Thứ sáu, 03/05/2024 00:55 (GMT+7)

Thiếu trường mầm non cho con công nhân trong khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 26/04/2023 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Hải Phòng hiện có hơn 150.000 công nhân, lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Việc tìm nơi gửi trẻ của công nhân lao động là vấn đề bức thiết, khi các trường mầm non công lập gần các khu công nghiệp luôn quá tải.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trường mầm non công lập chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Huyện Thuỷ Nguyên là một trong những địa phương tập trung đông công nhân, lao động ngoại tỉnh khi có đến 2 khu công nghiệp đóng trên địa bàn, với số lượng lao động lên tới gần 60.000 người.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuỷ Nguyên, tính đến tháng 3.2023, số trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn là 22.406 trẻ, trong đó, số trẻ là con công nhân lao động là 14.258 cháu, chiếm 63,6% trên tổng số. Trẻ học tại trường mầm non công lập là 13.263 trẻ, mầm non ngoài công lập là 995 trẻ. Hiện, các trường mầm non công lập gần khu công nghiệp trên địa bàn huyện xảy ra tình trạng quá tải sĩ số trẻ/lớp do dân số cơ học cao, cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ.

Như tại Trường Mầm non Hoa Động, những năm gần đây, số lượng trẻ là con công nhân có xu hướng tăng, có năm tăng gần 100 trẻ là con của công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn huyện. Riêng năm học 2022-2023, nhà trường có tổng số 606 trẻ trong đó có 296 trẻ là con của công nhân. Phụ huynh là người từ địa phương khác chuyển đến chiếm hơn 50%. Còn tại Trường Mầm non Thiên Hương, năm học 2022-2023, nhà trường có tới 314/531 trẻ là con công nhân, chiếm đến gần 60%.

“Thực tế, nhà trường vẫn chưa đáp ứng được 100% nhu cầu của công nhân do công tác tuyển sinh phải căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Như đối với các lớp nhà trẻ, sau khi kết thúc tuyển sinh đầu năm, nhiều phụ huynh mới chuyển từ nơi khác đến địa phương hoặc khi con đủ 24 tháng vẫn đến trường để xin cho con đi học nhưng các lớp đều đã quá tải nên không thể nhận được” - cô Trần Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiên Hương - cho biết.

Khuyến khích mở trường mầm non cho con công nhân

TP Hải Phòng hiện chưa triển khai xây dựng thiết chế công đoàn, nhà trẻ cho con công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chỉ có số ít doanh nghiệp mở được nhà trẻ cho công nhân.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Đỉnh Vàng cho biết, nhóm trẻ ở công ty được thành lập từ năm 2011, hiện có 4 lớp, với hơn 70 con công nhân, lao động theo học. Mỗi tháng, người lao động chỉ phải trả 300.000 đồng để gửi trẻ tại đây, thấp hơn rất nhiều so với chi phí cho con theo học tại các trường mầm non công lập, tư thục trên địa bàn. Tuy nhiên, vì đây là nhóm trẻ nên số lượng trẻ theo học bị hạn chế, trong khi đó, nhu cầu của người lao động là rất lớn.

Trước thực trạng các trường mầm non công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ của công nhân, mới đây, huyện Thuỷ Nguyên cũng cho rà soát cơ sở vật chất tại 100% trường mầm non công lập, trên cơ sở đó đề xuất sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các phòng học, có kế hoạch mở rộng diện tích, xây mới một số trường: An Lư, Thiên Hương, Thủy Triều, Lập Lễ, Ngũ Lão, Hợp Thành.

Cùng với đó, huyện thực hiện tốt chính sách hỗ trợ trẻ em là con công nhân và giáo viên dạy con công nhân trong các khu công nghiệp đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Huyện Thủy Nguyên khuyến khích, tư vấn hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức thành lập các trường mầm non tư thục, các lớp mầm non độc lập (nếu đảm bảo đủ các điều kiện) giúp giảm tải cho trường công lập và đáp ứng nhu cầu gửi trẻ là con công nhân./.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu trường mầm non cho con công nhân trong khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Dung/laodong.vn

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.