Thứ hai, 29/04/2024 22:27 (GMT+7)

Thực trạng và giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chế biến cà phê trên địa bàn tỉnh Sơn La

Lê Lượng -  Thứ năm, 25/08/2022 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây Sở Tài nguyên Và Môi trường, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Cà phê tỉnh Sơn La đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Thực trạng và giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chế biến cà phê trên địa bàn tỉnh Sơn La".

Tại Hội thảo các đại biểu đã nghe Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh báo cáo tổng quan về tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cà phê và những vấn đề đặt ra trong tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động chế biến cà phê trên địa bàn tỉnh Sơn La.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Internet

Về thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cà phê Sơn La, cà phê được trồng chủ yếu ở Sơn La là cà phê Arabica. Sơn La có độ cao trung bình trên 600m so với mặt nước biển, tuy không được trồng ở vùng đất đỏ bazan và không nằm ở độ cao lý tưởng như các tỉnh Tây Nguyên; song Sơn La có các nhóm đất đỏ vàng thích hợp với cây cà phê Arabica phát triển trên các sườn dốc của các dãy núi thấp hoặc trên các vùng đồi bát úp của cao nguyên Sơn La-Nà Sản. Cây cà phê Chè (Arabica) thường có giá trị cao gấp 1,5-2 lần so với cây cà phê vối (Robuta). Chính vì vậy trong những năm gần đây, diện tích cà phê tại Sơn La ngày càng được mở rộng. Theo Thống kê đến năm 2021, diện tích cà phê toàn tỉnh đạt gần 18.000ha.  Diện tích cà phê Sơn La chủ yếu tập trung ở 03 huyện, thành phố là Mai Sơn, Thuận Châu, thành phố Sơn La. Năm 2017, sản phẩm cà phê Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà phê Sơn La" cho 03 loại sản phẩm gồm cà phê nhân sống; cà phê hạt rang và cà phê bột. Cà phê Sơn La là một trong 20 sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Việt Nam. Được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao. Sản phẩm Cà phê Sơn La tham gia xuất khẩu  năm 2021 đạt 29.000 tấn.

Tại Hội thảo các đại biểu đã thảo luận các nội dung như thực trạng và giải pháp bảo đảm bền vững môi trường trong chế biến cà phê tại Sơn La; công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, chế biến cà phê trên địa bàn Tỉnh; công tác thẩm định công nghệ đối với các cơ sở chế biến cà phê tập trung trên địa bàn Tỉnh và định hướng ứng dụng công nghệ xử lý nước thải trong các cơ sở chế biến cà phê quy mô nhỏ; công tác quản lý các cơ sở chế biến cà phê theo quy mô hộ gia đình trên địa bàn; công tác tuyên truyền, vận động các thành viên Hiệp hội cà phê tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh cà phê; công tác sản xuất, chế biến gắn với bảo vệ môi trường...

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng và giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chế biến cà phê trên địa bàn tỉnh Sơn La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...