn bộ khu nhà trọ. Đối với ngôi nhà ở, gia đình anh đang khẩn trương chuyển tài sản, vật dụng sinh hoạt để tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công.

Anh Đô cho biết: Gia đình tôi trước ở thị trấn Bãi Bông, năm 2013 bị thu hồi toàn bộ diện tích đất để xây dựng các nhà máy của Tổ hợp Samsung. Với số tiền được đền bù, tôi mua đất tại phường Hồng Tiến để xây dựng nhà ở với mong muốn "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, do tỉnh có chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án giao thông kết nối khu công nghiệp, gia đình tôi và các hộ trong tổ dân phố đều đồng tình ủng hộ. Nhà tôi đã nhận tiền đền bù tài sản, giờ chỉ chờ có khu tái định cư là xây dựng nhà ở.

Không riêng gia đình anh Dương Văn Đô, những người dân thuộc diện thu hồi đất ở tổ dân phố Hanh đều đồng thuận cao, ủng hộ Dự án, như: Gia đình ông Dương Văn Trường, diện tích thu hồi trên 1.000m2 thổ cư, nhà ở 2 tầng, 8 phòng trọ; hộ ông Nguyễn Văn Phương bị thu hồi trên 500m2 thổ cư, nhà ở và 12 phòng trọ; hộ ông Nguyễn Văn Đương, thu hồi 460m2 thổ cư, nhà ở và 12 phòng trọ...

“Nhà gần khu công nghiệp nên gia đình đầu tư phòng trọ để có nguồn thu nhập thường xuyên. Song, nhận thức rõ tầm quan trọng của Dự án này, chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng” - ông Nguyễn Văn Đương chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 - ĐT.266 đi qua địa phận TP. Phổ Yên trên 0,5km và huyện Phú Bình 1,6km, tổng diện tích đất thu hồi là 6,7ha, với 143 hộ dân bị ảnh hưởng.

Tuyến đường có điểm đầu (Km0+00) giao với ĐT.261 tại Km47+350,54; điểm cuối tuyến (Km2+39,14) giao với ĐT.266 tại khu vực đầu cầu Kênh, thuộc xóm Trung 2, xã Điềm Thụy (Phú Bình). Đường được thiết kế với bề mặt rộng 47m, có các hạng mục: Hệ thống cây xanh bóng mát, biển báo giao thông dọc tuyến, hệ thống điện chiếu sáng, hào kỹ thuật ngang đường, vỉa hè, dải phân cách và hệ thống thoát nước mưa. Tổng mức đầu tư Dự án trên 392 tỷ đồng, giai đoạn 1 được khởi công ngày 30/12/2023, theo kế hoạch, đến tháng 6-2024 sẽ hoàn thành. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Để sớm bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án, lãnh đạo UBND TP. Phổ Yên, các phòng chuyên môn và phường Hồng Tiến đã tích cực phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước, cũng như tầm quan trọng của Dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ đó đến nay 100% hộ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Tiến, thông tin: Tuyến đường đi qua tổ dân phố Hanh với chiều dài 540m, có 59 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 19 hộ phải thu hồi đất ở, tài sản, nhà; 30 hộ phải thu hồi đất nông nghiệp. Đến nay, 19/19 hộ phải thu hồi đất ở, tài sản, nhà đã bàn giao mặt bằng, trong đó có 14 hộ được bố trí tái định cư; 100% hộ liên quan thu hồi diện tích đất nông nghiệp đã nhận tiền đền bù. Chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với đơn vị thi công huy động các phương tiện hỗ trợ nhân dân trong quá trình tháo dỡ, di dời tài sản để sớm bàn giao mặt bằng sạch.

Tuyến đường đi qua địa phận huyện Phú Bình cần thu hồi 4,9ha với 92 hộ dân bị ảnh hưởng. UBND huyện Phú Bình đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và xã Điềm Thụy đẩy nhanh tiến độ các công việc phục vụ thi công. Hiện, Phú Bình đã thống kê kiểm đếm được 3,9/4,9ha, kiểm đếm tài sản được 32/35 hộ. Song song với công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho đơn vị thi công, TP. Phổ Yên và huyện Phú Bình đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ Dự án tại xóm Trạng, xã Điềm Thụy (Phú Bình) và Khu dân cư tổ dân phố Hanh, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT.261 và ĐT.266 sẽ góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp Điềm Thụy với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ. Dự án hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa của các khu công nghiệp, nhu cầu đi lại của dân cư, công nhân đang ngày một tăng lên mà còn giúp các địa phương như Phú Bình, Phổ Yên, Sông Công đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai các dự án: Đường nối từ Quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) đến Khu công nghiệp Yên Bình (đoạn từ nút giao Yên Bình đến Km1+631,8); Dự án đường gom Quốc lộ 3 mới đoạn từ Khu công nghiệp Yên Bình đến ĐT.266 (Khu công nghiệp Điềm Thụy); Dự án đường nối Quốc lộ 3 mới đến Khu công nghiệp Yên Bình, đoạn từ Km3+516,9 đến Km5+434,18 và ĐT 261 - giai đoạn 2. Đến nay, các dự án này đã hoàn thành, đang phê duyệt quyết toán.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thêm động lực thu hút đầu tư nhờ giao thông kết nối với khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...