Thứ sáu, 26/04/2024 16:06 (GMT+7)

Ấn Độ sẽ làm sạch không khí thủ đô New Delhi trong vòng 3 năm tới

MTĐT -  Chủ nhật, 12/05/2019 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng giao thông và tài nguyên nước Ấn Độ Nitin Gadkari đã đưa ra lời hứa đầy tham vọng rằng chính phủ sẽ làm sạch không khí độc hại của thủ đô New Delhi trong 3 năm tới.

Theo TTXVN, phát biểu trong cuộc họp báo vận động tranh cử tại trụ sở của đảng cầm quyền Nhân dân Ấn Độ (BJP) ở New Delhi mới đây, Bộ trưởng Gadkari khẳng định thủ đô New Delhi sẽ "thoát khỏi" tình trạng ô nhiễm không khí và nước trong vòng 3 năm tới nhờ các biện pháp mà chính phủ đang triển khai.

Ông nói: "Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện công việc này với mục tiêu 100% không có tham nhũng, minh bạch, kịp thời và đạt kết quả và chất lượng. Đó là lý do thủ đô New Delhi sẽ không còn ô nhiễm không khí và nước trong vòng 3 năm tới. Đây là cam kết của tôi."

Theo ông Gadkari, Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch chi hơn 7 tỷ USD vào xây dựng cơ sở hạ tầng quanh thủ đô, nhằm làm giảm hơn 30% tình trạng ô nhiễm không khí trong thành phố.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi ngày càng đáng báo động. Ảnh minh họa: Internet.

New Delhi là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện vấn đề này, song ô nhiễm không khí vẫn là vấn đề nan giải tại quốc gia châu Á này. Ô nhiễm không khí được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh phổi, tim mạch và các bệnh hô hấp cấp tính, sinh non.

Chất lượng không khí ở các khu vực này luôn ở mức "vô cùng nguy hiểm" trong phần lớn thời gian của năm. Mới đây nhất là ngày 3/5, mức độ ô nhiễm tại thủ đô này đã trở nên nghiêm trọng với lượng bụi siêu vi PM2,5 cao gấp 7 lần so với mức giới hạn an toàn cho phép của Liên hợp quốc.

Ôtô và xe tải là "thủ phạm" gây ra khoảng 20% lượng hạt bụi siêu vi PM2,5, một trong những nguyên nhân dẫn tới các bệnh về tim mạch và đường hô hấp.

Theo một nghiên cứu của Lancet Planetary Health công bố vào tháng 12/2018, có khoảng 1,24 triệu người tại Ấn Độ chết vì ô nhiễm không khí, chiếm 12,5% tổng số người chết trong năm 2017.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ sẽ làm sạch không khí thủ đô New Delhi trong vòng 3 năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới