Thứ hai, 29/04/2024 14:06 (GMT+7)

Thực hư nhà đầu tư bất động sản cắt lỗ 30 - 35% để trả nợ ngân hàng, nhưng vẫn chưa bán được

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản ghi nhận một làn sóng ngầm thông tin rao bán cắt lỗ. Không còn lác đác một vài trường hợp, việc rao bán cắt lỗ có xu hướng xuất hiện cục bộ tại một số khu vực hay phân khúc nhất định.

Gần đây trên thị trường bất động sản, nhiều “điểm nóng” thời gian qua có biểu hiện giao dịch chậm lại; một số địa phương xuất hiện tình trạng bỏ cọc, cắt lỗ, nhà đầu tư tháo chạy vì không còn tiền để trả ngân hàng trong khi giá bất động sản chững lại.

Thị trường bất động sản từ cuối năm 2021 đến nay có nhiều biến động. Tại nhiều địa phương, giá đất liên tục nhảy múa, nhiều nơi tăng giá mạnh, thậm chí xảy ra tình trạng sốt đất ảo, tăng gấp 2, gấp 3 chỉ trong thời gian ngắn.

Nhiều nhà đầu cơ, lướt sóng dễ dàng kiếm tiền tỷ nếu đầu cơ đúng chỗ và biết thời điểm mua bán nhưng cũng có không ít người tìm hiểu không kỹ, chạy theo cơn sốt ảo và đầu tư vào khu vực nóng sốt đến lúc thoái hàng, rút vốn không kịp khi thị trường "trở mặt" giảm nhiệt mạnh mẽ.

Hiện nay có không ít những nhà đầu tư trót cọc hàng trăm triệu đồng phải bỏ cọc hoặc những người mua đất ở "đỉnh sóng" bị "kẹp hàng" đang tìm các bán tháo, cắt lỗ nhưng vẫn rất khó chốt được giao dịch.

Đặc biệt, những biến động về giá cả và mức độ quan tâm vào bất động sản, cùng với việc giá vật liệu xây dựng đầu vào tăng không ngừng đã tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà thầu xây dựng. Những điều này góp phần đẩy giá nhà, đất lên cao, nhưng thanh khoản lại ngược lại.

Thị trường bất động sản ở nhiều nơi từng "sốt nóng" đang chững lại, nhu cầu quan tâm tới bất động sản giảm và giao dịch trầm lắng.

Do đó, thị trường đã có hiện tượng một số nhà đầu tư không chuyên và dùng đòn bẩy tài chính rao bán "cắt lỗ" một số bất động sản nhỏ, không có lợi thế về hạ tầng.

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường quý III của một số đơn vị mới công bố, việc giảm giá, bán cắt lỗ đất nền vùng ven cũng được ghi nhận ở khá nhiều nơi.

Còn theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), một số nhà đầu tư đã chấp nhận cắt lỗ sản phẩm đất nền tại Lâm Đồng, nhìn chung giá đã giảm nhẹ trong quý III. Tại thị trường duyên hải Bắc bộ, có những nhà đầu tư chào giá đất nền vùng ven thấp hơn 8 - 10% so với quý trước.

Trang tin Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận sự giảm giá, cắt lỗ ở nhiều quận, huyện tại Hà Nội. Đơn cử, so với thời điểm quý II, giá rao bán đất nền tại Thanh Trì đã giảm 9%, tại Đông Anh và Quốc Oai giảm 1%, tại Long Biên giảm 10%. Giảm giá rao bán đất nền còn xuất hiện ở các tỉnh thành khác tại khu vực miền Bắc như Bắc Ninh, Quảng Ninh và Bắc Giang với mức giá giảm lần lượt là 6%, Quảng Ninh 7% và Bắc Giang 5%.

Với thị trường nhà phố/biệt thự thứ cấp, DKRA Việt Nam cũng ghi nhận có hiện tượng giảm giá cục bộ tại một số khu vực và dự án trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận.

Khảo sát trên một diễn đàn bất động sản, các môi giới cho biết tình trạng cắt lỗ từ 10 - 30% đã xuất hiện ở nhiều thị trường như TP Đà Nẵng, xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP HCM), huyện Cần Đước (tỉnh Long An)... Nguyên nhân do nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Trong bối cảnh lãi suất tăng, thanh khoản thấp, nhà đầu tư buộc phải giảm giá để nhanh chóng “thoát hàng”, quay vòng dòng vốn.

Theo một môi giới, thời điểm này nhà đầu tư vướng vào ngân hàng cắt lỗ 30 - 35% vẫn chưa ra được hàng, chứ nói gì 20% là quá nhẹ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, thực tế nhà đầu tư chỉ đang cắt lãi, còn cắt lỗ tới 20% thì chưa phải.

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối kinh doanh của Batdongsan.com.vn cho biết, tình trạng cắt lỗ xảy ra nổi cộm ở thị trường đất nền. Giao dịch chậm lại trong hai quý vừa qua đã gây áp lực rất lớn về thanh khoản đối với các chủ sở hữu.

Vị chuyên gia cho rằng, các rao bán trên thị trường hiện tại đang thiên về cắt lãi hơn là cắt lỗ.

“Đa phần những người bán đất nền ở thời điểm hiện tại đã mua từ 1 - 2 năm trước, ở giai đoạn 2020 - 2021. Hai năm trở lại đây giá đất nền đã tăng lên rất nhiều bậc. Rõ ràng bây giờ không thể bán dưới giá gốc được vì giá đã leo lên một mặt bằng mới”, ông Hảo cho biết.

Cũng theo ông Hảo cũng nói thêm, việc rao bán cắt lỗ là một vấn đề khá nổi cộm dưới áp lực của thị trường hiện nay. Nhưng đây chỉ là xu hướng trong ngắn hạn và sẽ bị triệt tiêu khi thị trường có sự phục hồi. Những nhà đầu tư đang nắm giữ bất động sản, còn đang trụ lại được là những nhà đầu tư xác định cuộc chơi trung - dài hạn.

Hải Vân (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực hư nhà đầu tư bất động sản cắt lỗ 30 - 35% để trả nợ ngân hàng, nhưng vẫn chưa bán được. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...