Chủ nhật, 28/04/2024 03:36 (GMT+7)

Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2024 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các khu phố cổ ở vùng đất Cố đô được xem là yếu tố quan trọng kết nối các giai đoạn hình thành đô thị Huế.

Trải qua thời gian, những khu phố cổ ấy được các cơ quan chức năng, tổ chức trong và ngoài nước đưa ra nhiều giải pháp quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị, thế nhưng việc triển khai như thế nào vẫn là một bài toán khó.

Nhắc đến khu phố cổ ở Huế người ta sẽ nhớ đến ngay khu phố cổ nổi tiếng với sự sầm uất cùng với những công trình kiến trúc cổ kính nằm ở hạ nguồn sông Hương đó là Bao Vinh.

Còn lại gì nơi phố cổ?

Phố cổ Bao Vinh gắn liền với khu cảng Thanh Hà, cách Kinh thành Huế không xa về phía đông. Đây là khu cảng sầm uất của xứ Đàng Trong vào thế kỷ thứ XVIII và cũng là thương cảng của Kinh thành Phú Xuân vào giai đoạn đầu của triều đại nhà Nguyễn. Ngày nay khu phố này thuộc địa phận phường Hương Vinh, TP Huế. Vì nhiều lý do, phố cổ Bao Vinh từng có giai đoạn lụi tàn theo thời gian cũng như đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Về sau một số ngôi nhà cổ trên khu phố này đã được bảo tồn, nhưng nỗi lo ấy vẫn luôn hiện hữu.

Theo một vài nghiên cứu, nếu như vào năm 1991 khu phố nào có 39 ngôi nhà cổ thì hiện nay con số ấy giảm mạnh, chỉ còn khoảng 15 ngôi nhà có niên đại xấp xỉ 100 năm tuổi, nhiều ngôi nhà trong số ấy được đưa vào danh sách bảo tồn. Nhà phố cổ Bao Vinh cơ bản có kết cấu gỗ, mang phong cách nhà rường Huế nhưng được biến thể thành nhiều dạng mặt đứng cũng như quy mô, chiều cao, bố cục không gian để phù hợp với công năng.

Cùng với đó, nhiều công trình tín ngưỡng khác cũng tạo nên thương hiệu cho khu phố cổ này như đình Bao Vinh, đình Địa Linh, đình Thanh Hà, Thiên Hậu cung, đền Quan Thánh, miếu Trần Tiễn Thành… Trước áp lực của đô thị hóa, hiện nay hàng loạt nhà cao tầng được xây mới đã chèn ép những ngôi nhà cổ, cùng với đó thiên tai, bão lũ hàng năm đe dọa thường xuyên dẫn đến nhiều hộ dân phải cơi nới hoặc dỡ bỏ để xây mới.

Theo KTS Đỗ Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Phân viện Khoa học và Công nghệ xây dựng miền Trung (Viện Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng) không gian kiến trúc phố cổ Bao Vinh đang đứng trước nguy cơ xóa sổ bởi những tòa nhà cao tầng. Vì thế cần phải hành động ngay để cứu những ngôi nhà cổ, những di tích còn lại.

Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh
Phố cổ Bao Vinh chìm trong biển nước trong một đợt mưa lũ cuối năm 2023

Theo bà Mai, hành động ở đây đồng nghĩa với việc cần có sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn của chính quyền cũng như các tổ chức nước ngoài hoặc đưa ngay vào vốn Chương trình mục tiêu quốc gia hàng năm để tu bổ. Ngoài ra, lập hồ sơ khảo sát, điều tra, kiểm kê, vẽ ghi, chụp ảnh, quay phim… toàn bộ các di tích, bao gồm các hạng mục có trên địa bàn phố cổ Thanh Hà - Bao Vinh.

Về lâu dài, cần khởi động lại dự án quy hoạch xây dựng bảo tồn và phát huy đô thị cổ Bao Vinh. Trong đó chú trọng việc bảo tồn kết hợp với du lịch, thu hút du khách cũng như khai thác những tuyến du lịch bằng đường sông, đường biển đến và đi từ Thanh Hà - Bao Vinh.

Ngoài phố cổ, còn có nghề xưa

Trong khi đó TS Hoàng Thị Anh Đào (Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế) nhìn nhận, đặt trong mối tương quan thì Thanh Hà – Bao Vinh có vị trí rất quan trọng trong hoạt động thương mại của Đàng Trong không kém gì Hội An của Quảng Nam.

Theo TS Đào, ngoài quy hoạch xây dựng, bảo tồn và phát huy đô thị cổ Bao Vinh cần hướng đến việc trùng tu, phục hồi những giá trị nhà cổ Bao Vinh và các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa, lịch sử ở khu phố này. Đi kèm với đó, cần có dự án chỉnh trang hạ tầng phải có một số tiện ích như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh…

Ở góc nhìn khác, TS Nguyễn Thị Tâm Hạnh cho rằng, ngoài bảo tồn công trình kiến trúc phải gắn liền với bảo tồn, phát huy các nghề thủ công truyền thống đặc trưng của Bao Vinh như vẽ tranh gương, khảm xà cừ, làm bài tới… Theo TS Hạnh, các nghề truyền thống ấy do không nằm trong danh mục sản phẩm được ưu tiên nên chỉ tự thân vận động, ít có sự đổi mới, hiệu quả không cao nên đang rơi vào tình thế thất truyền vì không có đội ngũ kế cận.

Do vậy cần phải có giải pháp cấp bách, kịp thời cho sự vực dậy của những nghề truyền thống gắn liền với phố cổ Bao Vinh. Việc này cần đi theo hướng bảo tồn thích ứng và bảo tồn phát triển để phù hợp với điều kiện mới.

Hướng đi này cần khuyến khích mọi hình thức đổi mới sáng tạo với cộng hưởng của quy trình cũ và sự trợ giúp của công nghệ. Ngoài ra, phát triển sản phẩm mới dựa trên sản phẩm thủ công sẵn có, hướng đến các sản phẩm lưu niệm, các sản phẩm từ quá trình nghệ thuật hóa các sản phẩm dân dụng.

“Dù đổi mới thế nào các sản phẩm thủ công cũng phải giữ được những thông điệp di sản có tính đại diện cho địa phương. Song hành với đó, cần tạo ra không gian sáng tạo hấp dẫn gắn liền với nghề thủ công và ai cũng có thể mang sản phẩm đến để trưng bày, tổ chức hoạt động sáng tạo”, TS Tâm Hạnh chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Tìm cách “hồi sinh” phố cổ Bao Vinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề