Chủ nhật, 28/04/2024 15:25 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Khởi động dự án xây dựng thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

DA này là nỗ lực hiện thực hóa cam kết của Trung tâm HLC với Bộ TN&MT thông qua sự tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (CCBO/USAID).

Chiều 13/9, Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long (Trung tâm HLC) - Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị khởi động dự án (DA) xây dựng thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn (PLRTN) tại hai phường Hương Long và Thuỷ Biều, TP. Huế.

tm-img-alt
Bà Aler Grubbs, Giám đốc Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ phát biểu tại lễ khởi động DA

DA sẽ triển khai trong vòng 18 tháng. Trong thời gian này, Trung tâm HCL sẽ xây dựng thí điểm mô hình quản lý chất thải rắn (QLCTR) áp dụng phương pháp PLRTN, tái sử dụng và tái chế nhằm phục vụ cho việc cải tạo đất (gọi là mô hình phân loại và tái chế rác thải) tại 4 tổ thuộc hai phường nói trên, với 10 hoạt động trọng tâm được triển khai qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn I tập trung vào việc tìm hiểu tình hình QLCTR cũng như nhu cầu của người dân ở các hộ mục tiêu; nâng cao năng lực của hệ thống QLCTR và kinh tế tuần hoàn cho chính quyền địa phương và các bên liên quan. DA sẽ lấy ý kiến tham vấn của đại diện cộng đồng phường (hội, đoàn thể thanh niên, phụ nữ…) cũng như người dân địa phương để xây dựng tiêu chí chọn hộ và quản lý 150 hộ gia đình thí điểm thực hiện mô hình.

Giai đoạn II tập trung vào việc địa phương hóa và thực hiện thí điểm mô hình PLRTN và tái chế rác. Tại các điểm DA, mỗi hộ gia đình sẽ được cung cấp ba thùng rác: Thùng rác hữu cơ, thùng rác tái chế và thùng rác khác. Rác hữu cơ sẽ được thu gom và quản lý bởi hội phụ nữ địa phương để sản xuất phân vi sinh; rác tái chế sẽ được nhóm thu gom không chuyên thu gom và chuyển giao cho các cơ sở kinh doanh phế liệu…

DA này là nỗ lực hiện thực hóa cam kết của Trung tâm HLC với Bộ TN&MT thông qua sự tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (CCBO/USAID). Mục đích DA sẽ song hành với chính sách của địa phương trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn như một giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, hướng tới một tương lai phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Khởi động dự án xây dựng thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.