Thứ hai, 29/04/2024 16:04 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 30/3: Quận 1 đề nghị nhân rộng mô hình “Bùi Viện”

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 19:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin đô thị 30/3: Quận 1 đề nghị nhân rộng mô hình “Bùi Viện”; An Giang: Chỉ định thầu để… tiết kiệm thời gian...

Dự án Điện gió đầu tiên tại Cà Mau thay đổi chủ đầu tư

Báo lao động đưa tin, Sở Tài nguyên - Môi trường Cà Mau 29/3 xác nhận, Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Điện gió Khai Long - Cà Mau giai đoạn 1 chính thức thay đổi chủ đầu tư.

Hiện nay, các ngành ở Cà Mau đang hướng dẫn các bước thủ tục cho chủ đầu tư mới. Theo đó, Công ty Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Cty Công Lý) không còn làm chủ đầu tư dự án nói trên mà đã chuyển giao chủ đầu tư mới là Cty CP Super Wind Energy Công Lý 1, do ông Jormsup Lochayya, quốc tịch Thái Lan, làm người đại diện.

Ngày 26/9/2016, Dự án Nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long - Cà Mau giai đoạn 1 đã được khởi động với quy mô 50 tua-bin, tổng công suất 100MW, có tổng mức đầu tư 5.519 tỉ đồng.

Sau khởi công, Cty Công Lý chưa tiến hành lắp đặt thiết bị mà mới chỉ triển khai được một phần của cầu dẫn.

An Giang: Chỉ định thầu để… tiết kiệm thời gian

Báo đấu thầu dẫn tin, năm 2017, tỷ lệ gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu tại An Giang quá lớn, lên đến 2.909 gói thầu, chiếm 86,065% tổng số gói thầu. Trong đó, tổng giá gói thầu được duyệt là 615.665,524 triệu đồng, tổng giá trị chỉ định thầu là 603.461,401 triệu đồng, tức chỉ giảm được 12.204,123 triệu đồng, tương đương 1,982%.

Lý giải tình trạng trên, UBND tỉnh An Giang cho rằng, đa số các chủ đầu tư đều đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu để rút ngắn được thời gian lựa chọn nhà thầu và sớm đưa công trình vào sử dụng. Trong khi đó, năng lực của một số đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay và còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu công bố gần đây, UBND tỉnh An Giang cho biết, năm 2017, tỉnh thực hiện tổng cộng 3.380 gói thầu, với tổng giá gói thầu được duyệt là 3.037.754,908 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 2.883.221,389 triệu đồng, giảm so với giá dự toán được duyệt là 154.533,519 triệu đồng, tương đương 5,087%.

Bình Thuận thông tin vụ xây công trình lãng phí

Theo pháp luật TP. HCM, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận đã có văn bản trả lời các vấn đề liên quan đến bài “Công trình vay tiền nước ngoài để cho thuê… đám cưới” mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh.

Theo đó, Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và Phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP) được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thực hiện tại Bình Thuận từ 2011-2016 với tổng kinh phí 55 tỉ đồng. Trong đó năm nhà đóng gói thanh long ở hai huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc được đầu tư với kinh phí 34 tỉ đồng.

Nhà đóng gói thanh long Hàm Mỹ 

Đối với nhà đóng gói thanh long Nà Bồi, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, Dự án QSEAP đã bàn giao cho Tổ hợp tác Gò Cà 3 vào ngày 15-3-2016 với diện tích nhà sơ chế hơn 760 m2. Sở dĩ phải đóng cửa là do khi nhận bàn giao, tình hình thị trường tiêu thụ thanh long không ổn định. Cạnh đó việc tìm đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn và năng lực tài chính của tổ hợp tác hạn chế.

Tuy nhiên, không thấy đề cập đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào khi thiết kế, lựa chọn vị trí xây những nhà đóng gói thanh long tiền tỉ nhưng không hoạt động được, vô cùng lãng phí. Đặc biệt là nhà đóng gói Hàm Mỹ do đường từ QL1 vào quá nhỏ hẹp lại qua cầu rất yếu nên việc dù giao cho UBND huyện Hàm Thuận Nam quản lý, sử dụng cũng khó có thể đưa nhà đóng gói này vào hoạt động đúng như mục tiêu của dự án.

Phú Yên: Cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

Báo điện tử ĐCS Việt Nam đưa tin, UBND tỉnh Phú Yên và các ngành chức năng đang rà soát lại năng lực của các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Những dự án chưa tích cực triển khai thực hiện hoặc năng lực tài chính, kinh nghiệm không đảm bảo thì tỉnh sẽ xem xét thu hồi.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, tỉnh hiện có 15 dự án lớn, quan trọng thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi, giáo dục, du lịch và công nghiệp; trong đó có 8 dự án vốn kinh doanh của nhà đầu tư với gần 35.400 tỷ đồng; 7 dự án vốn Nhà nước hơn 7.500 tỷ đồng.

Hầu hết các dự án lớn, quan trọng của tỉnh phần lớn sử dụng vốn hỗ trợ của Trung ương. Tuy nhiên, trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016-2020, Trung ương chỉ bố trí hơn 57% so với nhu cầu của các dự án, nên có khó khăn trong việc triển khai. Bên cạnh đó, nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, chưa bố trí kịp thời phần vốn theo tỉ lệ cơ cấu trong tổng mức đầu tư của dự án.

Ngoài việc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các dự án sớm triển khai và đi vào hoạt động, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên đã đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng kiểm tra chặt chẽ năng lực của nhà đầu tư, hạn chế thấp nhất việc nhà đầu tư gia hạn thời gian thực hiện.

Quận 1 đề nghị nhân rộng mô hình “Bùi Viện”

Cổng thông tin điện tử Chính phủ đưa tin, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, lượng khách du lịch đến TPHCM trong quý 1 năm nay đã xấp xỉ chạm ngưỡng 2 triệu lượt, tăng 15,6%.

Cùng với sức "nóng" bất thường liên quan đến trách nhiệm trong vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) làm 13 người chết, một điểm nóng khác được đề cập tại cuộc họp kinh tế - Xã hội TPHCM quý 1 sáng ngày 29/3 là những con số ấn tượng về tăng trưởng kinh tế.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại cuộc họp, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho hay, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 1 năm 2018 đã tăng đến 7,64% (trong khi cùng kỳ năm 2016 chỉ tăng 7,06%).

Các ngành kinh tế trọng điểm của TPHCM như dịch vụ và sản xuất công nghiệp đều có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, việc có tới 349 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lưu trú được thành lập mới rõ ràng là những tín hiệu tốt minh chứng cho sự phát triển của ngành du lịch trên địa bàn. “Nếu như ngành kinh doanh có nhiều doanh nghiệp mới ra đời nhất năm ngoái là bất động sản thì năm nay nhiều nhất là thương mại dịch vụ”, ông Sử Ngọc Anh nhận định.

Tuy vậy, trong một hồi đáp khá thận trọng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng phố đi bộ Bùi Viện thực sự mới thí điểm được 7 tháng, vẫn cần phải nghiên cứu thêm, đặc biệt Thành phố cần phải lắng nghe cả ý kiến từ người dân, chuyên gia và các sở ngành.

Bắc Ninh xây trường mầm non Phong Khê theo hình thức BT

Báo đấu thầu thông tin, UBND TP. Bắc Ninh vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Gói thầu tư vấn lập hồ sơ yêu cầu, đánh giá hồ sơ đề xuất và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Dầu tư xây dựng Trường Mầm non Phong Khê theo hình thức BT. Gói thầu tư vấn nói trên có giá hơn 53 triệu đồng, được chỉ định thầu rút gọn trong quý I/2018.

Được biết, trong quý I/2018, Dự án Đầu tư xây dựng Trường mầm non Phong Khê với tổng vốn đầu tư 66,63 tỷ đồng cũng được tiến hành chỉ định thầu nhà đầu tư. Thời gian thực hiện hợp đồng đến hết năm 2019.       

Nhà thầu Xuân Trường (Ninh Bình) trúng cùng lúc 2 gói thầu khủng tại Bắc Giang

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường (Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường) vừa được công khai trúng cùng lúc 2 gói thầu lớn của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang với tổng giá trúng thầu 457.800 triệu đồng.

Cả 2 gói thầu này đều được đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và ngân sách tỉnh Bắc Giang. Thứ nhất là Gói thầu số 09 Thi công xây lắp công trình tuyến chính từ Km0+00 -:- Km20+200 và tuyến nhánh 01 thuộc Dự án Đường vành đai IV (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang với giá trúng thầu 388.966 triệu đồng (giá gói thầu 403.801 triệu đồng, chênh lệch giảm 14.835 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 3,6%). Theo Quyết định phê duyệt số 42/QĐ-BQLDA ngày 23/3/2018, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 24 tháng, theo đơn giá cố định.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, địa chỉ tại số 16 đường Xuân Thành, phường Tân Thành, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Với việc trúng thêm 2 gói thầu khủng nói trên, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường sẽ phải thi công cùng lúc 6 gói thầu lớn với tổng giá trúng thầu 1.230.244 triệu đồng.

Thời gian qua, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường được dư luận chú ý bởi những dự án đầu tư về du lịch tâm linh quy mô hàng nghìn tỷ đồng như: Khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính; Khu du lịch Hồ Núi Cốc…

T/H

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 30/3: Quận 1 đề nghị nhân rộng mô hình “Bùi Viện”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...