Thứ bảy, 27/04/2024 11:42 (GMT+7)

Thu hút đầu tư gắn liền với bảo vệ môi trường tại các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu

Duy Anh -  Thứ tư, 07/12/2022 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, các KCN đã thu hút thêm 48 dự án đầu tư, đạt 127% kế hoạch năm. Tổng vốn thu hút 1,336 tỷ USD, đạt 124% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Kết quả này là nhờ tỉnh đã tập trung xây dựng hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại, tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư.

Hạ tầng KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã được đầu tư đồng bộ hiện đại, sẵn sàng đón nhà đầu tư.
Hạ tầng KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã được đầu tư đồng bộ hiện đại, sẵn sàng đón nhà đầu tư.

Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết, đến nay KCN này đã thu hút được 38 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 60 ngàn tỷ đồng.

KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã hoàn thành đầu tư hạ tầng. Điện, nước, gas đã được đưa đến hàng rào nhà máy để phục vụ hoạt động cho các dự án đầu tư vào KCN. Chủ đầu tư đã liên kết các DN trong tỉnh như: hóa dầu, logistics và nguyên liệu sản xuất để giúp thay thế hàng nhập khẩu, góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa. Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện các dự án cảng cạn Phú Mỹ, sân golf và tiếp tục chào đón nhiều nhà đầu tư đến từ: Mỹ, Hàn Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Ông Choi Heung Yeon, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ cho biết, mục tiêu và tầm nhìn của KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 là trở thành KCN quy mô, hiện đại và là địa điểm đầu tư tối ưu nhất tại Việt Nam cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Thông qua nỗ lực hoàn thiện và nâng cao hệ thống hạ tầng, dịch vụ, KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 sẽ góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, Việt Nam nói chung. Đồng thời, đáp ứng được sự kỳ vọng của Chính phủ là KCN Chuyên sâu sẽ trở thành cực thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, quy mô lớn từ nước ngoài. “Theo tôi, đây cũng chính là sứ mệnh của KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3”, ông Choi Heung Yeon chia sẻ.

Báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, các KCN đã thu hút thêm 48 dự án đầu tư, đạt 127% kế hoạch năm. Tổng vốn thu hút 1,336 tỷ USD, đạt 124% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến thời điểm hiện nay, KCN Sonadezi Châu Đức đã thu hút 87 nhà đầu tư thứ cấp, tổng diện tích cho thuê hơn 510ha, tỷ lệ lấp đầy 50%. Như vậy, đến nay, KCN đã thu hút gần 400 triệu USD từ vốn đầu tư FDI và 5.458 tỷ đồng vốn trong nước. Các nhà đầu tư đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Đài Loan… Đặc biệt, một số nhà đầu tư đã dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Với diện tích 2.287ha, hạ tầng kỹ thuật trong KCN Sonadezi Châu Đức hiện đã được đầu tư đồng bộ. Hệ thống giao thông thuận lợi, mạng lưới thông tin liên lạc, cấp điện, cấp nước sạch, xử lý nước thải, PCCC đều được bố trí liên hoàn, đầy đủ, sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết, công ty đã tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, chiếu sáng trên diện tích đã bàn giao mặt bằng, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư thuê đất trong KCN.

Định hướng thu hút đầu tư gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương, Sonadezi Châu Đức dự kiến đầu tư 3 nhà máy xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý khoảng 45.000m3/ngày đêm. Hiện nay, KCN đang vận hành một nhà máy xử lý nước thải công suất 4.500m3/ngày đêm. DN này cũng đã đưa vào hoạt động sân golf và đang xây dựng các shophouse, triển khai khu dân cư kế bên KCN…

Theo ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, các dự án đầu tư đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, định hướng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Các dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng năng lực sản xuất, kim ngạch xuất khẩu, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường. Đồng thời, các dự án trong KCN cũng tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác, trong đó có việc khơi dậy nguồn lực đầu tư trong nước, nâng cao hiệu quả sản xuất tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của tỉnh và khu vực, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là các lĩnh vực kinh tế trọng tâm như: công nghiệp, dịch vụ logistics, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, du lịch, phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao và phát triển nông nghiệp, thủy sản theo các mô hình sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn.

Tỉnh cũng thu hút dòng vốn FDI vào phát triển mạnh một số ngành công nghiệp: cơ khí chế tạo, hóa dầu, sản phẩm hạ nguồn của ngành công nghiệp hóa dầu, chế biến sản phẩm từ dầu, hóa chất; các ngành công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển hệ thống cảng biển, khu thương mại tự do và các KCN./.

Bạn đang đọc bài viết Thu hút đầu tư gắn liền với bảo vệ môi trường tại các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề