Thứ ba, 30/04/2024 03:37 (GMT+7)

Thiên tai khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD chỉ trong tháng 7

MTĐT -  Thứ hai, 07/08/2023 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa công bố thống kê thiệt hại do thiên tai trong tháng 7, đồng thời đưa ra những cảnh báo trong tháng 8 này.

Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong tháng 7 ở nước này là 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Con số này cao hơn thiệt hại 6 tháng trước đó cộng lại (38,23 tỷ nhân dân tệ). Dự báo, thiệt hại do thiên tai gây ra cho Trung Quốc có thể còn tăng trong tháng 8 bởi đây là cao điểm mùa mưa.

Chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc phải hứng chịu hai trận bão lớn. Bão Talim đổ bộ miền Nam nước này hồi trung tuần tháng 7 gây thiệt hại hơn 2,6 tỷ nhân dân tệ, trong khi thiệt hại do bão Doksuri lên tới gần 15 tỷ nhân dân tệ.

Đây là con số nghiêm trọng nhất trong năm nay. Thiên tai trong tháng 7 cũng khiến 703.000 người phải di dời hoặc sơ tán, 4.300 ngôi nhà bị sập, 3,13 triệu ha cây trồng bị ảnh hưởng.

tm-img-alt
Người dân Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, sơ tán bằng xuồng cao su ngày 2/8. Ảnh: AP

Tác động của lũ lụt, vốn phổ biến ở Trung Quốc vào mùa Hè, đã gia tăng rõ rệt hơn trong năm nay, ảnh hưởng đến hơn 7 triệu người ở nước này trong tháng 7. Thủ đô Bắc Kinh và nhiều thành phố lân cận đã gặp tình trạng ngập lụt nghiêm trọng sau trận mưa lớn lịch sử kéo dài 5 ngày, từ 29/7-2/8. Mưa lớn tại Trung Quốc do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã gây lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 19 người mất tích.

Thiệt hại do thiên tai gây ra cho Trung Quốc có thể còn tăng trong tháng 8 bởi đây là cao điểm mùa mưa. Cơ quan Dự báo Thời tiết quốc gia Trung Quốc cảnh báo, lượng mưa tháng 8 ở các tỉnh Đông Bắc nước này có thể tăng 50% so với thông thường. Ủy ban Quốc gia về Giảm nhẹ Thiên tai và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, trong tháng 8, nhiều nơi ở miền Bắc và miền Nam nước này đối mặt với nguy cơ xảy ra thiên tai lũ lụt tương đối cao.

Theo đó, dự kiến sẽ có 2 đến 3 cơn bão đổ bộ hoặc ảnh hưởng lớn đến Trung Quốc. Các khu vực phía Bắc sông Dương Tử có thể sẽ phải chịu nhiệt độ cao và hạn hán, một phần các tỉnh Phúc Kiến, Hồ Bắc, Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao xảy ra thảm họa địa chất, trong khi một số khu vực phía Tây Nam nước này và Khu tự trị Tân Cương ở phía Tây Bắc có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 5,7 tỷ USD chỉ trong tháng 7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...