Chủ nhật, 28/04/2024 01:35 (GMT+7)

Tin MT ngày 4/4: Đình chỉ công ty chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ tư, 04/04/2018 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Định đình chỉ công ty chế biến mủ cao su ô nhiễm, TP. HCM giám sát chặt chẽ nguồn xả thải vào kênh Ba Bò… là một số tin môi trường trong ngày.

Bình Định: Đình chỉ một công ty chế biến mủ cao su gây ô nhiễm

Theo báo Lao động đưa tin, ngày 4/4, UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết, nhà máy chế biến mủ cao su do Công ty Thanh Thủy (đóng trên địa bàn xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng) bị đình chỉ hoạt động 6 tháng do gây ô nhiễm môi trường.

Theo UBND huyện Bù Đăng, nhà máy chế biến mủ cao su do Công ty TNHH MTV SX TM XNK Thanh Thủy (Công ty Thanh Thủy) nằm trên địa bàn xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Vị trí xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su nằm trong khu vực có hơn 15 hộ dân sinh sống, cách nhà dân gần nhất 200 mét là chưa đúng quy định (quy định tố thiểu là 2km).

Đầu năm 2018, Thanh tra Sở TN – MT tỉnh đã kiểm tra và xử phạt hành chính 70 triệu đồng, sau đó, bổ sung hình phạt là đình chỉ hoạt động trong 6 tháng và buộc khắc phục hậu quả.

Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm 

Trước đó, cuối tháng 3/2018 Công ty này tiếp tục bị phản ánh và Sở TN – MT tỉnh Bình Phước tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra Công ty Thanh Thủy đã dừng hoạt động thu mua, chế biến mủ cao su theo quyết định xử phạt trước đó. Lượng nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động (lượng nước này phát sinh trước thời điểm Công ty bị đình chỉ ngưng hoạt động), đang được thu giữ trong hệ thống xử lý nước thải (hệ thống xử lý nước thải được chống thấm bằng bạt HDPE).

Tại thời điểm kiểm tra không có hiện tượng nước thải xả ra môi trường. Đoàn cũng lấy 3 mẫu nước ngầm tại 3 giếng đào gần nhà máy để phân tích giám định chất lượng nước ngầm nhằm đánh giá việc phản ánh của người dân về nguồn nước ô nhiễm (đang chờ kết quả).

Giám sát chặt chẽ nguồn xả thải vào kênh Ba Bò

Theo SGGP đưa tin, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT tỉnh Bình Dương và các cơ quan, đơn vị có chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn xả thải vào tuyến kênh Ba Bò, đặc biệt là tuyến thoát nước số 4.

Chiều 4/4, Văn phòng UBND TP. HCM cho biết, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trên kênh Ba Bò, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo Sở TN-MT TP. HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT tỉnh Bình Dương và các cơ quan, đơn vị có chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn xả thải vào tuyến kênh Ba Bò, đặc biệt là tuyến thoát nước số 4.

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP khẩn trương có giải pháp khắc phục những khó khăn, hoàn thành, đưa vào vận hành chính thức Trạm xử lý nước thải kênh Ba bò theo đúng chỉ đạo của UBND TP. HCM.

Kênh Ba Bò đang ô nhiễm nghiêm trọng. 

Tiền Giang: Nhiều nhà dân có nguy cơ bị nước biển cuốn trôi

Gió chướng thổi mạnh, triều cường dâng cao làm cho bờ biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang bị xói lở, nhiều nhà dân có nguy cơ bị nước biển cuốn trôi.

Tình trạng xói lở nghiêm trọng nhất là khu vực bãi biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông có nhiều điểm thủy triều xâm thực thêm từ 5-10 mét làm gần 10 căn nhà của người dân tại các ấp Cầu Muống, Đèn Đỏ, Tân Phú, xã Tân Thành nước biển đã tràn vào nhà.

Nước biển dâng cao kết hợp sóng lớn còn đe dọa tuyến đê bao tại khu vực này.

Ông Cô Văn Hòa cũng như nhiều hộ dân ở vùng sạt lở ven bãi biển Tân Thành cho biết, đã dùng nhiều biện pháp khắc phục sạt lở nhưng kém hiệu quả. Giải pháp khả thi là di dời nhà đến nơi khác ở an toàn.

Thụy Sĩ: Lở tuyết cuốn đi hai người leo núi

Theo TTXVN, một trận lở tuyết xảy ra vào chiều ngày 2/4 tại vùng Simplon, thuộc bang Valais, phía Nam Thụy Sĩ đã cuốn đi 2 người leo núi.

Theo thông tin từ cảnh sát, một trong hai người leo núi này đã qua đời tại bệnh viện do bị thương quá nặng, người còn lại không hề bị thương tích gì.

Hai người leo núi trên đi cùng một nhóm gồm 5 người leo núi đến từ bang Fribourg. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhóm người này đang di chuyển trên sườn núi phía Bắc hướng về đỉnh núi Tochuhorn.

Cách đỉnh núi trên không xa, nhóm người này đã gặp một mảng tuyết lở và 2 trong số họ đã bị tuyết cuốn đi. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Vụ việc này diễn ra chỉ hai ngày sau khi 3 người trượt tuyết Tây Ban Nha thiệt mạng và hai người bị thương trong vụ lở tuyết tương tự ở vùng núi thuộc bang Valai.

Lở tuyết nghiêm trọng tại Thụy Sĩ. 

Cá lại chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Theo báo Thanh Niên, ngay khi xuất hiện tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Sở TN-MT TP.HCM gửi văn bản khẩn kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp đồng bộ để ngăn chặn.

Ngày 3/4, Sở TN-MT TP.HCM cho biết qua giám sát, đo đạc tại hiện trường từ ngày 1/4 – 2/4, trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Sở đã phát hiện có xuất hiện tình trạng cá ngoi lên mặt nước và chết rải rác, khoảng từ vài chục đến vài trăm kg, tập trung chủ yếu ở đoạn từ cầu số 1 đến cầu Lê Văn Sỹ.

Ghi nhận thực tế trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhiều đoạn có nhiều rác thải, đặc biệt rác dày đặc tại khu vực cầu số 1. Bên cạnh đó khu vực từ cầu số 1 đến cầu số 5 có nhiều mảng bùn đen nổi trên bề mặt, có bọt khí nổi lên.

Kết quả quan trắc (đo nhanh tại hiện trường) trong 2 ngày giám sát cho thấy: nồng độ oxy hòa tan trong nước (DO) tại một số vị trí giám sát không đạt quy chuẩn về chất lượng nước mặt.

Lại xuất hiện tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: NLĐ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng cá ngoi lên mặt nước và chết rải rác, theo đánh giá của Sở TN-MT TP. HCM, là do cơn mưa lớn đầu mùa ngày 31/3 vừa qua mang theo rác từ khu vực dân cư xung quanh, cộng nước, bùn từ các tuyến cống đổ vào kênh và các hơi khí độc tích tụ lâu ngày thoát ra từ lớp bùn sâu dưới đáy kênh gây ô nhiễm nước kênh, dẫn đến nồng độ DO trong nước suy giảm.

Bên cạnh đó, mưa lớn cuốn theo nhiều rác tích tụ số lượng lớn tại hệ thống chắn rác của hố thu nước (cầu số 1) gây tắc nghẽn dòng chảy làm cho nước khu vực này bị tù đọng, ô nhiễm cục bộ. Khi thủy triều xuống, các chất ô nhiễm, rác thải và xác cá chết theo dòng chảy ảnh hưởng xấu đến chất lượng nước từ khu vực cầu số 1 đến cầu Lê Văn Sỹ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 4/4: Đình chỉ công ty chế biến mủ cao su gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề